MH370 của hăng hàng không Malaysia mất tích đă hơn 2 năm nay, nhưng những bí ẩn của nó vẫn làm đau đầu không chỉ của hăng hàng không Malaysia mà cả thế giới. Nhiều mảnh vơ đă t́m thấy nhưng nguyên nhân tại sao nó gặp nạn th́ chưa có câu trả lời chắc chắn. Mới đây một báo cáo mới được công bố cho thấy máy bay MH370 trước khi mất tích đă lao xuống với tốc độ nhanh và "không ở trong tư thế hạ cánh". Có thể đây là nguyên nhân gây ra tai nạn MH370?
Báo cáo mới nhất của cơ quan điều tra cho thấy máy bay MH370 có thể không ở trong tư thế hạ cánh lúc biến mất
REUTERS
Tai nạn hàng không bí ẩn này xảy ra vào ngày 8.3.2014 khi chiếc máy bay của hăng hàng không Malaysia Airlines, chuyến bay MH370, mất tích trên đường từ thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) sang thủ đô bắc Kinh (Trung Quốc). Tổng cộng có 239 người trên máy bay.
Cục an toàn giao thông Úc (ATSB) ngày 2.11 công bố báo cáo mô tả cái nh́n chi tiết nhất về khoảnh khắc quyết định ngay trước khi máy bay mất tích, theo CNN cùng ngày.
Báo cáo cho thấy qua việc phân tích mảnh vỡ từ phần cánh tà của máy bay, có thể xác định MH370 đă không ở trong tư thế hạ cánh khi biến mất. Đồng thời dữ liệu vệ tinh và máy bay cho thấy MH370 khi đó đang bay cao và lao xuống với tốc độ nhanh. Theo mô phỏng của ATSB, máy bay đă lộn ṿng và lao xuống với tốc độ khoảng 457 km/giờ.
Ông Peter Foley, trưởng nhóm t́m kiếm của ATSB nói rằng kết quả phân tích phần cánh tà đă giúp gia tăng độ chắc chắn về những việc đă xảy ra với MH370. Ông Foley cho biết máy bay không ở trong tư thế hạ cánh vào phút cuối.
Phần cánh tà máy bay t́m thấy ở Tanzania cho thấy nó đă không được mở ra trước khi tách khỏi máy bay. Trong khi đó, phi công thường mở phần cánh này ra trước khi hạ cánh.
Nhà chức trách cho rằng máy bay khi đó không gửi tín hiệu liên lạc, có nghĩa là có thể khi đó không có phi công cầm lái. Máy bay cũng được cho là ở trong chế độ lái tự động và xoay ṿng lúc hết nhiên liệu, theo Reuters.
Chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas cho rằng v́ phần cánh máy bay được t́m thấy ở tận Tanzania vẫn c̣n nguyên nên không thể nào có khả năng máy bay được ai đó lái vào phút cuối. "Nó đă bị mất kiểm soát, hết nhiên liệu và xoay ṿng xuống biển ở tốc độ cao", ông Thomas nhận định.
Báo cáo được công bố trong ngày đầu tiên của hội nghị các chuyên gia quốc tế tại Canberra (Úc) nhằm quyết định có nên tiếp tục t́m kiếm chiếc máy bay MH370. Các nhà điều tra hồi tháng 10 cho biết cuộc t́m kiếm dưới nước sẽ phải hoăn lại v́ thời tiết xấu ở Ấn Độ Dương.
Đến nay, đội t́m kiếm đă quét qua khu vực rộng 110.000 km2 ở vùng biển Nam Thái B́nh Dương. Có hơn 20 vật thể được t́m thấy nghi là của máy bay MH370 nhưng chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận thuộc máy bay này. Phần cánh được t́m thấy ở Tanzania hồi tháng 6 được nhắc đến trong báo cáo trên là một trong 3 mảnh.
Vietbf @ sưu tầm.