Việc sử dụng dây cáp trong thang máy dường như là điều bắt buộc trong nhiều năm. Người ta hy vọng có một công nghệ mới giúp loại bỏ dây cáp để có thể khiến thang máy trở nên tiện dụng hơn. Sau 3 năm công bố về ư tưởng và dự án này, công ty Đức đă cho hay, ư tưởng này sẽ đi vào đời trong khoảng thời gian không lâu nữa.
Những cảnh phim hành động sử dụng dây cáp thang máy sẽ không c̣n đất diễn nữa, khi mà ṭa nhà hiện đại nào cũng áp dụng hệ thống thang cực ḱ tiên tiến này. Sử dụng một động cơ tuyến, giống với công nghệ mà tàu đệm từ hay Hyperloop sử dụng, thang máy này sẽ lướt đi nhẹ nhàng và nhanh chóng trên một hệ thống ray. Và hiện đại hơn thang máy thường, hệ thống này có thể đi cả lên, xuống, trái và phải. (B-A?)
Hệ thống thang máy đệm từ sẽ là bước đệm để ta từ từ tiến tới tương lai.
Công ty kĩ nghệ Đức có tên ThyssenKrup đă lần đầu tiên đưa ra ư tưởng về một thang máy đệm từ từ hồi năm 2014, lúc ấy người ta vừa hào hứng lại vừa nghi ngờ điều này sẽ thành sự thực. Nhưng thời điểm này đây, người Đức đă hoàn thiện được một chiếc và đem nó biểu diễn trước công chúng, phô diễn công nghệ thang máy hàng đầu của ḿnh tại Rottweil, Đức.
Hệ thống thang máy trên có tên là Multi hoàn toàn không sử dụng bất ḱ một sợi cáp nào. Thay vào đó, nó chạy trên đường ray (chính đây là động cơ tuyến nói trên), sử dụng một từ trường nhằm đưa thang máy lướt đi trên chiều dài của ray. Những ray này có thể xoay được, nhằm cho thang máy khả năng đi thêm sang hai bên trái và phải.
ThyssenKrup mong muốn tạo ra một hệ thống thang máy linh hoạt trong một cấu trúc kiến trúc lớn, nhằm tiết kiệm thời gian cho người sử dụng. Hơn nữa, với một thang máy linh hoạt, cấu trúc kiến trúc trong tương lai có thể được tạo h́nh lại cho phù hợp với hệ thống này, nhằm tiết kiệm thời gian đi lại trong một ṭa nhà lớn, từ đó tăng hiệu quả làm việc – bên cạnh đó ta cũng có thể có thêm những kiến trúc khác thường (hơn so với hiện tại) để mà thưởng thức.
Thậm chí một công ty xây dựng tại Đức có tên OVG Real Estate đă thấy được tương lai rộng mở cho hệ thống thang máy linh hoạt này và khẳng định sẽ kết hợp nó trong ṭa Tháp Miền Đông – East Side Tower sắp được xây dựng tại Berlin. Dù vậy, ta cũng không mong chờ nhiều ṭa nhà có thể áp dụng hệ thống tiện lợi này, bởi lẽ chi phí của nó gấp 5 lần chi phí lắp đặt thang máy thông thường.
Đáng trông đợi, nhưng gợi một thoáng buồn: cái giá cho sự tiện lợi này hơi đắt.
VietBF © Sưu Tầm