Trên đời, ai cũng muốn cuộc sống của ḿnh suôn sẻ, luôn gặp may mắn. Nhưng bạn có biết làm thế nào để ḿnh có luôn được mọi người giúp đỡ?
Ai biết chính xác 100% điều này, đi đâu cũng gặp được mây mắn và hạnh phúc.
Người xưa có câu: "“Việc tốt không bằng vận khí tốt, vận khí tốt không bằng gặp quư nhân tốt”, nếu bạn biết điều này, cuộc đời ắt sẽ gặp toàn quư nhân.
Tích cực, lạc quan
Có lẽ thách thức lớn nhất trong cuộc sống là làm sao để lạc quan trong mọi t́nh huống. Giữ tinh thần luôn lạc quan là một kỳ công, nhưng với thời gian, sự luyện tập và động lực, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được.
Tích cực tất nhiên là tốt hơn tiêu cực, lạc quan tất nhiên là dễ chịu hơn âu sầu. Làm người, nên chọn cái tốt, cái dễ chịu mà làm, hà cớ ǵ lại đi t́m điều không hay, không tốt.
Lạc quan, tích cực không chỉ khiến con người trở nên vui vẻ hơn mà c̣n sáng suốt hơn. Ai cũng có cơ hội gặp quư nhân trong đời, quan trọng là có biết mà nắm lấy hay không thôi. Trong lúc bạn đang ủ rũ buồn bă, có lẽ quư nhân của bạn đă lướt qua mất rồi đấy.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Không vu oan, vu cáo
Lời nói dối, ban đầu, có thể do tham sân nhưng lên đến cấp độ vu oan, vu cáo th́ tham sân đă mănh hơn nhiều. Việc này khiến chúng ta trở nên mù quáng, đánh mất nhân tính, rời xa đạo đức, luân lư và lẽ phải ở đời.
Sống nhân ái, ở hiền gặp lành
Trong xă hội, mỗi một cá nhân là một cả thể riêng biệt, độc lập. Tuy nhiên, ḷng nhân ái giống như chiếc cầu nối các tâm hồn với nhau, giúp cho mọi người được gắn kết, thắt chặt với nhau. Ông cha ta cũng đă đúc kết chúng thành những câu thành ngữ, tục ngữ như một bài học để răn dạy và nhắc nhở con cháu sau này như “lá lành đùm lá rách” hay “thương người như thể thương thân”, …
Thực tế, quan niệm "ở hiền" trong dân gian không giống với định nghĩa "ở hiền" trong đạo Phật. Người ta hay coi "hiền" nghĩa là hiền lành, ít nói, không đôi co với người khác, không động chạm tới ai, thậm chí không biết phấn đấu vươn lên. Những người "hiền" như vậy th́ lại hay gặp thiệt tḥi trong cuộc sống, dễ bị thất bại do không biết đấu tranh cho những điều ḿnh cần. Thực ra, như vậy không phải là "hiền", mà là khờ, là thụ động, là tiêu cực.
Chữ "hiền" trong đạo Phật là "hiền trí", hiền nhưng không khờ, không phải "mặc ai muốn làm ǵ th́ làm", là chữ hiền đi đôi với sự hiểu biết.
Hăy cẩn trọng khẩu nghiệp
Trong nhà Phật th́ Khẩu Nghiệp (xấu) là một trong những nghiệp nặng nhất, v́ nó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, nó dẫn đến sự đổ vỡ, dẫn đến sự đau khổ tột cùng, dẫn tới mọi sự phiền năo… một lời nói vô t́nh có thể làm ḿnh và người khác đau khổ ray rứt cả cuộc đời.
Những lời độc ác, cục cằn, thô lỗ,... chính là khẩu nghiệp. Đây là biểu hiện của người thiếu văn hóa, thiếu giáo dục. Những lời nói ấy làm đau ḷng người khác, đưa đến sự xô xát, đánh nhau... v́ thế cần tránh tuyệt đối, những người nói những lời này sẽ bị xa lánh, không được người đời yêu quư.