5 bí mật của tiếp viên hàng không được vietbf hé lộ dưới đây. Bàn gập phía trước ghế ngồi không sạch sẽ như bạn tưởng. Đặc biệt, việc khách đi toilet trước khi máy bay cất cánh có thể làm chuyến bay bị chậm trễ.
Một số điều các tiếp viên hàng không luôn "nằm ḷng" c̣n hành khách không phải ai cũng biết để tránh.
Bạn không thể mở cửa giữa chuyến bay
Annette Long, một nữ tiếp viên hàng không có 17 năm kinh nghiệm chia sẻ với Business Insider, việc mở cửa giữa chuyến bay là điều không thể, nếu cố gắng làm việc đó th́ bạn sẽ gặp rắc rối.
Như nhiều trường hợp từng xảy ra, các hành khách cố gắng mở cửa máy bay khi đang đang trên không trung th́ ngay lúc hạ cánh họ sẽ bị bắt đi. Trong một số thời điểm, phi công sẽ phải hạ cánh khẩn cấp để buộc hành khách đó rời máy bay.
"Tôi không bao giờ đưa ra quyết định, mà sẽ chuyển thông tin tới buồng lái và tiếp viên trưởng. Họ sẽ quyết định làm ǵ hoặc chúng tôi chuẩn bị hạ cánh để khách xuống. Hầu hết phi công nói với chúng tôi rằng: Nếu các bạn gặp vấn đề với họ, tôi cũng gặp vấn đề luôn", Annette nói.
Máy bay không sạch sẽ như bạn tưởng
Hăy hạn chế sử dụng bàn gập phía trước ghế ngồi trên máy bay. Ảnh: Reuters.
"Chỗ bẩn nhất trên máy bay là những chiếc bàn gấp, hành khách thường đặt đầu, thay tă trẻ em, hoặc cả chân lên. Tôi sẽ không ăn uống bằng chiếc bàn đó dù nó đă được làm vệ sinh", một tiếp viên hàng không của hăng JetBlue cho hay.
Annette chia sẻ, cô nhớ các bàn gấp từ hàng ghế đầu tiên tới hàng 35 được lau chung bằng một chiếc giẻ. Hành khách hiếm khi ngh́n thấy hoặc băn khoăn về những t́nh huống mất vệ sinh trên máy bay, ví như ghế ngồi hoặc trong pḥng vệ sinh.
Dùng pḥng vệ sinh ngay trước khi cất cánh có thể làm trễ chuyến bay
Khi một hành khách đứng dậy đi vệ sinh, tiếp viên hàng không phải đưa ra cảnh báo với buồng lái, theo tiếp viên Bingochea của hăng United Airlines. Các phi công không thể cất cánh (một cách hợp pháp) khi có khách đang dùng pḥng vệ sinh.
Bingochea chia sẻ: "Máy bay di chuyển, chúng tôi luôn xuất hiện cảm giác sợ hăi sẽ có người ngă xuống, nếu không cho phi công biết". Khi hành khách dùng xong và đóng cửa pḥng vệ sinh, tiếp viên hàng không có thể thông báo cho buồng lái đă an toàn để cất cánh.
Tiếp viên hàng không không có trách nhiệp giúp khách cất hành lư
Tiếp viên hàng không không được trả lương cho thời gian ngoài giờ bay, ví như công việc cất đồ hộ khách. Ảnh: Business Insider.
Nhiều tiếp viên hàng không cho hay, họ được trả tiền lương chỉ cho thời gian bay, không phải thời gian cất cánh hay hạ cánh. "Ví dụ như, nhiệm vụ của bạn là làm 12 tiếng nhưng bạn chỉ được lấy lương cho 6 tiếng", một tiếp viên cho hay.
Hiệp hội của tiếp viên hàng không sẽ không bảo vệ họ nếu họ bị thương khi đang nâng đồ nặng cất lên khoanh hành lư cho khách. V́ họ làm ngoài giờ và không có lương, bạn không nên mong đợi các tiếp viên hàng không "liều lĩnh" v́ bạn.
Các dịch vụ thường tốt hơn ở phần nửa cuối máy bay
Trong khi hầu hết mọi người thích chọn ghế ở phần đầu máy bay để có thể di chuyển nhanh hơn, tiếp viên hàng không Annie với 4 năm kinh nghiệm lại nhận định nếu chọn ngồi phía đuôi máy bay, khách sẽ nhận được dịch vụ tận t́nh hơn.
Lư do đơn giản là: Các tiếp viên hàng không sẽ tránh trả lời khách khi gọi chuông từ phía đầu máy bay, v́ trên đường quay lại đuôi máy bay sẽ gặp nhiều yêu cầu khác. Điều đó có thể gây ra vấn đề v́ các máy bay không đem thêm nhiều rượu, gối, nút tai và bàn chải đánh răng, hoặc thời gian chuyến bay quá ngắn để có thể cung cấp dịch vụ. Với các hành khách ngồi ở phía cuối máy bay, họ có thể yêu cầu thêm rượu dễ dàng hơn chẳng hạn.