Đó là không quân Nga hiện nay quá già nua. Đây là thông tin thực sự đáng buồn. Bởi vậy vừa qua Bộ Quốc pḥng Nga vừa quyết định sẽ nâng cấp 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95MS vào cuối năm 2018.
Bộ trưởng Quốc pḥng Nga Sergei Shoigu phát biểu trong một buổi họp với các quan chức quân sự cấp cao:
"Phi đội oanh tạc cơ này là thành phần quan trọng nhất trong bộ ba răn đe hạt nhân của Nga. V́ thế việc nâng cấp và hiện đại hóa chúng kịp thời là vô cùng quan trọng".
Ông Shoigu khẳng định sau khi hiện đại hóa, thời gian hoạt động và năng lực tác chiến của 8 máy bay ném bom chiến lược này sẽ được tăng cường đáng kể.
Việc Nga tiến hành nâng cấp lực lượng oanh tạc cơ được đưa ra sau hàng loạt sự cố với máy bay tầm xa này, đặc biệt là Tu-95MS mà phần lớn nguyên nhân được xác định là có liên quan đến động cơ cánh quạt Kuznetsov NK-12MV của loại máy bay này thực sự có vấn đề.
Oanh tạc cơ Tu-95MS của Nga.
Tuy nhiên, không chỉ loại máy bay ném bom này mà dường như toàn bộ các loại máy bay của Nga đang có vấn đề.
Theo thống kê của TASS từ các nguồn công khai, tính từ đầu năm 2015 đến nay Không quân Nga đă mất ít nhất 8 chiếc máy bay các loại, hơn 10 phi công thiệt mạng và bị thương trong các vụ tai nạn máy bay.
Trong thời gian qua, rất nhiều máy bay chiến đấu và máy bay ném bom Nga đă bị rơi. Ngày 3/7/2015, một chiến đấu cơ MiG-29 rơi ở khu vực Kushevskaya ở tỉnh Krasnodar, phi công buộc phải nhảy dù.
Trong khi đó, 2 phi công khác đă thiệt mạng khi một chiếc Su-24M rơi tại Khabarovsk hôm 6/7/2015.
Trước đó vào ngày 4/6/2015, hai vụ tai nạn liên tiếp xảy ra, khi một chiến đấu cơ MiG-29 rơi ở khu vực gần trường bắn Ashuluk và một máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 phát sinh sự cố khi hạ cánh tại Voronezh. Các phi công của 2 vụ đều sống sót.
Điểm qua các loại máy bay này người ta nhận thấy đa số chúng đều đă quá già lăo, được sản xuất từ hàng chục năm trước, thậm chí là đă gần 60 năm như Tu-95MS. Và đây chính là nguyên nhân khiến số vụ máy bay quân sự của Nga bị tai nạn đang ngày càng gia tăng.
Hiện nay, Nga đang dồn lực triển khai Kế hoạch tái trang bị đến năm 2020. Tuy nhiên, t́nh h́nh kinh tế khó khăn bởi những lệnh trừng phạt của Mỹ và EU không cho phép họ hoàn thành kế hoạch này đúng thời hạn, trong khi lại đang tập trung đầu tư nâng cấp lực lượng hạt nhân chiến lược.
Hiện nay, mỗi năm Nga chỉ sản xuất và biên chế thêm cho lực lượng không quân được vài chục máy bay mới, trong khi có hàng trăm máy bay cũ thuộc các ḍng MiG-29, Su-27, Su-25, Su-24… đang cần thay thế.
Với tốc độ này th́ hàng chục năm nữa Nga cũng chưa hoàn tất hiện đại hóa lực lượng không quân.
Điều này khiến những loại máy bay già lăo của Nga sẽ c̣n phục vụ thêm hàng chục năm nữa. Và rất có thể những vụ tai nạn máy bay quân sự của nước này sẽ c̣n thường xuyên xuất hiện.