VBF-Những lợi thế của các chiếc xe không người lái sẽ được bộc bạch trong bài viết dưới đây. Theo đó rất nhiều ưu điểm cho xe không người lái. "Người lái" mà thực chất là chỉ việc phải ngồi và rảnh tay.

Một phụ nữ đang ngồi trong xe lái tự động. (Getty Images)
Xe không người lái, c̣n gọi là xe tự lái, đang xuất hiện ở các nước Tây Phương. Đề tài này giới truyền thông liên tục nhắc tới. Mới đây tạp chí New York Times Magazine đă dành hầu hết một số báo cho đề tài này.
Kỹ thuật có sự thu hút mạnh mẽ: nếu có kỹ thuật, chúng ta phải đem ra dùng. Yếu tố kinh tế c̣n mạnh hơn nữa. Nhiều công ty nh́n thấy cơ hội làm tiền. C̣n các chính phủ th́ muốn thận trọng phần nào, nhưng họ không muốn bị bỏ lại đằng sau.
Lời quảng cáo đang trở nên rơ ràng: những chiếc xe không có tài xế sẽ cho phép người lái được rảnh tay để làm những việc khác. Những chiếc xe không người lái sẽ làm giảm bớt nạn kẹt xe v́ chúng có thể chạy gần nhau hơn; những chiếc xe không người lái sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh tế lớn.
Chúng ta cũng được cho biết rằng những chiếc xe không tài xế sẽ an toàn hơn nhiều, v́ lỗi lầm của con người gây ra hơn 90 phần trăm trong tổng số các vụ đụng xe.
Xe ảnh hưởng đến sức khoẻ chúng ta như thế nào?
Những chiếc xe do con người điều khiển ảnh hưởng đến sức khoẻ theo ba cách thức chính, tất cả đều ảnh hưởng một cách tiêu cực.
Thứ nhất, các tai nạn xe hơi đă giết chết khoảng 1.25 triệu người trên toàn thế giới trong năm 2015. Những lời tuyên bố rằng xe không người lái sẽ làm thiệt mạng ít người hơn hơn đều là đáng tin cậy, nhưng chưa được chứng minh.
Những bước cải tiến về sự an toàn sẽ tùy thuộc vào công nghệ trong xe, hiện thời đang được phát triển và thử nghiệm. Mức an toàn cũng phụ thuộc vào cách môi trường xung quanh được thiết kế hoặc tái thiết kế như thế nào, để giữ cho người ta và mọi thứ tránh khỏi đâm vào phía trước những chiếc xe không người lái.
Thứ nh́, xe hơi cũng giết người ta bằng cách tạo ra ô nhiễm không khí. Những chiếc xe có động cơ đốt bên trong đều sản sinh các chất khí và các vi hạt, gây ra bệnh phổi. Các loại xe cơ giới cũng là một trong những nguồn lớn nhất thải khí carbon dioxide trên thế giới, gây ra t́nh trạng khí hậu thay đổi.
Những tác động gây ô nhiễm của xe chạy bằng điện đều phụ thuộc vào cách thức mà điện mà họ dùng được tạo ra. V́ vậy những lợi ích liên quan đến ô nhiễm của xe không người lái đều tùy thuộc vào sự kết hợp giữa các loại xe chạy bằng xăng dầu và các loại xe chạy bằng điện.
Sự pha trộn này rất khó tiên đoán và có thể khác biệt theo từng quốc gia. Những tác động ô nhiễm của xe không người lái cũng sẽ phụ thuộc vào việc chúng chạy với tổng số cây số nhiều hơn hay ít hơn so với các loại xe hiện nay.
Thứ ba, xe hơi giết người ta v́ chúng ta ngồi khi đang lái xe, làm giảm bớt những phương cách vận chuyển lành mạnh hơn, chẳng hạn như đi bộ, đạp xe, hoặc ngay cả đi bằng xe vận chuyển công cộng. Phương tiện giao thông công cộng là một phương thức du hành lành mạnh, v́ người ta thường phải đi bộ hoặc đạp xe tới, từ và giữa các điểm dừng và các trạm xe.
Hoạt động thể chất ít ỏi và việc ngồi quá nhiều đều góp phần gây ra những chứng bệnh măn tính giết chết phần lớn người ta trên thế giới. Những bệnh này thường là bệnh tim, đột quị, ung thư đa dạng, và tiểu đường.
Khi một cái ǵ đó lan rộng trong lúc xe hơi trải qua một cuộc cách mạng, chúng ta có thể mong đợi nhiều mục thay đổi lớn khác.
Những chiếc xe không người lái sẽ không làm ǵ để làm giảm bớt các tác động của xe hơi trên những chứng bệnh măn tính, trừ khi chúng được du nhập theo một cách thức tiết giảm thời gian người ta ngồi ở trong xe.
Hơn 90 phần trăm trong tổng số các tác động tiêu cực của xe hơi đến sức khoẻ đều là do những ảnh hưởng đến hoạt động thể chất, việc ngồi nhiều, và bệnh măn tính.
Hầu như tất cả các tác động của xe hơi tới sức khoẻ đều là do những mức rủi ro tăng cao đối với các chứng bệnh măn tính thông thường. V́ vậy nếu người ta đang ngồi trong xe không lái xe hoặc xe có tài xế, th́ đó sẽ không phải là vấn đề
Một trong những điều hàm ngụ của những điều phát hiện này là những người lập kế hoạch cho những chiếc xe không người lái nên xem xét một cách rơ ràng những hậu qua về sức khỏe của những chiếc xe không có người lái.Những thương tích do tai nạn và ô nhiễm không khí đều thường được xem xét trong việc quy hoạch giao thông vận tải, nhưng những tác động đến hoạt động thể chất và những chứng bệnh măn tính th́ không được xem xét.
Các mục tiêu và các phương pháp lập kế hoạch vận chuyển đều cần kết hợp những tác động của bệnh măn tính nói chung, nhưng đặc biệt là khi lập kế hoạch cho một việc gây gián đoạn nghiêm trọng, như việc đón nhận xe không người lái. Nói một cách lư tưởng, các chuyên gia y tế công cộng sẽ tham gia thảo luận, khi các câu hỏi được nêu lên và các quyết định được đưa ra.
Hoàn toàn không biết rơ ràng một thế giới với những chiếc xe không người lái sẽ trông có vẻ như thế nào.
Những tác động lớn nhất tới sức khoẻ có lẽ được dựa trên cách thức các thành phố được thay đổi để thích ứng với những chiếc xe không người lái. Rơ ràng là việc thiết kế cho các thành phố trở nên tối ưu cho xe hơi là một thảm hoạ dài hạn cho sự bền vững về sức khoẻ và môi trường. Đường sá được thiết kế để đáp ứng các mục tiêu vận chuyển của việc làm di chuyển càng nhiều xe càng nhanh càng tốt đều là nguy hiểm và gây khó chịu cho những người đi bộ và đi xe đạp.