Bị hóc dị vật cần biết những điều dưới đây để tự cứu ḿnh - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Lightbulb Bị hóc dị vật cần biết những điều dưới đây để tự cứu ḿnh
Cách tự cứu mạng khi bị nghẹn, hóc dị vật được vietbf chia sẻ dưới đây. Nhờ những mẹo này, bạn có thể tự cứu ḿnh và những người xung quanh. Nhiều người đă qua đời v́ không biết cách sơ cứu khi bị nghẹn, hóc dị vật.

Việc bị hóc dị vật, dẫn đến nghẹn thở là tai nạn không phải hiếm thấy. Nhiều chuyên gia đă nhấn mạnh rằng, mặc dù kích cỡ dị vật nhỏ nhưng nó cũng rất nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong khi làm tắc đường khí quản, không đưa được oxy lên năo.

Chúng ta biết rằng, năo rất cần oxy để có thể duy tŕ sự sống. Nếu đường lấy oxy bị chặn lại, hay bị nghẹn trong ṿng 4 - 6 phút, năo sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.


10 phút trôi qua, nguy cơ chết năo là rất lớn, lúc này việc đảo ngược t́nh thế để cứu giúp nạn nhân là cực kỳ khó khăn.

Khi bị tắc nghẽn đường thở, người bị nạn thường có những biểu hiện ho sặc sụa, tím tái mặt mày, khó thở do dị vật mắc vào thanh quản.

Nhiều trường hợp giăy giụa, mặt đỏ bừng, ngă vật xuống v́ thiếu oxy. Nếu t́nh trạng này diễn ra trong 5 phút mà không được cứu kịp thời, người bị nạn có thể bị suy hô hấp, dẫn đến tử vong.

Cách sơ cứu khi gặp người bị hóc, mắc dị vật trong đường thở?

Đầu tiên, xem cần xem xét người bị nạn c̣n phát ra âm thanh được không. Nếu có, đường thở vẫn chưa bị chặn hoàn toàn nên bạn giúp nạn nhân hăy ho thật mạnh như khạc đờm để thức ăn bật ra.

Trường hợp không thể phát ra âm thanh, bạn dùng đến lực đẩy. Lúc này, bạn cần nhớ đến thủ thuật sơ cứu Heimlich.

Đây là thủ thuật dùng để cấp cứu khi có dị vật lọt vào đường thở và choán gần hết diện tích của đường thở.

Nguyên tắc của Heimlich là tạo một lực tác động mạnh, đột ngột vào 2 buồng phổi bằng cách vỗ từ lưng hoặc ép vào cơ hoành, mục đích tạo ra một áp lực lớn đột ngột trong đường hô hấp đẩy dị vật ra ngoài.

Đầu tiên, bạn dùng 2 tay ôm xung quanh eo của nạn nhân. Hăy đảm bảo rằng 2 tay bạn ôm qua eo ở bên dưới khung xương sườn của người bị nạn.

Để mặt dưới của nắm tay gần phía trên rốn và dưới ức (vùng thượng vị). Dùng tay c̣n lại nắm chắc lấy bàn tay kia. Sau đó tiến hành những lần ép bụng riêng rẽ và dứt khoát theo hướng vào trong và lên trên.

Việc này sẽ gây áp lực lên cơ hoành, đưa không khí lên để đẩy thức ăn ra ngoài. Tiếp tục cho tới khi dị vật gây tắc nghẽn được đánh bật ra. Nếu 5 - 6 lần không thành công trong việc đưa vật thể ra ngoài, bạn cần gọi cấp cứu.

Trong trường hợp bạn bị nghẹn, hóc dị vật 1 ḿnh mà không có ai bên cạnh, bạn cũng có thể tự thực hiện nghiệm pháp Heimlich để tự cứu mạng.

Bạn hăy tự đẩy ép bụng bằng cách đứng tựa lưng vào tường phẳng hoặc gập bụng vào ghế. Sau đó, dùng một bàn tay nắm chặt, t́ sát phần ngón cái và ngón trỏ vào vùng bụng phía trên, ngay dưới xương ức (ḷng bàn tay úp xuống).

Lấy nắm tay c̣n lại đấm mạnh vào nắm tay trên bụng theo chiều từ trước ra sau và từ dưới lên từng cái một. Nếu dị vật chưa ra hăy dùng ghế dựa áp phần bụng phía trên rốn lên bờ trên của tấm tựa lưng.

Sau đó dùng sức nặng của thân người gập xuống thành ghế tạo sức ép đẩy không khí từ trong ra, dị vật sẽ bị bắn ra.

Lưu ư: nếu không thành thạo thủ thuật này, hăy gọi cấp cứu để nhận được hướng dẫn trực tiếp từ bác sĩ.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-06-2018
Reputation: 17259


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 63,660
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	56.0 KB
ID:	1185355  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,184 Times in 2,797 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 74 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07281 seconds with 12 queries