VBF-Quá trẻ nhưng cô gái lại có thể làm mà có khi người lớn tuổi cũng chưa chắc. Cô trở thành nhạc sĩ gốc Việt rất trẻ. Cô là thế hệ sau và hầu như đă ngấm nhạc Mỹ vào máu.
Hana Vũ sống, tự học nhạc ở Los Angeles (Bandcamp)
LOS ANGELES - Giới trẻ gốc Việt đă tiến vào nhiều lănh vực ở nước Mỹ, hội nhập vào nền văn hóa đa dạng mà vẫn mang nét độc đáo riêng từ nguồn gốc cá biệt của họ. Một ví dụ điển h́nh là Hana Vũ, một thiếu nữ mới 17 tuổi nhưng đă có kinh nghiệm viết nhạc trong mấy năm qua. Phần trích đoạn dưới đây được lấy từ một bài viết trên mục giải trí của trang tin Yahoo! Entertainment.
Sau nhiều năm tự phát hành âm nhạc trên SoundCloud và Bandcamp, cô Hana Vũ đă công bố tác phẩm đầu tay chính thức của cô.
Trong ca khúc mới của cô với tựa đề “Cool,” Hana Vũ hát với cung giọng khiêm tốn của một kẻ lạc lơng, cô đơn nhưng tự tin, ngay cả khi cô kéo căng giọng hát. Nhạc sĩ trẻ này sống ở Los Angeles và mới đây được kư hợp đồng với Fat Possum của hăng thu âm Luminelle Recordings.
Vào ngày thứ Ba vừa qua, 24 tháng Tư, Hana Vũ loan báo về đĩa nhạc EP đầu tay của cô, tựa đề là How Many Times Have You Driven By (Bạn đă lái xe qua đây bao nhiêu lần). Cũng như việc viết nhạc, Hana Vũ đă tự sản xuất EP, và đó là dự án chính thức đầu tiên của cô, ngoài âm nhạc tự phát hành trên SoundCloud và Bandcamp.
Hana nói với Yahoo! Entertainment, “Tôi nghĩ rằng nhạc của tôi là một sự phản ảnh trữ t́nh về cách thức tôi muốn trở thành. Tôi nghĩ âm thanh trầm lắng trong nhạc của tôi là tùy thuộc vào khả năng âm nhạc của tôi. Tôi không học các lớp nhạc hoặc lớp lư thuyết. V́ vậy điều tôi làm là điều tôi có thể hiểu.” Tuy sớm, nhưng mọi thứ đang bắt đầu đâu vào đấy cho Hana. Cùng với sự hợp tác của Willow Smith, Hana đă thu hút sự chú ư của Tegan và Sarah, và được tŕnh diễn mở màn cho nữ nhạc sĩ Soccer Mommy.
Trả lời các câu hỏi, nhạc sĩ trẻ tuổi này cho biết, “Tôi là Hana Vũ, 17 tuổi. Tôi sinh ra ở San Francisco và lớn lên tại Los Angeles.
“Trước đây tôi từng thu âm với các kỹ sư và nhạc sĩ pḥng thu. Nhưng cuối cùng tôi nghĩ rằng chỉ có tôi mới biết tôi muốn làm ǵ, và làm điều đó bằng thời giờ của tôi là điều dễ dàng hơn.”
Lần đầu tiên bạn bắt đầu thu âm nhạc của bạn là khi nào?
“Tôi bắt đầu thu âm ca nhạc khi tôi 14 tuổi, một cách tốt đă lỗi thời là dùng Voice Memo và GarageBand. Việc chia sẻ ca nhạc có vẻ giống như là điều cần phải làm, tôi muốn bạn bè của tôi nghe những thứ tôi đang làm. Tôi sẽ phát hành một cái ǵ đó như thể một năm một lần, và việc đó đánh dấu thời gian cho tôi. Soạn nhạc là một hoạt động liên tục, nhưng củng cố công việc đó thành một sản phẩm được chia sẻ th́ gần giống như một cuốn niên giám vậy. Đối với đĩa EP này, tôi bắt đầu thu âm/viết trong năm 2016.”
Những bước đầu tiên ra sao?
“Khi tôi viết, tôi thực sự không nghĩ về kết quả, việc soạn nhạc cứ như xảy ra cho tôi. Tất nhiên sau khi tôi đă hiểu được mọi phần và cơ cấu, việc thu âm bản nhạc là một thách đố. Tôi có một số ư kiến tự phê phán về tác phẩm của tôi, v́ tôi không nghĩ ḿnh có thể hài ḷng 100% với bất kỳ điều ǵ tôi tạo ra, nhưng tôi cảm thấy tin tưởng vào những ư định của ḿnh.
“Âm nhạc của tôi là một sự phản ảnh trữ t́nh về cách thức tôi muốn trở thành. Tôi nghĩ âm thanh cung trầm trong nhạc của tôi là tùy thuộc vào khả năng âm nhạc của tôi. Tôi đă không học các khóa nhạc hoặc học lư thuyết, v́ vậy những điều tôi làm là những đều tôi có thể hiểu được.”
Bạn đă ở Los Angeles lâu chưa? Los Angeles định h́nh nhạc mà bạn soạn và triển vọng của bạn như thế nào?
“Lớn lên ở Los Angeles, tôi không bao giờ để ư thấy rằng tôi là một phần của một khu vực cá biệt của âm thanh, nhưng tôi đoán tôi là như vậy. Có rất nhiều nghệ sĩ tuyệt vời và độc đáo ở đây mà tôi chịu ảnh hưởng và được khuyến khích bởi họ. V́ vậy tôi nghĩ rằng phong cách nhạc Los Angeles đă ngấm vào phong cách âm nhạc tiềm thức vốn có của tôi.”
Bạn có tham gia vào khung cảnh âm nhạc ở đó không?
“Có rất nhiều nhạc sĩ ở đây nên không phải chỉ có một khung cảnh. Nhưng chúng tôi chơi ở nhiều nơi diễn địa phương, và thấy một số gương mặt quen thuộc để chúng tôi cảm thấy thoải mái với nhiều người ở đây. Tôi không nhảy giỏi.
“Khi lớn lên tôi thích những giọng hát như Stevie Nicks, Florence Welch, và tôi cũng là một người cuồng nhiệt hâm mộ Taylor Swift. Ở phía có tính cách nhạc indie nhiều hơn, những album tôi thích là We the Common của Thao (một nữ nhạc sĩ gốc Việt khác khá nổi tiếng), và Get Down Stay Down, Angel Olsen Strange Cacti EP, Young and Old của Tennis, và Geidi Primes của Grimes. Hiện giờ tôi thích St.Vincent.”
H́nh như nỗi cô đơn đóng một vai tṛ lớn trong âm nhạc của bạn. Bạn có thích ở một ḿnh không? Có phải đó là lúc bạn có được hầu hết các ư tưởng của bạn hay không?
“Tôi thích và tôi ghét cô đơn. Điều đó tùy thuộc vào định nghĩa của bạn về cô đơn. Tôi có rất nhiều bạn bè tuyệt vời. Tuy nhiên tôi thích ở một ḿnh, nằm trên sofa, coi truyền h́nh, và có thời giờ để thể hiện những ư tưởng của tôi. Có không gian và tự do đó là điều hiếm hoi, v́ là một người trẻ và đặc biệt là một người sống trong một thành phố. Tôi không thể viết khi có một người nào đó trong pḥng khác, v́ chuyện có những người ở gần tôi trói buộc sức sáng tạo và tự do cá nhân của tôi.
“Ngay lúc này và trong mấy năm qua, âm nhạc thực sự là điều duy nhất tôi quan tâm. Mục tiêu của tôi là có thể kiếm sống tốt đẹp khi làm nhạc.”
Bạn muốn người ta biết điều ǵ khác nữa về bạn và nhạc của bạn ngay lúc này?
“Tôi nghĩ tôi muốn người ta biết rằng tôi đang cố gắng hết sức.”