Lư do Iran nă 200 tên lửa vào Israel trong đ̣n tấn công chưa từng có - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư do Iran nă 200 tên lửa vào Israel trong đ̣n tấn công chưa từng có
Cuộc tấn công của Iran vào Israel hôm 1/10 là kịch bản được dự đoán từ trước, khi căng thẳng leo thang liên tục ở Trung Đông trong thời gian gần đây.


Một hệ thống tên lửa của Iran được trưng bày cạnh biểu ngữ có h́nh ảnh lănh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trên một con phố ở Tehran ngày 2/10 (Ảnh: Reuters).

Mặc dù cuộc tấn công bằng 200 tên lửa hôm 1/10 của Iran vào Israel không được thông báo trước cả về thời điểm và quy mô, nhưng động thái này không phải là điều quá bất ngờ trong bối cảnh t́nh h́nh Trung Đông liên tục leo thang trong thời gian gần đây.

Trong nhiều tháng qua, các cường quốc trên thế giới đă dự đoán về "t́nh h́nh leo thang khu vực" từ cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza khiến 40.000 người Palestine thiệt mạng. Sự kiện này diễn ra sau cuộc tấn công của phong trào Hamas, lực lượng do Iran hậu thuẫn, vào Israel hôm 7/10/2023 khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng.

Lực lượng Pḥng vệ Israel (IDF) hiện đă mở rộng cuộc chiến sang Li Băng, nơi các đợt không kích dữ dội đang diễn ra. Li Băng là quê hương của Hezbollah, một đồng minh quan trọng của Iran trong khu vực và là lực lượng đă bắn tên lửa vào miền bắc Israel để đáp trả cuộc xung đột ở Gaza.

Tuần trước, hàng ngh́n máy nhắn tin và bộ đàm thuộc sở hữu của các thành viên Hezbollah đă phát nổ trên khắp Li Băng, khiến hàng chục người thiệt mạng và làm bị thương hàng ngh́n người khác, bao gồm cả dân thường. Ngày 27/9, Israel tuyên bố sát hại thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah. Trước đó, vào tháng 7, thủ lĩnh chính trị Hamas, Ismail Haniyeh, đă thiệt mạng tại thủ đô Tehran của Iran, một cuộc tấn công được cho là do Israel thực hiện.

Các cuộc tấn công của Israel đă tàn phá vùng ngoại ô phía nam của Beirut, thủ đô Li Băng, cũng như các ngôi làng ở phía nam nước này. Ít nhất 1 triệu người ở Li Băng, chiếm 1/5 dân số, đă phải sơ tán.

Iran mô tả cuộc tấn công tuần này là một phản ứng có cân nhắc đối với những hành động leo thang liên tục từ Israel.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa là để đáp trả vụ sát hại thủ lĩnh của lực lượng Hezbollah, Hassan Nasrallah, và các chỉ huy khác, bao gồm nhà lănh đạo chính trị của lực lượng Hamas là Ismail Haniyeh.

Cùng với Hamas, Hezbollah là một phần trong "Trục kháng chiến" của Iran, một liên minh của các lực lượng dân quân Hồi giáo trải dài từ Iraq, Syria, Li Băng, Gaza và Yemen. Các lực lượng ủy nhiệm này giúp Iran có chiều sâu chiến lược trong việc đối phó với đối thủ của ḿnh.

Sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas khi ông tham dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Iran vào tháng 7, thế giới đă chờ đợi xem Tehran sẽ phản ứng như thế nào. Tiếp đó là vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah khi Israel mở rộng cuộc chiến với Hezbollah ở Li Băng.

Vào ngày 28/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đă có bài phát biểu nhắm vào Iran, nói rằng Israel đang "thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực" và rằng "không có nơi nào ở Iran hay Trung Đông mà cánh tay dài của Israel không với tới".

Ông Netanyahu tuyên bố cái chết của thủ lĩnh Hezbollah là cần thiết để đưa hàng ngh́n người dân Israel trở về nhà dọc biên giới Li Băng, sau khi họ phải di dời do các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah, đồng thời để ngăn chặn nhóm này tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào Israel.

Các quan chức Mỹ từ lâu đă đánh giá rằng cả Iran và giới lănh đạo cấp cao của Hezbollah đều muốn tránh một cuộc chiến toàn diện với Israel, ngay cả khi cả hai đều đă giao tranh.

Nhưng Iran đă nói rơ rằng bất kỳ phản ứng nào từ Israel cũng sẽ dẫn đến leo thang hơn nữa. Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết cuộc tấn công hôm 1/10 "chỉ là một phần sức mạnh của chúng tôi".

Chứng minh sức mạnh quân sự

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, 90% tên lửa của họ đă đánh trúng mục tiêu và họ đă lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu vượt âm Fattah để tấn công Israel hôm 1/10.

Cuộc tấn công khiến khoảng 10 triệu người Israel phải vào hầm trú ẩn. Theo truyền thông địa phương, cuộc tấn công của Iran nhằm vào thị trấn Hod HaSharon của Israel khiến khoảng 100 ngôi nhà bị hư hại, 7 người bị thương.

Quân đội Israel thừa nhận một số căn cứ quân sự của nước này đă trúng tên lửa đạn đạo của Iran. Cụ thể, tên lửa chỉ gây hư hại nhẹ đến các ṭa nhà văn pḥng và khu vực bảo tŕ khác trong căn cứ.

Các chuyên gia Trung Đông nhận định, cuộc tấn công tên lửa chưa từng có của Iran vào Israel trong tuần này nhằm mục đích báo hiệu rằng, kho vũ khí của Tehran có khả năng gây ra thương vong hàng loạt.

Mohammad Ali Shabani, biên tập viên của Amwaj.media, một trang tin tức tại London chuyên đưa tin về Trung Đông, cho biết không giống như cuộc tấn công vào Israel hồi tháng 4, vốn chỉ nhằm mục đích phô trương năng lực của Iran và đă được báo trước, cho phép Israel đánh chặn, cuộc tấn công lần này nhằm gửi đi thông điệp rằng Iran có thể gây ra thiệt hại đáng kể nếu họ muốn.

"Phản ứng của Iran đă được cân nhắc và hướng đến việc gửi đi thông điệp thông qua mức độ chính xác và khả năng vượt qua hệ thống pḥng không của Israel, thay v́ gây ra thương vong hàng loạt", chuyên gia Shabani cho biết.

Theo Ali Ahmadi, chuyên gia tại Trung tâm Chính sách An ninh Geneva, "cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4 được cố t́nh thiết kế để không hiệu quả nhằm tránh leo thang". Tuy nhiên, Iran vẫn cảm thấy rằng đó là dấu hiệu của sự yếu kém.

"Iran cảm thấy rằng họ phải hạ thấp uy tín các hệ thống pḥng không của Israel và Mỹ", chuyên gia Ahmadi nói, đồng thời cho biết mặc dù cuộc tấn công mới nhất không gây ra thương vong hàng loạt, nhưng "đă chứng minh rằng Israel có thể phải chịu tổn thất nặng nề".

Trong khi đó, Behnam Ben Taleblu, chuyên gia cấp cao tại tổ chức nghiên cứu Foundation for Defense of Democracies (FDD) ở Washington, nhận định cuộc tấn công lần này của Iran nhằm mục đích cho thấy rằng họ thực sự đang phản ứng lại các vụ tấn công gần đây của Israel nhằm vào các nhà lănh đạo chủ chốt của Hezbollah và Hamas, "v́ mục đích bảo vệ an ninh và sự sống c̣n" của chính quyền Iran.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 6409


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 44,302
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	97.7 KB
ID:	2434052  
goodidea_is_offline
Thanks: 67
Thanked 2,725 Times in 2,308 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 49 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04857 seconds with 14 queries