VBF-Mă Lai Á đă quyết định giao nhiệm vụ cho một công ty Mỹ t́m kiếm MH370. Nhưng với điều kiện t́m thấy mới trả tiền. Như vậy sau khi đạt thỏa thuận này th́ công ty Mỹ t́m kiếm không ra sẽ không được trả tiền.
Chính phủ Malaysia vừa đạt được thỏa thuận với một công ty Mỹ trong việc nối lại hoạt động t́m kiếm chuyến bay mất tích MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines (MAS).
Thông tin trên do Bộ trưởng Giao thông vận tải Úc Darren Chester công bố hôm 20-10. Chính phủ Malaysia đồng ư kư thỏa thuận với Công ty Ocean Infinity, trụ sở ở bang Texas – Mỹ. Hợp đồng đặc biệt ở chỗ nếu công ty này không thể t́m thấy MH370, họ sẽ không được trả một đồng xu nào.
Đây là loại hợp đồng "no cure-no pay" (tạm dịch: không làm được, không trả tiền) - thường được áp dụng trong lĩnh vực cứu hộ để thu hồi hàng hóa có giá trị bị mất tích. Công ty nhận hợp đồng sẽ phải chịu rủi ro về tài chính nếu không hoàn tất các điều khoản kư kết.
Ocean Infinity không tiết lộ chi phí dự kiến để trang trải cho cuộc t́m kiếm mới. Theo ông Chester, công ty này sẽ tập trung vào một khu vực có diện tích 25.000 km vuông được Cục An toàn Giao thông vận tải Úc (ATSB) trước đó xác định là "có xác suất cao t́m thấy máy bay". Ngoài ra, Canberra cũng hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho Ocean Infinity trong nhiệm vụ lần này.
Tàu Fugro Discovery t́m kiếm MH370 trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hồi năm ngoái Ảnh: ATSB
Hồi đầu tháng 10, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai nói Kuala Lumpur nhận được đề xuất từ 3 công ty tư nhân gồm Ocean Infinity, Fugro (Hà Lan) và một công ty Malaysia không xác định. Cuối cùng, họ chọn công ty đến từ Mỹ.
Khi biến mất khỏi màn h́nh radar vào ngày 8-3-2014, chuyến bay số hiệu MH370 đang chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đến từ 14 quốc gia khác nhau. Hầu hết đều là công dân Trung Quốc và Malaysia. Khi đó, MH370 đang từ Kuala Lumpur - Malaysia đi Bắc Kinh - Trung Quốc.
Chính phủ Úc ban đầu dẫn đầu cuộc t́m kiếm sau khi các quan chức hàng không cho biết máy bay có thể gặp nạn ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Úc.
Trong báo cáo gần đây về MH370, Cục An toàn Giao thông vận tải Úc mô tả việc không t́m thấy chiếc máy bay của MAS cho đến thời điểm hiện tại "gần như là điều không thể chấp nhận". Cuộc t́m kiếm MH370 đă tiêu tốn của các nước liên quan – trong đó có Úc, Malaysia và Trung Quốc – tổng cộng 160 triệu USD.
Một mảnh vỡ được cho là thuộc về MH370 được kiểm tra tại Canberra hồi năm ngoái. Ảnh: ATSB