Đây là tin vui với những người yêu bóng đá. Đă nhiều lần, VTV mua được bản quyền World Cup nhưng năm nay nguy cơ mọi người không được xem trực tiếp buồn muốn xỉu. May mắn có doanh nghiệp giúp, VTV đă mua bản quyền World Cup 2018.
Mức giá bản quyền World Cup mà VTV mua được là 10,3 triệu USD, đây vẫn được coi là mức cao hơn so với giá mà VTV có thể chấp nhận.
Chiều 7/6, VTV đă đạt được thỏa thuận với đối tác Infront Sports & Media và chính thức kư hợp đồng để sở hữu bản quyền phát sóng các trận đấu tại World Cup 2018. Các trận đấu sẽ được phát trực tiếp trên kênh VTV6.
Được biết con số cuối cùng mà Infront Sports&Media (ISM) - đối tác được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup 2018 ở Việt Nam - chốt là 10,3 triệu USD.
Đây vẫn là mức cao hơn so với giá mà VTV có thể chấp nhận. Tuy nhiên, thông tin bên lề cho rằng VTV đă được sự giúp sức từ một doanh nghiệp lớn.
Như vậy, Việt Nam là quốc gia cuối cùng trên thế giới mua được bản quyền World Cup 2018. Đây là thời điểm cách ngày khai màn World Cup 2018 đúng 1 tuần.
Trước đó ông Nguyễn Hà Nam - trưởng ban Thư kư biên tập VTV - cho biết ở các giải bóng đá lớn trước đây như World Cup hay Euro th́ tiền quảng cáo VTV thu về không thể bù đắp chi phí bỏ ra, thậm chí thường xuyên lỗ khoảng 40% đến 50%.
"Năm nay, nếu chấp nhận số tiền đối tác đưa ra, VTV có thể lỗ tới 90%", ông Nam cho hay. Đó là lư do VTV không thể mua bằng mọi giá. Năm nay, họ c̣n dự định mua cả bản quyền phát sóng trên internet và nền tảng di động.
Trước việc đài truyền h́nh lớn nhất nước không mua bản quyền World Cup như vậy đă có nhiều cá nhân, doanh nghiệp lên tiếng muốn mua chung. Thậm chí chiều 6/6, Đài truyền h́nh TP HCM (HTV) đă gửi công văn đề nghị được chia sẻ tiền bản quyền cùng VTV. Trước đó, ông lớn truyền h́nh này từng hợp tác với nhau ở các giải thể thao lớn, như World Cup 2006.
Như vậy có thể thấy, động thái sẵn sàng "chia lửa" từ phía HTV đă phần nào giúp quá tŕnh mua bản quyền truyền h́nh World Cup tại Việt Nam trở nên thành công.
VTV mua bản quyền giá cao v́ gặp đối tác cứng
Tuy nhiên bản quyền World Cup VTV mua lần này khó khăn hơn mùa trước rất nhiều khi đối tác Infront Sports & Media thực chất là sân sau của FIFA.
VTV mua bản quyền World Cup giá khá cao do gặp đối tác cứng.
Theo chia sẻ của BLV Quang Huy, sẽ không có chuyện Infront Sports & Media bán tống bán tháo như cách đây 4 năm nữa. Khi đă thu đủ rồi và gặp phải những thị trường ương bướng, họ sẵn sàng bỏ, không nhượng bộ.
Đó là lư do mà dù cuộc đàm phán giữa Infront Sports & Media và VTV diễn ra từ năm 2016, nhưng gần kề thời gian diễn ra World Cup mới có thể chốt lại.
Những cuộc đàm phán được VTV miêu tả là “rất căng thẳng” giữa hai bên nhưng không t́m được tiếng nói chung.
Tuy nhiên so với các quốc gia trong khu vực, th́ mức giá ở Việt Nam là khá thấp. Theo BLV Quang Huy, dù mức giá mà phía Infront Sports & Media yêu cầu với VTV đă khá mềm so với các nước ở Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia… nhưng v́ giải đấu diễn ra trong thời gian ngắn, bóng đá Việt Nam c̣n có tŕnh độ thấp, chưa có cơ hội tham gia giải đấu khiến VTV gặp khó trong việc thu hút tài trợ để cân đối thu chi.
C̣n nhớ ở kỳ World Cup 2014, MP&Silva là đơn vị phân phối bản quyền truyền h́nh World Cup trên lănh thổ Việt Nam. Điều đáng nói là đơn vị này mua lại từ FIFA với giá hơn 10 triệu USD, nhưng lại chỉ có thể bán cho VTV với mức 7 triệu USD, chấp nhận lỗ.
Lư do bởi thời điểm đó, MP&Silva nếu không bán cho VTV th́ cũng không biết bán cho ai, bởi VTV là đài duy nhất đàm phán và trên tinh thần không mua bằng mọi giá.
Những điều này có thể thấy, chiêu bài đợi "chợ chiều" của VTV không c̣n áp dụng được với phía đối tác để mua bản quyền World Cup giá rẻ nữa, bởi hiện tại FIFA đă không cần qua trung gian để bán bản quyền giải đấu lớn nhất thế giới này.