Vietbf.com - Tổng Thống Donald Trump có vẻ đang gặp nhiều đối chọi lớn lao với hai ưu tiên trái ngược nhau của chính phủ ông, vì muốn củng cố kỹ nghệ thép của Mỹ bằng cách tăng thuế quan đối với sản phẩm thép nhập cảng, nhưng ông cũng từ lâu nay muốn tu bổ hệ thống cầu đường Mỹ.
Quyết định tăng thuế quan nhắm vào thép của Tổng Thống Trump có thể khiến tăng chi phí các dự án hạ tầng cơ sở như đường xe điện ở Kansas City, Missouri. (Hình:AP Photo/Charlie Riedel)
Tuy nhiên, mục tiêu thứ nhì lại tạo ra các chi phí tốn kém, gây khó cho việc tiến hành mục tiêu đầu.
Kể từ khi Tổng Thống Donald Trump loan báo các mức thuế quan mới hồi Tháng Ba, giá cả của các loại thép do Mỹ sản xuất như để dùng xây cầu, trong bê tông cốt thép ở xa lộ và hệ thống đường rầy xe điện đều nhất loạt lên giá.
Tuy nhiều công trình xây cất hạ tầng cơ sở lớn lao diễn ra mùa Hè năm nay đều giữ giá đã có từ trước khi có việc tăng thuế quan, hiện đang có nhiều lo ngại trong giới nhà thầu và các giới chức chịu trách nhiệm vận chuyển của chính phủ Mỹ, rằng việc tăng thuế nhập cảng sẽ làm tăng chi phí và trì trệ các dự án hiện vẫn còn đang trong giai đoạn chuẩn bị.
“Tổng thống có vẻ đang gặp nhiều đối chọi lớn lao với hai ưu tiên trái ngược nhau của chính phủ ông,” theo lời ông Brian Turmail, phó tổng giám đốc đặc trách chiến lược và giao dịch đại chúng của Hiệp Hội Các Nhà Thầu Mỹ.
Ông Turmail nói thêm: “Tổng Thống Trump hiện tạo nhiều khó khăn cho các công ty xây cất và những người xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở.”
Một thí dụ điển hình là ở thành phố Kansas, nơi cử tri bỏ phiếu chấp thuận việc tăng thuế bán hàng và thuế địa ốc để có tiền tài trợ kế hoạch nới rộng đường xe điện, với chi phí trước đây được ước tính ít nhất là $250 triệu.
Tuy kế hoạch xây cất đã khởi sự được khoảng một năm, giới hữu trách nay phải tính toán lại.
“Chúng tôi tin rằng chi phí cho dự án này sẽ tăng lên vì thay đổi trong mức thuế quan,” theo lời bà Donna Mandelbaum, giám đốc đặc trách truyền thông của cơ quan đường xe điện ở Kansas City.
Tổng Thống Trump hồi Tháng Hai loan báo kế hoạch trị giá $1.5 ngàn tỉ để cải thiện hệ thống hạ tầng cơ sở Mỹ, với khoảng $200 tỉ sẽ được chính quyền liên bang cung cấp để khuyến khích đầu tư từ các chính quyền địa phương, thành phố và tiểu bang cũng như các giới tư nhân.
Đề nghị này đang trong giai đoạn vận động hậu thuẫn của Quốc Hội thì ông Trump loan báo tăng mức thuế quan 25% đánh vào thép và 10% nhôm nhập cảng.
Giá thép tăng sẽ tạo thêm chi phí thay cầu Merchants Bridge bắc qua sông Mississippi ở St. Louis. (Hình: AP Photo/Jeff Roberson)
Phần lớn các chương trình xây cất hạ tầng cơ sở nếu có phần tài trợ của chính phủ liên bang thì đều phải dùng thép do Mỹ sản xuất. Việc tăng thuế quan chỉ nhắm vào hàng nhập cảng.
Tuy nhiên, vì tăng thuế khiến hàng nhập cảng đắt tiền hơn, điều này cũng giúp các công ty sản xuất thép trong nước Mỹ mạnh tay tăng giá mà không sợ bị hàng ngoại lấn át.
Giá loại thép cuộn ở Mỹ đã tăng 40% kể từ đầu năm nay, do kết quả của việc tăng thuế quan và nhu cầu trong nước lên cao, theo ông Joe Innace, giới chức đặc trách khu vực Mỹ Châu tại S&P Global Platts, một công ty nghiên cứu thị trường.
Giá các loại thép dùng cho ngành xây cất cầu cống, đường xá cũng tăng.
Điều này đang gây nhức đầu cho giới chức điều hành một cây cầu xe lửa, xây đã được 127 năm, bắc qua sông Mississippi ở St. Louis, vốn có thể bị ngưng hoạt động nếu không được thay thế trong thời gian ngắn tới đây. Nhà thầu sẽ cần tới 12,500 tấn thép, và với giá thép có thể tăng, mọi ước tính chi phí trước đó sẽ phải thay đổi. (V.Giang)