Đã có nghi vấn khi 8 tàu chở hàng nhiên liệu của Nga di chuyển đến Bình Nhưỡng. Trong khi địa điểm thông báo lại khác xa với địa điểm thật. Chắc ai cũng đoán đó là Nga đang "đi đêm" với Triều Tiên.
Một cảng biển thương mại ở Vladivostok, Nga - Ảnh: REUTERS
Mặc dù không có chứng cứ nào về các hoạt động sai trái của những tàu hàng nhưng hãng tin Reuters đã nắm được hành trình di chuyển của các tàu hàng này bằng công cụ riêng.
Việc thay đổi điểm đến của một tàu hàng trong hải trình di chuyển là điều không bị cấm đoán. Và trên thực tế cũng chưa rõ những tàu hàng đó có thực sự bốc dỡ hàng hóa nhiên liệu ở Triều Tiên hay không.
Tuy nhiên các quan chức Mỹ khẳng định việc thay đổi điểm đến trong hành trình vốn là phương thức quen thuộc của Triều Tiên để lẩn tránh các lệnh trừng phạt thương mại quốc tế đang áp đặt với nước này.
Ông Marshall Billingslea - trợ lý bộ trưởng Tài chính Mỹ, trong phiên trình bày trước Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ vừa qua, đã phát biểu: "Một phần trong những nỗ lực để có được nguồn thu của Triều Tiên chính là sử dụng mạng lưới vận tải đường biển trong nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa".
Ông Marshall Billingslea phân tích thêm: "Triều Tiên đã áp dụng những phương thức gian lận để che giấu nguồn gốc thực sự của những loại hàng hóa này. Bình Nhưỡng liên tục bị phát hiện làm giả thông tin và tài liệu xác thực của các tàu hàng".
Tám tàu hàng được xác định trong dữ liệu theo dõi hải trình của Hãng tin Reuters cho thấy chúng cùng khởi hành từ cảng vùng viễn đông Vladivostok của Nga hoặc từ cảng Nakhodka.
Những tàu này đều đăng ký với Hệ thống thông tin của cơ quan kiểm soát cảng biển quốc gia về điểm đến của họ là ở Trung Quốc hoặc Hàn Quốc.
Tuy nhiên sau khi rời Nga, điểm đến tiếp theo được ghi nhận của những tàu này là các cảng của Triều Tiên gồm: Kimchaek, Chongjin, Hungnam hoặc Najin. Không tàu nào đến Trung Quốc và hầu hết các tàu đều quay trở lại Nga.
Nguồn tin từ một công ty cung cấp dịch vụ tàu biển ở cảng Vladivostok cho biết tất cả những tàu hàng đó đều chở dầu diesel. Tải trọng của các tàu này từ 500 - 2.000 tấn.