Tàu ngầm K-222 đă đạt được tốc độ kỷ lục cách đây hơn 50 năm và vẫn chưa có con tàu ngầm nào khác phá vỡ được kỷ lục này.K-222 được thiết kế và chế tạo cách đây hơn 50 năm, tàu ngầm K-222 của Liên Xô vẫn giữ kỷ lục là tàu ngầm nhanh nhất thế giới từng được chế tạo, đạt tốc độ 82,8 km (51,4 dặm) một giờ hoặc 44,7 hải lư.
Ban đầu nó được gọi là K-162, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô và Hội đồng Bộ trưởng nước này đă phát triển K-222 vào năm 1958 như một phần của nỗ lực chế tạo một tàu ngầm tốc độ cao mới, K-222 được chế tạo tại thành phố cảng phía bắc Severodvinsk trong những năm 1960, một tàu ngầm duy nhất từ cái gọi là Dự án 661 đưa vào hoạt động vào năm 1969.K-222 sở hữu vũ khí hạt nhân và chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm này dài hơn 106 mét (347 feet) và là một trong những tàu ngầm đầu tiên có thân tàu bằng titan. Khi được thử nghiệm vào năm 1969, K-222 đă chứng minh rằng nó thậm chí c̣n nhanh hơn cả mong đợi, đạt tốc độ 42 hải lư/giờ thay v́ 38.Nó đạt đến đỉnh cao trong cuộc thử nghiệm năm 1971 khi đạt tốc độ 44,7 hải lư/giờ ở công suất ḷ phản ứng tối đa, một tốc độ tàu ngầm chưa từng bị phá vỡ kể từ đó. Để so sánh, một trong những tàu ngầm nhanh nhất từng được Hoa Kỳ phát triển là tàu ngầm tấn công hạt nhân Seawolf, đạt tốc độ 35 hải lư/giờ hoặc 64 km (40 dặm) một giờ.Tuy nhiên, sức mạnh vù vù của nó khiến nó trở thành một con quái vật khó thuần hóa. Tốc độ cao gây ra ứng suất cấu trúc, cộng với hệ thống tỏ ra rất phức tạp và tốn kém để vận hành. Bên trong pḥng điều khiển của tàu ngầm, tiếng ồn có thể đạt tới mức 100 decibel, gần bằng tiếng ồn của một hộp đêm nhộn nhịp. Một đ̣n quyết định giáng vào dự án xảy ra vào tháng 9 năm 1980 khi một sự cố xảy ra trong quá tŕnh bảo tŕ ḷ phản ứng hạt nhân. Cuối cùng, K-222 đă ngừng hoạt động vào năm 1988 trước khi bị loại bỏ vào năm 2010. Với những khó khăn về kỹ thuật mà K-222 nêu bật, thật khó để tưởng tượng bất kỳ tàu ngầm nào có thể phá vỡ kỷ lục về tốc độ của nó mặc dù mọi điều đều có thể xảy ra.
|