Trong khi chiếc Su-57 của Nga vẫn c̣n đang thử nghiểm, hàng loạt chiếc J-20 của Trung Quốc đă sắp được hoàn thành.
Quân đội Trung Quốc khẳng định máy bay tàng h́nh thế hệ 5 J-20 sẽ sử dụng động cơ chế tạo trong nước thay v́ loại AL-31FN nhập khẩu từ Nga.
Những bức ảnh đầu tiên về chiếc J-20 loại này đă được đưa từ năm 2014.
Theo đó, có vẻ như nó đang lắp cùng lúc 2 loại động cơ khác nhau là AL-31FN cùng với WS-15 để tiến hành thử nghiệm.
Hai loại động cơ khác nhau (chú ư cửa xả) trên chiếc tiêm kích J-20 số hiệu 2011 của Trung Quốc
Với tuyên bố vừa được đăng tải, có thể đi tới nhận định rằng động cơ nội địa WS-15 đă hoàn tất mọi công đoạn kiểm tra để tích hợp lên J-20 trong lô sản xuất hàng loạt.
Như vậy trong khi chiếc PAK FA (Sukhoi Su-57) của Nga c̣n chưa có thời hạn chính thức vào biên chế th́ J-20 đă sẵn sàng. Liệu đây có phải bằng chứng rằng Trung Quốc đă vượt qua Nga trong cuộc đua chế tạo tiêm kích thế hệ 5?
Một tấm ảnh khác về chiếc J-20 số hiệu 2011, nó đă không c̣n lắp 2 loại động cơ khác nhau nữa
Câu trả lời là "CHƯA", Trung Quốc đă hoàn thiện động cơ WS-15 nhưng chất lượng và tính năng của chúng có đáp ứng được mọi tiêu chuẩn của tiêm kích thế hệ 5 hay không lại là chuyện khác hoàn toàn.
Bắc Kinh gần đây vẫn đang loay hoay t́m cách sao chép động cơ AL-41F1S (117S) lắp trên Su-35SK để ứng dụng cho chiến đấu cơ tương lai của ḿnh, trong khi đó mặt hàng này được xác định chỉ là giải pháp tạm thời trong lúc chờ đợi động cơ thực sự của PAK FA hoàn thiện.
Rơ ràng việc chưa làm chủ được thế hệ AL-41F1S th́ Trung Quốc tất nhiên không thể chế tạo động cơ chuẩn thế hệ 5 có chức năng che giấu tín hiệu hồng ngoại và giúp máy bay bay siêu âm toàn hành tŕnh vào lúc này.
Động cơ WS-15 có thể được hiểu chỉ là sự thay thế cho AL-31FN mà thôi, với động cơ này, J-20 vẫn đơn thuần là tiêm kích thế hệ 4++, nó c̣n xa mới tiệm cận được với Sukhoi Su-57 của Nga ngay tại thời điểm này, bất chấp việc J-20 được tuyên bố đă vào biên chế c̣n Su-57 th́ chưa.
VietBF © sưu tầm