Quan hệ Nga-Triều thách thức Mỹ ra sao? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quan hệ Nga-Triều thách thức Mỹ ra sao?
Việc Mỹ và LHQ đang cùng nhau dồn Triều Tiên vào thế đường cùng th́ lại càng cho thấy quan hệ giữa Nga và Triều Tiên thêm khăng khít. Đây thực ra là điều đă tồn tại từ lâu giữa 2 nước này chứ không phải từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền. Hiện có thể nói trở ngại lớn nhất để Mỹ trừng phạt Triều Tiên chính là Nga.Trong khi Triều Tiên liên tục cho thấy sự tiến bộ trong chương tŕnh phát triển vũ khí hạt nhân của nước này và đối mặt với các biện pháp trừng phạt ngày càng mạnh tay từ cộng đồng quốc tế, B́nh Nhưỡng được cho là vẫn nhận được sự hỗ trợ từ Nga. Giới phân tích cho rằng Moscow có lư do để làm như vậy.
Quan hệ lâu dài

Theo Fox, quan hệ Nga - Triều chính thức “bắt rễ” từ giai đoạn cuối Thế chiến II khi Triều Tiên đóng vai tṛ là một đồng minh của Liên Xô ở khu vực phía đông. Mặc dù Nga và Triều Tiên chỉ có chung khoảng 17 km biên giới trên đất liền và 19 km biên giới trên biển, tuy nhiên đây lại là những tuyến đường mang lại hiệu quả cao cho giao thương hai nước.

Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên đă từng ca ngợi các mối quan hệ gần gũi về thương mại và kinh tế giữa hai nước, đồng thời cho biết các công ty tư nhân của Nga đang t́m cách khai thác thị trường c̣n mới mẻ như Triều Tiên. Trong khi đó, chính phủ Nga cũng có các dự án lớn để đầu tư vào quốc gia Đông Bắc Á như đường ống dẫn dầu hay hệ thống đường dây điện.

Năm 2012, Nga đă nhất trí xóa tới 90% khoản tiền 11 tỷ USD mà Triều Tiên nợ Nga từ thời Liên Xô. Trong khi đó, số tiền nợ c̣n lại sẽ được trả vào một tài khoản để góp phần phát triển thương mại chung giữa Nga và Triều Tiên.

Nga là một trong những nước viện trợ lương thực lớn nhất cho Triều Tiên. Ngoài ra, Nga từ lâu cũng là nước tiếp nhận chủ yếu các lao động giá rẻ của Triều Tiên. Hơn 50 năm qua, nhiều người Triều Tiên đă được gửi sang làm việc tại các khu rừng ở vùng Siberia của Nga. Gần đây, Nga cũng đă thuê người lao động Triều Tiên làm công nhân xây dựng tại các thành phố như St. Petersburg để chuẩn bị cho giải bóng đá thế giới World Cup 2018, hoặc làm việc tại các hộ gia đ́nh trên khắp nước Nga.

Cách đây 4 tháng, một tuyến phà mới cũng đă được thiết lập để vận chuyển hàng hóa và hành khách di chuyển qua lại giữa hai khu vực Vladivostok của Nga và Rason của Triều Tiên. Theo báo cáo của Washington Post, giới chức Mỹ tin rằng các đối tượng buôn lậu người Nga vẫn đang hoạt động trên tuyến phà nối giữa hai cảng Vladivostok và Rason để né tránh các lệnh trừng phạt, trong đó các ông chủ Nga thành lập các công ty b́nh phong để che đậy các khoản giao dịch với Triều Tiên.

Các động thái trên của Nga được cho là nhằm tạo “đường sống” cho Triều Tiên, giúp B́nh Nhưỡng không bị sụp đổ sau các lệnh trừng phạt ngày càng mạnh tay của cộng đồng quốc tế.

Thay đổi nhận thức

Theo một số chuyên gia, mục đích của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi t́m cách giúp đỡ Triều Tiên và làm nhẹ bớt các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với B́nh Nhưỡng là nhằm làm thay đổi nhận thức của chính các nước về các lệnh trừng phạt này.

Bản thân Nga cũng đang phải chịu các lệnh trừng phạt nặng nề của cộng đồng quốc tế. Do vậy, nếu Nga có thể giúp Triều Tiên vượt qua các lệnh trừng phạt th́ đó cũng là cách để Moscow chứng minh rằng các lệnh trừng phạt này vốn không hề phát huy tác dụng.

Tổng thống Putin có thể đang t́m cách “tiếp thêm động lực” cho những tiếng nói phản đối các lệnh trừng phạt tại chính các nước phương Tây. Đây là những ư kiến cho rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào các quốc gia khác hoặc là không hiệu quả, hoặc chỉ mang tính khiêu khích.

Theo ông Geoff Hellman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Diễn đàn Chính sách Kinh tế chuyên nghiên cứu các hoạt động kinh doanh tại khu vực châu Á - Thái B́nh Dương và Nga, việc chính quyền Tổng thống Putin giúp đỡ Triều Tiên c̣n nhằm nâng cao h́nh ảnh của chính nước Nga tại quê nhà.

Theo đó, người dân Nga sẽ nh́n nhận đất nước họ như một quốc gia “yêu ḥa b́nh, mong muốn duy tŕ trật tự và luật pháp, đồng thời cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế”, khác hoàn toàn so với một quốc gia “hiếu chiến” như Mỹ.

“Nga chỉ ủng hộ các hành động mang lại lợi ích cho Nga. Mặc dù tỏ ra là ủng hộ các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, nhưng thực chất Nga lại ủng hộ Triều Tiên lách các lệnh trừng phạt này. Chẳng hạn, Nga đă thành lập các công ty b́nh phong ở Singapore để vận chuyển dầu bằng tàu (tới Triều Tiên)”, ông Hellman cho biết.

Khẳng định vị thế

Một lư do nữa khiến Nga muốn hỗ trợ Triều Tiên đó là nhằm khẳng định vị thế của Moscow. Mặc dù Tổng thống Putin gần đây lên tiếng phản đối các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, song nhà lănh đạo Nga cũng tuyên bố không ủng hộ giải pháp quân sự nhằm vào B́nh Nhưỡng v́ lo ngại điều này sẽ dẫn tới “thảm kịch toàn cầu”.

Chính quyền Tổng thống Putin từ lâu đă theo đuổi lập trường chống lại toan tính lật đổ chế độ Triều Tiên của Mỹ. Bằng cách bảo vệ Triều Tiên trước sức ép của Mỹ, Nga có thể khẳng định vai tṛ của nước này như một nhân vật chủ chốt trên bàn cờ chính trị quốc tế.

“Nga có thể không thích những ǵ Triều Tiên đang làm, nhưng bằng cách duy tŕ lập trường này (ủng hộ Triều Tiên), Nga sẽ trở thành một nhân vật có vị thế trên trường quốc tế, và đây chính là một trong những mục tiêu của họ”, Clint Watts, chuyên gia cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu chính sách đối ngoại, cho biết.

Ngoài ra, bằng cách xích lại gần Triều Tiên, quốc gia vốn được xem là “cái gai” trong mắt Mỹ, Nga có thể tạo ra một quân bài mặc cả mạnh hơn với Mỹ để đổi lại những ǵ mà Moscow muốn ở Washington.

“Theo tính toán của ông Putin, chính những động thái gây căng thẳng của Triều Tiên lại làm cho vị thế của Nga tăng lên, v́ khi đó Mỹ sẽ phải nài nỉ sự trợ giúp của Nga. Xét từ góc độ thương lượng, Nga cần hỗ trợ Triều Tiên và sau đó chờ xem Nga có thể nhận lại từ Mỹ những ǵ để đổi lại việc Nga giúp Mỹ (giải quyết vấn đề Triều Tiên)”, chuyên gia an ninh quốc gia Ryan Mauro tại Dự án Clarion nhận định.

Ở thời điểm hiện tại, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết “Nga ủng hộ mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”. Washington cũng hy vọng Moscow sẽ “tuân thủ các cam kết của họ”.

“Nên nhớ rằng, Nga không nh́n nhận vấn đề Triều Tiên giống Mỹ và Hàn Quốc. Các tên lửa Triều Tiên không nhắm tới lănh thổ Nga”, một quan chức Nga cho biết.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 09-14-2017
Reputation: 344061


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 122,880
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nga-trieu-1505385974751.png
Views:	0
Size:	231.2 KB
ID:	1101992  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,317 Times in 5,288 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 157 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08835 seconds with 12 queries