Về khoản giỏi có thể mồi chài được các nước tư bản sẵn sàng đầu tư cho cơ sở hạ tầng th́ VN c̣n phải học hỏi nhiều. Dù rằng gần đây các lănh đạo cũng đă nhận ra không có tiền từ tư bản khó mà sống. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Nhật hôm qua thông báo rót 2,4 tỷ USD vào một đường sắt mới ở Philippines, nhằm giảm t́nh trạng tắc nghẽn giao thông kinh niên tại Manila.
Dự án đường sắt nhằm giảm ách tắc giao thông kinh niên ở Manila. Ảnh minh họa: AFP
"Đây là một trong những dự án lớn nhất Nhật từng bắt tay vào, sử dụng khoản cho vay bằng đồng yên Nhật", AFP dẫn lời Masato Ohtaka, phó thư kư báo chí Bộ Ngoại giao Nhật, nói tại Manila. Nhật cho biết 38 km đường sắt nền cao sẽ nối Manila với tỉnh Bulacan gần đó, giúp giảm tắc nghẽn ở thủ đô, tăng cường hoạt động kinh tế.
"Đường sắt là một trong những điểm mạnh của chúng tôi. Chúng tôi đồng ư với người Philippines rằng dự án cần thực hiện một cách rất rất nhanh chóng", bà Ohtaka nói.
Bà cũng cho biết Nhật sẵn sàng xây dựng đường sắt ở vùng Mindanao, phía nam Philippines, một dự án Tổng thống Rodrigo Duterte trước đó nói Trung Quốc đă đề nghị tài trợ. Khoản tiền Nhật cho Bộ giao thông vận tải Philippines vay có thể được trả trong 40 năm, nhưng bà Ohtaka không nói về lịch tŕnh dự án.
Philippines đang t́m cách tăng cường quan hệ với Nhật, nước từng là kẻ thù thời Thế chiến II, khi Manila đối mặt với tranh chấp hàng hải căng thẳng với Bắc Kinh ở Biển Đông.
Theo Trọng Giáp/vnexpress.net