Vietbf.com - Các nhân viên kho của Amazon quá mệt mỏi đến kiệt sức v́ áp lực công việc, khiến họ phàn nàn điều kiện làm việc phải xử lư tới 300 mục mỗi giờ, và nếu thiếu sót, lập tức sẽ bị nhắc nhở từ màn h́nh camera. Để đáp lại những than phiền này, công ty đă phát kẹo sô cô la cho họ vào đầu ca làm.
Áp lực nghẹt thở
Một phóng viên của Sunday Mirror đă có cuộc điều tra bí mật kéo dài 5 tuần tại kho Tilbury của Amazon. Trong bài báo đă được xuất bản bởi Sunday Mirror, một số nhân viên của hăng tại nhà kho khổng lồ ở Tilbury đă buộc phải đi bộ hơn nửa cây số để tới được khu vực nhà vệ sinh.
Tuần trước, đă có cáo buộc rằng có những nhân viên bán lẻ trực tuyến ngă gục trong khi đang cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu của kho và được xe cứu thương đưa đi.
Bản báo cáo tố cáo các camera giám sát mọi hoạt động của nhân viên. Họ phải xử lư tới 300 mục mỗi giờ, và nếu thiếu sót, lập tức sẽ bị nhắc nhở từ màn h́nh camera.
Công nhân Amazon ngủ gật trong lúc làm việc.
Mới đây, tờ báo đă phỏng vấn một cựu nhân viên của Amazon, người này khẳng định các ông chủ của công ty có doanh thu hàng năm là 100 tỷ bảng này đă phản ứng trước sự việc bằng cách phát sô cô la cho nhân viên.
Neil Drinkwater, 41 tuổi, đă nghỉ việc tại một nhà kho gần Manchester sau sự việc này.
Neil cho biết: "Tuần này, cứ đầu ca làm việc, các quản lư của chúng tôi, mỗi người mang một gói sôcôla Celebrations loại hơn 3kg đi phát cho nhân viên mỗi người một chiếc.
Đến ca sau họ lại tiếp tục làm y như vậy. Tất cả chúng tôi đều cảm thấy đó là một sự xúc phạm".
Neil cho biết, anh đă nói chuyện với một người giám sát về bản báo cáo và được trả lời rằng sôcôla được phát để "nâng cao tinh thần" và "đưa mọi người trở về trạng thái sẵn sàng làm việc. Điều này khiến Neil rất tức giận và quyết định nghỉ việc hôm 29/11.
Neil giải thích anh hoàn toàn chết lặng sau bốn ngày làm việc tại Amazon và thừa nhận ḿnh thậm chí đă khóc trên đường đến kho làm việc. Lần bị nhắc nhở cuối cùng anh trải qua là khi mắc 7 lỗi trên 4000 mặt hàng anh xử lư.
Anh nói rằng một số đồng nghiệp của anh đă quá mệt mỏi v́ phải làm việc 55 giờ đồng hồ một tuần và ngủ gật khi đang đứng làm việc.
Hộp sô cô la mà công ty dùng để phát cho nhân viên đầu ca làm việc.
Cuộc điều tra cho thấy những người lao động phải chịu đựng áp lực cả về tinh thần và thể chất để cố gắng hoàn thành chỉ tiêu công việc.
Một nhân viên ở Tilbury đă than phiền rằng: "Ở ca của tôi, có người hỏi tại sao doanh thu lại cao như vậy. Đó là v́ họ đang giết người. Tất cả bạn bè của tôi nghĩ rằng tôi đă chết. Tôi kiệt sức rồi."
Một người khác đă viết trên một bảng ư kiến của nhân viên: "Tại sao chúng tôi không được phép ngồi những lúc không bận rộn? Chúng tôi là con người, không phải là nô lệ và động vật."
Ngay khi các mặt hàng được đưa đến, công nhân sẽ đóng gói, trung b́nh 120 mặt hàng mỗi giờ - có tin đồn là con số này sẽ c̣n tăng đến 200 – hoặc là 85 mặt hàng nhiều chi tiết, theo thông tin điều tra.
Phản hồi từ phía công ty
Đáp lại, phía Amazon khẳng định: "Amazon cung cấp một nơi làm việc an toàn và tích cực với mức lương cạnh tranh và các quyền lợi. Chúng tôi tự hào đă tạo ra hàng ngàn việc làm tại Anh. Cũng như phần lớn các công ty, chúng tôi mong đợi một mức hiệu suất nhất định".
"Các chỉ tiêu được đưa ra dựa trên năng suất của người lao động đă từng đạt được trước đây. Các nhân viên được đánh giá trong một thời gian dài".
Amazon cũng đă phản vệ lại trước thông tin tiết lộ rằng năm ngoái, tại kho chính của công ty ở Scotland đă có 43 vụ cần đến xe cứu thương.
Nhân viên phàn nàn về t́nh trạng nhà vệ sinh trong kho Tilbury ở Essex.
Có 15 ca cấp cứu loại A nghiêm trọng nhất, với 23 lao động được đưa đến các bệnh viện lân cận. Ở kho tại Dunfermline, các cuộc gọi xe cứu thương có liên quan đến vụ hai nhân viên bị ngă, một vụ chấn thương và hai vụ tai nạn lao động.
Một phát ngôn viên của Amazon cho biết: "Các chuyên gia an toàn xác nhận sự tuân thủ của chúng tôi với tất cả các luật và quy định có liên quan."
Một phát ngôn viên nói thêm: "Các nhân viên được phép sử dụng nhà vệ sinh bất cứ khi nào cần thiết. Chúng tôi không quản lư việc đi vệ sinh."
"Chúng tôi cam kết đối xử với mọi nhân viên của ḿnh với phẩm giá và sự tôn trọng. Chúng tôi không công nhận những cáo buộc này đă phản ánh chính xác về các hoạt động trong các ṭa nhà của công ty".
Bà cũng nhấn mạnh rằng công ty có một "loạt các sáng kiến" để hỗ trợ những người ốm cả ở nhà hoặc cũng như ở chỗ làm.