VBF-Lại thêm một chiêu tṛ lừa gạt mới tại Mỹ mà người Việt hăy nên chú ư và cẩn thận. Người suưt bị gạt dưới đây có mạng T-Mobile và bị cúp ngay chưa kịp gọi điện. Người kia nói điện thoại của bạn không trả tiền bill đúng hẹn. Và câu chuyện diễn ra tiếp, nhưng cái kết rất may là đă hủy được thẻ nhà bank kịp thời không bị trừ tiền.
Mấy ngày trước đây, nếu không lanh trí, người viết bài này đă bị lừa gạt mất tiền.
Khoảng 9 giờ sáng, khi người viết cầm Cell Phone (của T-Mobile) lên để bấm một số điện thoại của người quen, chợt một giọng nói (của máy, không phải giọng người), ngăn lại ngay và nói: “Phone của bạn đă bị tạm thời cúp (suspended), v́ bạn không trả tiền bill đúng hẹn. Bạn phải trả ngay số tiền bạn đang thiếu, nếu không phone bạn sẽ bi đóng vĩnh viễn và bạn phải trả tiền khởi động lại (reactivation). Bạn có muốn trả số tiền hàng tháng bạn đang thiếu không? Nếu muốn th́ trả lời “Yes”, nếu không, th́ trả lời “No!”. Nghe giọng nói của máy giống hêt như giọng của T-Mobile trước đây, người viết vẫn thường nghe, nên ngần ngừ môt lúc rồi nói “No”, v́ thắc mắc rằng h́nh như chưa tới hạn kỳ mà! Rồi tắt máy, nghĩ rằng cho dù tới hạn mà chưa trả, nhưng bao giờ hăng điện thoại cũng cho một thời gian ân huệ (grace period), và ḿnh cứ tiếp tục được vài ngày nữa. Môt lúc sau, chợt muốn gọi lại người bạn vừa rồi mà ḿnh chưa nối đường dây được, người viết lại bấm số lúc năy. Nhưng cũng y như trường hợp vừa rồi, mới bấm số xong, th́ máy nói liền: “Phone của bạn đă tạm thời bị cúp…” Người viết bực ḿnh quá, v́ vẫn thắc mắc là h́nh như chưa tới hạn trả tiền, nhưng chỉ vài giây sau, nghĩ lại “có thể ḿnh quên trả tháng trước chăng? Hồi này hay quên quá!”, nên đành quyết định trả tiền cho xong, rồi khiếu nại sau. Thế là người viết trả lời “Yes!” sau câu hỏi của máy. Liền đó, máy nói: “Để chắc chắn rằng bạn là người đứng tên account này, xin bạn cho biết tên họ của bạn!” Người viết đành trả lời câu hỏi này. Máy lại hỏi tiếp đến địa chỉ, và năm sinh, và 4 số an sinh cưới, cũng theo thứ tự giống y hệt như Operator của T-Mobile vẫn thường áp dụng trước đây. Không hề nghi ngờ ǵ, người viết bèn móc Credit Card ra và đọc từng số Card cho máy nghe, và 3 số “secured” phía sau card. Máy lại hỏi: Bạn muốn trả balance này là $435.00 hay muốn trả bill đă quá hạn là $217.00?” Mới đầu nghe con số $217.30, người viết hơi giật ḿnh? Tại sao lại tới số tiền này? Thường hàng tháng chỉ có hơn $100.00 thôi mà? Hay là ḿnh quên cả hai tháng? Thôi, th́ trả cho xong để có điện thoại xài, nếu không th́ kẹt trong lúc ḿnh đang cần điện thoại. Thế là nhắm mắt trả $217.30 với ư nghĩ là trả trước để cho có điện thoại đă rồi khiếu nại sau. Máy nhận và cho số Confirmation đàng hoàng: “Số confirmation của bạn là XXXX. Máy của bạn sẽ được khởi động sau 2 tiếng đồng hồ nữa! Cám ơn bạn và chúc bạn một ngày tốt đẹp. Bạn có thể cúp máy hay muốn hỏi thêm điều ǵ nữa th́ bấm số tổng đài là 0!” Đă trả xong rồi th́ c̣n hỏi chi, người viết bèn cúp máy, thẫn thờ v́ 2 tiếng đồng hồ chờ đợi.
Nhưng như một phép lạ, vừa lúc đó, một người bạn gọi tới tức th́. Chuông reo vang, và hai người nói chuyện đủ thứ, không có vẻ ǵ là mới “reactivate” cả! Đột nhiên, người viết tỉnh ngộ ra và than thầm: “Chết cha rồi! Bị lừa rồi! Nếu máy nói 2 giờ th́ phải là 2 giờ, sao vừa mới mấy phút mà máy đă khởi động lại? Vội vàng nhấc máy, bấm số 611 là số tổng đài của T-Mobile. Tổng đài đang bận, hứa sẽ gọi lại.
Người viết chờ một lúc, lại bấm 611 một lần nữa. Lần này th́ gặp người nhân viên đại diện T-Mobile, người viết hỏi ngay: “Vừa rồi, bạn có đ̣i tôi trả $214.30 không?” Người nhân viên xem lại hồ sơ và nói: “Không! Không thấy ghi Note ở đây! Ông c̣n 2 ngày nữa mới tới hạn!” Giật ḿnh than thầm: “Thôi rồi! Bị lừa thật rồi! Thằng này đúng là ma quỷ, nó “set up” hệ thống “cóp dê” T-Mobile như thật!” Không chần chừ một phút, người viết gọi ngay Credit Card vừa mới sử dụng, kể chuyện bị lừa và xin hủy thẻ này, làm thẻ khác và tuyên bố không chịu trách nhiệm những “transaction” xẩy ra từ lúc 9 giờ sáng đển sau này! Hăng Credit vội vàng xóa ngay tấm thẻ trên hệ thống và báo người viết biết là đă hủy cái “credit card” này và sẽ gửi thẻ mới trong ṿng 7 ngày làm việc (không kể cuối tuần!).
Nghĩ lại ḿnh thấy may là có người bạn gọi ngay lúc vừa chuyển tiền trả nợ xong, nếu không có ai gọi lúc ấy để mà chờ thêm vài tiếng đồng hồ nữa là “tiêu táng đường”! Những tên “hacker” ma quỷ này, toàn là “superman” có thể chôm được 1 người 200-300 đô la, th́ với khoảng 1 triệu trường hợp bị lừa, chúng sẽ ẵm được 200 triệu đồng! Kinh khủng thật.
Mới hai ngày trước đây, báo đăng tin FBI đă điều tra và bắt được 17 tên lừa gạt như thế qua điện thoại, mỗi tên chỉ cần lừa $50.00 thôi, nhân với 1 triệu người là 50 triệu! Có thể những cú lừa này đă nhập tới số điện thoại nhà của người viết rồi nên khoảng 2 tháng trở lại đây, người viết thỉnh thoảng nhận được những cú gọi lạ bằng tiếng Anh, mở đầu bằng câu đại loại như: “FBI đang điều tra một số hăng bảo hiểm sức khỏe, nhân thọ, xe hơi, đă đưa giá quá luật ấn định. Nếu bạn muốn hỏi về bảo hiểm xe, th́ nhấn số 1, bảo hiểm nhà: bấm số 2, bảo hiểm y tế: Bấm số 3! Chúng tôi sẽ có chuyên viên giúp bạn.” Người nào ham rẻ mà bấm số… th́ máy sẽ cho người gọi biết là họ đă gọi được đúng số Trời cho và tiếp theo là “tiền đặt cọc cho dịch vụ này chỉ có 20 đô thôi. Vâng, chỉ có 20 đô thôi, nhưng nếu lừa được 1 triệu người, th́ số tiền này sẽ lên đến 20 triệu!
Lại có trường hợp nữa, bọn xấu gọi bạn (hay là để message) cho biết là “bạn đă ngẫu nhiên trúng số may mắn nên được hưởng một chầu du lịch Á châu hoàn toàn miễn phí cho 2 vợ chồng.” Người nào tham tiền th́ trả lời.. tới.. tới.. tới, xong rồi là “mất mẹ” nó một số tiền $49.00 giữ chỗ tại Singapore, Nhật, Đại Hàn, Đài loan. Số tiền giữ chỗ này được bồi hoàn lại cho bạn môt khi bạn tới Singapore.. vân vân…”
Đó là những cái máy lừa gạt tiền dân Mỹ. Do đó phải cẩn thận: Không bao giờ nghe quảng cáo qua phôn nhà hay phôn tay. Không bao giờ ham rẻ mà mua đồ theo quảng cáo qua điện thoại. Không bao giờ nghe lời nhắn trên phôn nhà hay phôn tay mà có số 800, 888, 867…Ngay cả có người xưng đúng tên hăng bảo hiểm y tế của ḿnh nữa. V́ nước Mỹ văn minh có lệ muốn thông báo điều ǵ cũng gửi thư qua Bưu Điện!
Các cụ xưa nói: “Cẩn tắc vô áy náy!” Thật, các cụ khôn quá! Nên chẳng có ai bị lừa!