Tai nạn máy bay của Nga vừa diễn ra được cho là vô cùng tồi tệ. Theo thông tin mới nhất th́ toàn bộ người có mặt trên máy bay đều thiệt mạng. Đáng chú ư là người điều khiển chiếc máy bay này là phi công có kinh nghiệm bậc nhất của Nga.
Máy bay quân sự và vận tải Tu-154 gặp nạn do "phi công giàu kinh nghiệm Roman Volkov điều khiển", Tass dẫn thông báo từ Bộ Quốc pḥng Nga cho biết. Volkov là phi công hạng nhất và có hơn 3.000 giờ bay.
Máy bay được sản xuất từ năm 1983 và đă trải qua 6.689 giờ bay. Lần sửa chữa gần đây nhất là vào ngày 29/12/2014. Phi cơ vừa được bảo dưỡng định kỳ hồi tháng 9.
Ngày 25/12, chiếc phi cơ quân sự Tu-154 cất cánh từ sân bay Adler, thành phố Sochi, chở 92 người, trong đó có 64 thành viên ban nhạc quân đội Alexandrov Ensemble, đang trên đường đến tham gia buổi văn nghệ đón năm mới tại căn cứ không quân Nga Hmeimim ở Latakia, Syria, th́ rơi xuống Biển Đen. Toàn bộ hành khách và tổ bay đều thiệt mạng.
Hơn 3.000 người, 27 tàu, 37 thợ lặn, 4 trực thăng, cùng nhiều thiết bị bay không người lái và thiết bị lặn điều khiển từ xa đă được triển khai tham gia nỗ lực t́m kiếm. Khả năng máy bay bị khủng bố được loại trừ.
Từng là phương tiện chủ lực của hàng không Nga nhưng Tu-154 lại bị coi là mẫu máy bay không an toàn khi từng gặp phải hơn 100 sự cố trong suốt lịch sử hoạt động.
Liên quan đến vụ tai nạn máy bay quân sự Nga rơi ở Biển Đen, Bộ Quốc pḥng nước này xác nhận không c̣n ai sống sót. Công tác t́m kiếm cứu hộ đang diễn ra khẩn trương với sự tham gia của hơn 3.000 người, 27 tàu, 37 thợ lặn, 4 trực thăng cùng các tàu lặn.
Hăng tin RT cho biết, hiện đội t́m kiếm cứu hộ đă vớt được 12 thi thể và đưa vào bờ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đă chỉ thị lập ủy ban điều tra vụ việc, đồng thời tuyên bố tổ chức quốc tang cho các nạn nhân vào ngày mai 26/12.
Hiện chưa rơ nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng đánh giá ban đầu cho thấy máy bay có thể gặp nạn do trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi phi công. Được biết, máy bay đă không phát tín hiệu khẩn cấp trước khi gặp nạn.