Tàu sân bay duy nhất Đô đốc Kuznetsov của Nga sẽ phải đại tu vào năm tới để thay thế những thiết bị đă lỗi thời của con tàu được con là chủ lực của Hải quân Nga. Quá tŕnh đại tu không hề đơn giản, sẽ phải mất 2-3 năm, ông Sergei Vlasov, giám đốc tập đoàn Quân sự Nevsky PKB cho biết.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga. (Ảnh: Getty)
Ông Vlasov cho biết thêm, mặc dù xưởng đóng tàu đă hoàn thiện kế hoạch đại tu song chưa ấn định thời gian triển khai cụ thể bởi vẫn chưa kư hợp đồng với Bộ Quốc pḥng Nga.
Một trong những lư do được đưa ra là chính phủ Nga không cho đại tu quy mô lớn bởi con tàu cần trở lại biên chế càng nhanh càng tốt. Trong khi đó, việc sửa chữa, thay thế quy mô lớn có thể ngốn hơn 10 năm, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến các hoạt động trên biển của hải quân Nga. Đó cũng chính là vấn đề lớn của việc sở hữu một tàu sân bay.
“Rơ ràng quá tŕnh hiện đại hóa có thể ngốn tới 10 năm và ngốn không ít tiền bạc. Tàu Kuznetsov được xem là tàu để huấn luyện hơn là tàu chiến nên việc đại tu chuyên sâu là thừa thăi”, nhà nghiên cứu Mikhail Barabanov, biên tập tạp chí Moscow Defense Brief, nhận định với tạp chí National Interest.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được chế tạo theo thiết kế từ thời Liên Xô cũ. Đến một thời điểm nhất định nào đó, Nga sẽ buộc phải thay thế bằng một tàu sân bay mới. Tuy nhiên, Moscow dường như chưa đủ nguồn lực cho việc này ít nhất đến năm 2025.
Vasily Kashin, một chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu Quốc tế và châu Âu thuộc Đại học kinh tế Moscow, nhận định: “Rơ ràng Nga dường như chưa thể bắt đầu chế tạo tàu sân bay thứ hai ít nhất cho đến năm 2025, điều đó nghĩa là Nga chưa thể vận hành tàu sân bay thứ hai ít nhất đến đầu những năm 2030”.
Nói cách khác, trong tương lai gần, Đô đốc Kuznetsov sẽ vẫn là tàu sân bay duy nhất và là chủ lực trong lực lượng Hải quân Nga.
Therealtz © VietBF