Video: Phi công bị hút ra ngoài cửa sổ máy bay và treo lơ lửng ở độ cao 5000 mét
Sựcố bất ngờ xảy ra trên chuyến bay của hăng British Airways đă khiến cho cơ trưởng bị hút ra ngoài sau khi kính máy bay bị gió thổi tung. Rất may trong lúc đó 1 người trong đội bay đă nhanh chóng tóm được chân cơ trưởng. Điều này cũng có nghĩa chuyến bay phải hạ cánh trong t́nh trạng nửa người cơ trưởng vẫn bên ngoài. Nếu ai đó kể với bạn rằng một máy bay hoạt động trong t́nh cảnh nửa người cơ trưởng bị hút ra ngoài cửa sổ và nó đă hạ cánh thành công, chắc rằng bạn sẽ không tin. Làm thế nào một người có thể sống sót ở nhiệt độ đóng băng và ở độ cao trên 5.000m. Tuy nhiên, điều khó tin đó thực sự đă xảy ra.Ngày 10/6/1990, chuyến bay 5390 của British Airways cất cánh từ Birmingham (Anh) để tới Tây Ban Nha. Khi máy bay mới bay được khoảng 20 phút th́ hành khách nghe thấy một tiếng động lớn từ buồng lái.
Cửa sổ buồng lái bị vỡ, khiến cơ trưởng Lancaster, 42 tuổi, gần như bị hút hết cả người ra ngoài, theo New York Times,
Cửa số buồng lái bị thổi bay do lắp sai sau khi bộ phận bảo dưỡng dùng nhầm vít. T́nh huống khó tin này xảy ra khi máy bay đang ở độ cao hơn 5.000m.
Một tiếp viên trên chuyến bay tên là Nigel Ogden đă nhanh trí tóm lấy thắt lưng, ôm chặt chân của cơ trưởng, trong khi móc chân ḿnh vào một chiếc ghế để không bị hút theo ra ngoài.Do kính chắn gió bị thổi bay, cửa sổ giữa buồng lái và phần c̣n lại của máy bay cũng bay mất. Simon Roger, một tiếp viên khác cũng lao tới để giữ cơ trưởng Lancaster. Tính đến lúc này, có 2 người giữ cơ trưởng trong t́nh trạng nửa trong nửa ngoài máy bay khi nhiệt độ ở bên ngoài là -17 độ.
V́ có một lỗ thủng trên máy bay nên t́nh trạng giảm áp diễn ra nhanh chóng. Một số hành khách c̣n b́nh tĩnh đă mau chóng trấn an những người c̣n lại.
Trong cảnh hoảng loạn, phi công phụ Alistair Atcheson đă chụp mặt nạ khí và chịu trách nhiệm về sinh mạng của 81 người trên máy bay. Atcheson yêu cầu hành khách thắt chặt đai an toàn và chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Southampton.
Điểm đáng chú ư là máy bay lúc đó đang bay với tốc độ gần 800 km/giờ, nhiều mảnh vụn vẫn xoáy tít trong buồng lái và cản trở tầm nh́n của phi công phụ. Tuy nhiên, phi công Atcheson vẫn giữ b́nh tĩnh và đưa máy bay hạ cánh sau 35 phút.
Cơ trưởng Lancaster ngay lập tức được đưa tới bệnh viện và được chẩn đoán là rạn xương và hoại tử ở tay phải. Tuy nhiên, 5 tháng sau, cơ trưởng đă quay trở lại và tiếp tục sự nghiệp bay.
Trong vụ việc trên, không hành khách nào bị thương dù đều hoảng hốt. Một cuộc điều tra đă được triển khai và kết quả là các kỹ sư bảo dưỡng đă dùng các con vít quá nhỏ, khiến nó không chịu được áp suất của không khí.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.