Tăng cân không giảm được cũng là dấu hiệu của bệnh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Question Tăng cân không giảm được cũng là dấu hiệu của bệnh
Nếu thấy ḿnh cứ tăng cân mà không thể giảm th́ bạn hăy cẩn trọng v́ có thể mắc 1 trong 5 bệnh này. Việc bạn không giảm cân không phải do calo dư thừa th́ do bạn đang bị bệnh. Một trong những lư do mọi người thường mắc phải đó là căng thẳng.

Bạn đă chăm chỉ đến pḥng tập trong nhiều tháng, cắt giảm thực phẩm giàu calo trong các bữa ăn, ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước... nói chung là làm mọi thứ mà các chuyên gia y tế vẫn khuyên nên làm để giảm cân. Thế nhưng, chỉ số trên cân cho biết trọng lượng cơ thể bạn không hề giảm đi, thậm chí có khi c̣n tăng lên.


Điều này rất dễ làm bạn phát cáu và bực ḿnh. Và nếu không tỉnh táo bạn sẽ nghĩ rằng ḿnh tập luyện chưa đủ, ăn vẫn quá nhiều... Sau đó, có thể bạn lại "lao đầu" vào cuộc chiến giảm cân không hồi kết này mà không biết rằng nguyên nhân khiến bạn không thành công lại hoàn toàn khác.

Chuyên gia dinh dưỡng Melina Jampolis, bác sĩ nội trú và chuyên khoa tại LA khuyến cáo, nếu rơi vào trường hợp này, bạn cần loại bỏ ngay "thủ phạm" đầu tiên mà bạn nghĩ đến là dư thừa calo (do ăn nhiều). Bởi v́, hăy trung thực với bản thân, rơ ràng bạn đă cắt giảm đáng kể lượng calo từ thức ăn, bạn cũng chăm tập luyện, vậy tức là chuyện tăng cân của bạn bắt nguồn từ nguyên nhân khác.

Bác sĩ Jampolis cho biết: "Rất nhiều người không nhớ nổi ḿnh ăn uống những ǵ, gồm bao nhiêu calo. Đó chính là lư do v́ sao bạn nên ghi lại những ǵ ḿnh đă ăn, thói quen tập thể dục trong ít nhất vài ngày trước khi đến gặp bác sĩ. Từ đó, bác sĩ có thể sẽ cho bạn lời khuyên phù hợp nhất".

Một khi các vấn đề về calo dư thừa đă bị loại trừ, nếu bạn vẫn không thể giảm cân th́ hăy nghĩ đến khả năng bạn đang gặp vấn đề sức khỏe nào đó, ví dụ như bị bệnh.

Một số bệnh có thể là nguyên nhân gây tăng cân mà không thể giảm bao gồm:

1. Bệnh tuyến giáp

Theo bác sĩ Jampolis, khi một phụ nữ trẻ bước vào văn pḥng của bác sĩ với mục đích liên quan tới sự tăng cân không giải thích được, kiểm tra tuyến giáp là điều đầu tiên mà bác sĩ quan tâm và thực hiện, đây cũng là vị trí đầu tiên mà hầu hết các bác sĩ sẽ kiểm tra. Theo Hiệp hội về Tuyến giáp của Mỹ, cứ trong 8 phụ nữ th́ có 1 người phát triển chứng rối loạn tuyến giáp trong cuộc đời của ḿnh.

Tuyến giáp là tuyến h́nh bướm ở cổ có trách nhiệm tiết ra homrone điều ḥa sự trao đổi chất, và nếu bạn có một tuyến giáp hoạt động kém (gọi là suy giáp), quá tŕnh trao đổi chất có thể làm chậm lại, gây ra tăng cân.

Theo bác sĩ Jampolis, những phụ nữ bị chứng tuyến giáp cũng có thể gặp t́nh trạng suy kiệt năng lượng hoặc mệt mỏi, da khô, rụng tóc, khàn giọng, hay táo bón.

2. Chu ḱ kinh nguyệt không đều... có thể là do hội chứng đa nang buồng trứng

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) - rối loạn nội tiết, làm mất cân bằng hormone sinh sản estrogen và testosterone, có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu như rối loạn kinh nguyệt, tăng trưởng lông trên khuôn mặt và đau nửa đầu. "PCOS cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng insulin của cơ thể (hormone giúp biến các loại đường và tinh bột thành năng lượng), có nghĩa là có dễ khiến bạn tăng cân, đa số các trường hợp là tăng mỡ thừa quanh bụng", bác sĩ Jampolis cho biết.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không ổn định, hăy đến gặp bác sĩ sản khoa để được thăm khám cụ thể.

3. Bạn đang căng thẳng hoặc trầm cảm

Cơ thể là một hệ thống linh hoạt, khi chúng ta trầm cảm, cơ thể chuyển sang chế độ "fight-or-flight" (chiến đấu hay bỏ qua) và tăng lượng adrenaline được sản sinh ra (để giúp chúng ta thoát khỏi nguy hiểm) cùng với một lượng lớn hormone cortisol (được cho là để giúp chúng ta khôi phục trữ lượng năng lượng và lưu trữ chất béo).

Bác sĩ Jampolis cho biết: Rất nhiều người trong chúng ta bị căng thẳng do ngồi bên bàn làm việc hàng giờ, cộng với việc ít vận động sẽ khiến lượng calo dư thừa tăng lên. V́ vậy, nếu thấy mệt mỏi, chán nản, hăy t́m đến gặp bác sĩ hay chuyên gia tâm lư để được giải tỏa vấn đề.

4. Bạn đang bồn chồn vào ban đêm... có thể là do mất ngủ

Với hầu hết mọi người, một đêm ngủ không ngon giấc hay mất ngủ chính là lúc khiến bạn khao khát các loại đồ ăn nhiều đường và chất béo. Đó là bởi v́ cơ thể đă sản sinh ra một số hormone gây đói và tăng sự trao đổi chất của cơ thể.

"Ngủ quá ít làm sản sinh ghrelin - hormone báo hiệu rằng đă đến lúc ăn, trong khi đó mức độ leptin - homorne báo hiệu cảm giác no lại bị giảm đi. Kết quả là bạn ăn rất nhiều vào ngày hôm sau mà không hề có cảm giác thỏa măn", bác sĩ Jampolis nói. Kết quả là ngày hôm sau, một bữa tiệc chow-fest hoàn toàn không thỏa măn.

5. Bạn đang mắc hội chứng Cushing

Hội chứng Cushing là một rối loạn xảy ra khi cơ thể chứa nhiều hormone cortisol (glucocorticoid). "T́nh trạng này có thể hiếm gặp (chỉ có 10 - 15/triệu người bị ảnh hưởng, 70% trong số đó được chẩn đoán là phụ nữ) nhưng nó hoàn toàn có thể gây tăng cân quá mức, nhất là làm tăng mỡ thừa quanh vùng bụng và sau cổ", bác sĩ Reshmi Srinath, trợ lư giáo sư về bệnh tiểu đường, nội tiết và bệnh xương tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai, cho biết.

"Những người mắc hội chứng Cushing thường có năng lượng thấp và dễ gặp các biến chứng như tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao. Những dấu hiệu nổi bật của bệnh là những vết rạn da đỏ to lớn trên bụng", bác sĩ Reshmi Srinath nói thêm. Nếu bạn gặp các dấu hiệu này, hăy nói chuyện với bác sĩ sớm nhất có thể.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-21-2018
Reputation: 17035


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 61,260
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	53.jpg
Views:	0
Size:	29.8 KB
ID:	1164339  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,072 Times in 2,694 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 71 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07863 seconds with 12 queries