Kư ức kinh hoàng của phi công Mỹ suưt chết tại Việt Nam - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kư ức kinh hoàng của phi công Mỹ suưt chết tại Việt Nam
Rất nhiều lính Mỹ sau khi từ Việt nam trở về đă bị ám ảnh bởi cuộc chiến ở Việt Nam. Đây là câu chuyện về một phi công Mỹ đă may mắn thoát chết, cái chết chỉ trong gang tay. Ông đă bay 300 phi vụ không bị bắn rơi, máy bay của ông lại bị chính cơn băo lớn ở Biển Đông quan "ngă". Ơn Chúa, ông đă thoát chết!
Don Harten tham gia hơn 300 phi vụ trên bầu trời Việt Nam, bay trên B-52, F-105, F-111, rơi vào thảm họa, nhưng Harten vẫn sống sót trở về. Đó là nội dung cuốn sách "Giữa không trung - Midair" của tác giả Craig Collins, cháu trai của phi công Harten về một thảm họa kinh hoàng của B-52 trên Biển Đông.



Phi công Don Harten (người bên phải) sau vụ tai nạn kinh hoàng trên biển Đông của máy bay B-52
Don Harten đă thực hiện hơn 300 phi vụ chiến đấu trong cuộc chiến tranh Việt Nam, một trong số những phi vụ đó kết thúc bằng cú rơi xuống biển Đông trong cơn siêu băo. Trong cuốn sách Midair, cháu trai của viên phi công Mỹ mô tả lại một t́nh huống đặc biệt mà cuộc không kích đó có thể sẽ kết thúc trước khi thực sự bắt đầu

Don Harten nói: "Tôi luôn luôn cho rằng tôi sẽ chết ở Việt Nam. Điều đó đă không xảy ra như tôi nghĩ".

Don Harten là phi công của Không quân Mỹ, viên trung úy nghỉ hưu đă hoàn tất không ít hơn năm chuyến công vụ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong chiến tranh Việt Nam. Bắt đầu từ khi cuộc chiến bùng nổ vào năm 1965, ông đă hai lần sang Việt Nam thực hiện các phi vụ trên pháo đài bay khổng lồ Stratofortress B-52. Harten chuyển lái máy bay chiến đấu F-105 trong hai 2 chuyến công vụ tiếp theo. Trước khi "nghỉ hưu" trở thành phi công thử nghiệm, Don Harten trở lại Việt nam trong giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến để bay trên máy bay mới, nhưng thất thường F-111. "Tôi đă ở nơi đó vào ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh Việt Nam, và ở lại cuối cùng," Harten nói vào năm 2014. Tổng thời gian là 7 năm, 10 tháng và 26 ngày.

Theo Craig Collins, cháu của phi công Harten, tác giả của cuốn sách Midair kể về thời gian tại ngũ của ông chú, một thời gian như vậy không chỉ chưa từng có nhưng thật sự rất đáng kinh ngạc. Nguy cơ một phi công F-105 bị giết trong một chuyến công tác ở Việt Nam (khoảng 50 phi vụ bay) rất lớn, khoảng một trên bốn. Harten đă bay hơn 165 phi vụ trên F-105 ( Collins tin rằng số lượng mà ông tổng kết thấp hơn nhiều so với số phi vụ không chính thức mà chú ông đă thực hiện). Thêm 124 phi vụ trên B-52 và 30 phi vụ trên F-111, số lượng những lần xuất kích của Harten vượt quá 300.


Một tốp máy bay B-52 không kích trên chiến trường Miền Nam Việt Nam vào khoảng tháng 8.1965
"Làm thế nào ông ấy có thể sống sót, đấy là tỷ lệ 1 trên một triệu ", Collins nói. "Tôi lớn lên ở Nevada, nơi có rất nhiều nạn cờ bạc. Tôi khá chắc chắn rằng Harten là phi công duy nhất c̣n sống và trở về trong cuộc chiến tranh Việt Nam từ khi những quả bom đầu tiên rơi xuống cho đến khi kết thúc cuộc chiến. Tỷ lệ sống sót trong 5 chuyến công vụ ở Việt Nam là rất nhỏ."
Cuốn Midair đă cố gắng miêu tả lại: bằng cách nào Harten có thể sống sót mà không bị tổn thương, ư nghĩa thời gian phục vụ trong không quân và ảnh hưởng của thời gian đến cuộc sống của ông ta. Cuốn sách muốn khẳng định một vấn đề, Harten là phi công có tài năng bẩm sinh và rất tự tin. Đấy có phải thực sự là tài năng hay chỉ là sự may mắn?
Năm 1967, không quân Mỹ đă tính rằng, một chiếc máy bay trong một phi vụ bị tấn công với khoảng 10.000 viên đạn pḥng không- nếu điều đó là đúng sự thật th́ Harten đă tránh được 1,6 triệu viên đạn. Thống kê này thậm chí c̣n khó tin hơn cả trên thực tế, trên những chiếc máy bay mà Harten đă bay chỉ bị trúng đạn có ba lần: hai lần ở đuôi, và một lần mảnh đạn pháo xẹt qua thùng nhiên liệu.

Theo tác giả Collins, Harten là một phi công cự phách, một Topgun hàng đầu trước khi Tom Cruise trong phim thể hiện một Topgun hàng đầu. Trong cuộc phỏng vấn tại nhà riêng ở San Diego, Collins nhớ lại, chú của tác giả là thần tượng lư tưởng, lấp lánh ánh sáng huyền thoại trong thời thơ ấu của ông.

Một sự kiện kinh hoàng đă chứng minh được tính cánh và nghị lực của Harten trên Biển Đông vào ngày 18.06. 1965. Thảm họa diễn ra trên độ cao 9.000 mét, rơi xuống biển trong điều kiện thời tiết hoàn toàn bất lợi, cuộc gặp với một con cá mập không những đă gây ấn tượng mạnh mẽ chiếm lĩnh hoàn toàn cuốn sách Midar như nhan đề của nó mà c̣n làm thay đổi cuộc sống của Harten, quan trọng hơn là mối quan hệ của ông với thần chết.

Harten đến nhận nhiệm vụ tại vùng Đông Nam Á vào khoảng bốn tháng trước khi sự cố thảm họa xảy ra, vào tháng 2.1965. Viên phi công là một thành viên trong phi đoàn 30 máy bay B-52, triển khai trên căn cứ quân sự Guam theo lệnh của Tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson. Sau khi nghỉ ngắn tiếp nhiên liệu trong thời gian 12 giờ, những chiếc máy bay đó sẽ tiếp tục bay đến Bắc Việt Nam, thả 635 tấn bom vào Hà Nội và các mục tiêu quân sự xung quanh trong cuộc không kích lớn nhất trong lịch sử

Phi vụ không kích có tầm quan trọng đặc biệt này được coi như một đ̣n trả đũa cho cuộc tấn công của Quân giải phóng vào Trại Holloway, tại tỉnh Gia Lai, vào ngày 07.02, diệt hàng chục lính Mỹ và làm bị thương 126. Các tướng lĩnh trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng hy vọng bằng một đ̣n tấn công quyết liệt này sẽ chấm dứt các cuộc tấn công tiếp theo của Quân Giải phóng Miền Nam Việt Nam.

Trên thực tế, đây là trận đánh gây tiếng vang dữ dội của lực lượng đặc công quân khu 5, đại đội 30 thuộc tiểu đoàn 409 tại sân bay Pleiky và Trại Holloway. Trận đánh diễn ra vào lúc 1giờ 05 ngày 07.02, phá hủy 42 máy bay các loại, có 37 máy bay trực thăng, 3 máy bay trinh sát và 2 máy bay vận tải. Đặc công đă tiêu diệt và làm bị thương 357 lính Mỹ ngụy (tiêu diệt gọn 1 đại đội bảo an), trong đó có 1 đại tá chỉ huy sân bay.

Tổng thống Mỹ Johnson, t́m kiếm một giải pháp để "tránh h́nh ảnh một quốc gia giàu có nhất thế giới ném bom huỷ diệt thủ đô của một nước thuộc thế giới thứ ba đói nghèo", tuyên bố ủng hộ chiến lược “từ từ” tăng cường được Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Robert McNamara để xuất.

Johnson quyết đinh cho phép tiến hành chiến dịch Sấm Rền “Rolling Thunder”, nội dung bao gồm tám tuần "oanh tạc trên không gia tăng cấp độ", đồng thời loại bỏ kế hoạch “ San phẳng thủ đô Hà Nội” của tướng Curtis LeMay, Tham mưu trưởng lực lượng Không quân Mỹ.

Chính v́ vậy, tại căn cứ Guam, Harten và các phi công đồng nghiệp đă có bốn tháng nhàn rỗi tại căn cứ không quân Andersen, bơi lội, lặn biển, câu cá, uống bia và tán gẫu với phụ nữ. Các phi công Mỹ đều cho rằng chiến dịch Sấm Rền “Rolling Thunder” là "Fubar" (một từ xấu).

"Không có cách nào mà các máy bay chiến đấu Mỹ có thể bắt một quốc gia nhỏ bé như miền Bắc Việt Nam quỳ gối bằng cách ném bom vào giữa những khu rừng già", tác giả Collins viết. "Tốt hơn hết là các máy bay phản lực tránh sang một bên và và để cho các bé bự thực hiện một hoặc hai phi vụ vào Hà Nội." các "diều hâu" của lực lượng không quân chiến lược Mỹ tuyên bố.
Đối với Harten, quyết tâm giành chiến thắng ở Miền Nam Việt Nam đă được chứng minh khi Miền Bắc Việt Nam từ chối đàm phán trên điều kiện của Mỹ. Các lực lượng vũ trang Miền Nam đă phát triển mạnh, có khả năng chiến đấu cao hơn và nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Miền Bắc. Liên bang Xô viết cũng đă cung cấp các khẩu đội tên lửa SAM cho Miền Bắc Việt Nam.

Tháng 5.1965, Không đoàn 30 chiếc B-52 của Harten cuối cùng đă được giao nhiệm vụ không kích. Phi vụ mang mật danh là Arc Light, được tiến hành nhắm mục tiêu là các khu rừng của huyện Bến Cát, tỉnh B́nh Dương, theo dự kiến sẽ bắt đầu vào lúc 03:00 ngày 18.05.1965 . Đây là chuyến không kích đầu tiên của máy bay ném bom chiến lược B-52 và được coi là nhiệm vụ tối mật. Tầm bay khoảng 4.000km, phi vụ được tiến hành trong điều kiện không sử dụng vô tuyến và thực hiện tiếp dầu trên không.

Nhưng những điều đó chưa đủ nguy hiểm cho sứ mệnh tối mật này, phi công Harten và không đoàn B-52 đă bay vào Siêu băo Dinah, cơn băo cấp 5 với sức gió giật lên đến 300km/h. Cơn băo lớn thứ tư mà lịch sử ghi lại tạo lên những cơn sóng khủng khiếp cao đến 12 mét trên Biển Đông.

"Đây thực sự là một cú sốc và và nỗi kinh hoành trước khi có cú sốc và nỗi kinh hoàng thật sự", Tác giả Collins viết. Một điều mong muốn là cuộc tập kích đường không này không bao giờ xảy ra.

Vietbf @ sưu tầm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-23-2016
Reputation: 236585


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 95,768
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	51.jpg
Views:	0
Size:	72.7 KB
ID:	939241 Click image for larger version

Name:	52.jpg
Views:	0
Size:	29.1 KB
ID:	939242
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,831 Times in 6,960 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 117 pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07255 seconds with 12 queries