Kể từ cuối tháng 10, hăng hàng không American Airlines của Mỹ đă áp dụng giải pháp ngăn ngừa hành khách chen hàng khi lên máy bay, bước đầu cho thấy hiệu quả đáng hài ḷng.
Vấn nạn hành khách chen hàng
Thông thường trước khi khởi hành, hành khách sẽ được chia thành từng nhóm nhỏ và lần lượt được gọi lên tàu bay để đảm bảo quá tŕnh đưa khách lên máy bay diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.
Nhiều người được phân vào hàng đợi số 9 nhưng vẫn cố chen lên nhóm số 5 để được lên tàu bay sớm, gây phiền toái cho hành khách khác. (Ảnh: InDaily)
Tuy nhiên nhiều hành khách, dù cố t́nh hay sơ ư, lại chen ngang, tụ tập quanh cửa ra tàu bay dù chưa đến lượt nhóm của ḿnh được gọi xếp hàng lên máy bay. Thẻ lên tàu bay của những người này có thể đóng dấu hàng đợi số 9, nhưng họ vẫn cố t́nh chen lên nhóm số 5.
Hành vi này làm mất trật tự, gây ra t́nh trạng tắc nghẽn trước cửa kiểm soát, thậm chí khiến thời gian chờ đợi của tất cả mọi người lâu hơn.
Thậm chí người Mỹ c̣n ví von những hành khách vô ư thức này là "chấy rận", ấy vậy t́nh trạng chen ngang để được lên tàu bay sớm vẫn thường xuyên xảy ra, mục đích thường là mong muốn chiếm được vị trí để hành lư thuận lợi.
Một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân xảy ra vấn nạn trên có thể bắt nguồn từ động thái tăng phí hành lư kư gửi của các hăng hàng không từ cuối những năm 2000. Từ đó, hành khách sẽ cố mang theo như hành lư xách tay, chen lên tàu bay sớm với hy vọng có thể cất gọn hành lư trên khoang, không muốn phải kư gửi.
Những nỗi lo trên đă trở thành cơn ác mộng của ngành hàng không, bởi từ đó xuất hiện những hành khách có thái độ hung hăng, khó chịu, có các hành vi bạo lực v́ chen hàng lên tàu bay sớm.
Tiếng bíp đưa khách về đúng hàng đợi
Để giải quyết vấn nạn này, hăng hàng không American Airlines ở Mỹ đă áp dụng công nghệ mới tại sân bay ở 3 tiểu bang New Mexico, Arizona và Virginia, giúp cảnh báo những hành khách cố t́nh chen ngang.Theo đó, nếu hành khách ở nhóm sau cố chen vào nhóm xếp hàng trước, khi kiểm tra giấy tờ và vé tại cổng kiểm soát, thiết bị sẽ phát ra tiếng bíp cảnh báo lỗi.
Lúc này nhân viên trực tại cổng kiểm soát sẽ đưa hành khách trở về đúng nhóm của ḿnh, đảm bảo quá tŕnh lên tàu bay được tổ chức theo đúng thứ tự đă được sắp xếp.
Đại diện hăng hàng không American Airlines cho biết, công nghệ mới đảm bảo khách hàng dễ dàng thấy được lợi ích từ việc sắp xếp thứ tự ưu tiên lên máy bay, giúp cải thiện trải nghiệm lên máy bay được tốt hơn.
Hăng khẳng định kết quả áp dụng công nghệ mới ngăn ngừa hành khách chen ngang là rất hài ḷng.
Trong khi đó, ông Ben Mutzabaugh, biên tập viên lĩnh vực hàng không, cho biết sử dụng máy móc, công nghệ để đối phó với những hành khách thích chen hàng là chiến lược khôn ngoan.
"Những hành khách này vẫn có thể tức giận với máy móc, nhưng điều đó vẫn tốt hơn là trút giận lên nhân viên hành không", ông Mutzabaugh cho hay.
|