Thấy ǵ từ vụ TQ bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ra Thái B́nh Dương? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thấy ǵ từ vụ TQ bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ra Thái B́nh Dương?
Theo như có nhiều khả năng Trung Quốc cho bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM Đông Phong 31 với khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Tên lửa đă «được đưa đến địa điểm thử nghiệm bằng đường bộ, có thể là được di chuyển bằng xe vận tải khó để vệ tinh Mỹ phát hiện». Thêm căng thẳng tại một khu vực có nhiều quốc gia khẳng định chủ quyền và Bắc Kinh, Washington cùng t́m cách mở rộng ảnh hưởng.

Tên lửa Đông Phong 17 của Trung Quốc diễn hành tại Quảng trường Thiên An Môn. Ảnh ngày 01/10/2019. AP - Ng Han Guan

Ngày 25/09/2024 bộ Quốc Pḥng Trung Quốc thông báo « phóng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn giả » ở Thái B́nh Dương. Thêm căng thẳng tại một khu vực có nhiều quốc gia khẳng định chủ quyền và Bắc Kinh, Washington cùng t́m cách mở rộng ảnh hưởng. Đợt thử nghiệm lần này có ǵ mới ? Tại sao Bắc Kinh lại chọn thời điểm này và thấy ǵ từ những tham vọng hạt nhân của Trung Quốc ?

Tạp chí Anh The Economist hôm 27/09/2024 nhắc lại lần gần đây nhất Bắc Kinh bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM ra biển là cách nay đă 44 năm, « khi ông Tập Cận B́nh mới 27 tuổi, khi mà GDP b́nh quân đầu nước tại Trung Quốc c̣n chưa đầy 200 đô la ». Trong đợt bắn thử hôm 25/09/2024, tên lửa Trung Quốc đă « khởi hành từ đảo Hải Nam », mang theo đầu đạn giả và đă « rơi xuống vùng biển cách bờ đông Trung Quốc đến gần 12.000 km, điều đó cho thấy tham vọng hạt nhân ngày càng lớn » của Bắc Kinh.

Trung Quốc tiến hành vụ thử tên lửa đúng vào ngày một tàu chiến Nhật Bản đi qua eo biển Đài Loan và rất có thể là trong một vài tuần nữa tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh sẽ có một cuộc điện đàm trước khi ông Biden rời Nhà Trắng.

Trung Quốc đă sẵn sàng cho một cuộc chiến hạt nhân

Theo phân tích của t́nh báo Mỹ, có nhiều khả năng Bắc Kinh cho bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM Đông Phong 31 với khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Tên lửa đă « được đưa đến địa điểm thử nghiệm bằng đường bộ, có thể là được di chuyển bằng xe vận tải khó để vệ tinh Mỹ phát hiện ».

Tất cả các nhà quan sát đồng loạt nhấn mạnh : hiếm khi nào Trung Quốc thử tên lửa « trong các vùng biển quốc tế ». Lần gần đây nhất là vào tháng 5/1980. Vậy th́ lần này, tiến hành vụ thử nghiệm ở ngay Thái B́nh Dương « vừa nhằm phô trương thanh thế về khả năng răn đe đang lớn mạnh, vừa là một lời cảnh cáo mà Trung Quốc nhắm gửi đến Hoa Kỳ và các đồng minh của Washington trong khu vực ». Chuyên gia Drew Thompson học viện quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore được AP trích dẫn nhận định « Trung Quốc cảnh báo sẵn sàng sử dụng đến các loại vũ khí lợi hại nhất để răn đe các đối thủ hay để trừng phạt trong trường hợp cần thiết ».

Hé lộ thông tin về kho vũ khí nguyên tử của Bắc Kinh

Hiếm khi nào Trung Quốc để lộ thông tin về kho vũ khí hạt nhân nhưng theo báo cáo của bộ Quốc Pḥng Mỹ tính đến tháng 5/2023, Bắc Kinh nắm giữ 500 đầu đạn hạt nhân và « hơn một nữa trong số đó là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM ». Lầu Năm Góc dự báo chỉ trong 5 năm nữa, Trung Quốc sẽ có hơn 1.000 đầu đạn hạt nhân và « có một khối lượng ICBM tương đương với của Hoa Kỳ ». Trang mạng của cơ quan truyền thông chuyên thu thập thông tin về kinh tế và tài chính, Business Insider, trụ sở tại New York hôm 28/09/2024 điểm qua một số tên lửa mà Trung Quốc hiện có, từ tên lửa tầm ngắn đến tầm xa và kể cả vũ khí siêu thanh.

Đầu tiên hết là tên lửa chống hạm Đông Phong 21, vốn được mệnh danh là loại « sát thủ hàng không mẫu hạm ». Đông Phong 21 thuộc ḍng « tên lửa đạn đạo tầm trung, với nhiều phiên bản khác nhau và là một mối đe dọa đối với hàng không mẫu hạm cách xa bờ đến hơn 1.600 km ». Hải Quân Hoa Kỳ xem tên lửa Đông Phong Trung Quốc là những « hiểm họa đáng gờm » nhưng vẫn có thể bị chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet và F-35C Lighting « khống chế ».

Tên lửa Đông Phong có phiên bản mới hơn và lợi hại hơn là loại Đông Phong 26 với tầm bắn 3.000 km, có thể nhắm trúng các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở đảo Guam. Đông Phong 26 thuộc ḍng tên lửa tầm trung-xa IRBM

Siêu cường số 1 thế giới về vũ khí siêu thanh

Riêng trong lĩnh vực tên lửa siêu thanh, báo Business Insider nhấn mạnh, Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua, trước cả Nga và Mỹ và theo lời một chuyên gia của Hoa Kỳ, th́ « Trung Quốc làm chủ công nghệ và kho vũ khí siêu thanh hiện đại nhất trên thế giới ». Trong số này có tên lửa Đông Phong 17 đă « được đưa vào hoạt động từ 2019 » và vẫn theo nguồn tin này, Bắc Kinh cần có tên lửa siêu thanh Đông Phong 17 để « ngăn ngừa khả năng Mỹ can thiệp tại khu vực châu Á - Thái B́nh Dương ». Chẳng những thế, dường như Bắc Kinh c̣n đang phát triển chương tŕnh chế tạo tên lửa siêu thanh chống hạm.

Nh́n đến kho tên lửa đạn đạo tầm ngắn, Trung Quốc có Đông Phong 15 có tầm bắn 900 km, đủ để nhắm tới Đài Loan. Xưa hơn một chút, trong danh sách Business Insider lập ra, c̣n có loại tên lửa Đông Phong 5 có thể mang theo đầu đạn hạt nhân, được thử nghiệm lần đầu vào tháng 5/1980 và đó là một trong những đợt bắn thử hiếm hoi Trung Quốc tiến hành ở Nam Thái B́nh Dương thay v́ trong vùng biển Bột Hải hay ở vùng hẻo lánh tại Tân Cương.

Trước khi khép lại danh sách về các loại tên lửa Trung Quốc đang nắm giữ, Business Insider chú ư đến loại Đông Phong 41, « tên lửa xuyên lục địa hiện đại nhất » của quân đội nước này có thế bắn trúng tới lănh thổ Hoa Kỳ, với tầm bắn gần 15.000km.

Trung Quốc sẽ không dừng lại khi có một khối lượng ngang hàng với Mỹ

Vậy th́ kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc nhiều hay ít so với phần c̣n lại của thế giới mà chủ yếu là Nga và Mỹ ? Tạp chí Anh, The Economiste nhắc lại báo cáo của bộ Quốc Pḥng Mỹ chỉ ra rằng đến hiện Trung Quốc có « 500 đầu đạn hạt nhân nhưng số này sẽ vượt ngưỡng 1.000 vào quăng 2030 và đến năm 2035 Trung Quốc dự trù sẽ có 1.500 đầu đạn hạt nhân». Để so sánh trong lĩnh vực này, kho vũ khí của Nga có trên « 5.500 đơn vị, trong đó có hơn 4.300 sẵn sàng để sử dụng và khoảng 1.200 đầu đạn đang chờ để được phá hủy ».

Về phía Hoa Kỳ, báo cáo của Lầu Năm Góc đưa ra con số chính xác là Washington có 5.044 đầu đạn hạn nhân.

Trong một phát biểu hồi tháng 9/2024 tướng Andrew Gebara, nhân vật số hai của Không Quân Hoa Kỳ đặc trách về chiến lược răn đe được The Economist trích dẫn cho biết « không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc dừng phát triển vũ khí hạt nhân một khi tích lũy được một khối lượng tương xứng với của Hoa Kỳ ».

Một số tiếng nói ôn ḥa hơn như chuyên gia về vũ khí răn đe của Trung Quốc tại đại học Pennsylvania, bà Fiona Cunningham cho rằng « không chắc là Trung Quốc giữ được nhịp độ sản xuất vũ khí nguyên tử như hiện tại »

Gieo thêm căng thẳng để thách thức Mỹ ?

Vào lúc cộng đồng quốc tế tập trung vào khả năng chiến tranh toàn diện nổ ra tại Trung Cận Đông, vào các chương tŕnh hợp tác quân sự giữa Nga với Bắc Triều Tiên càng lúc càng « khắng khít » th́ không kèn không trống, Bắc Kinh phô trương tiềm năng hạt nhân ở một vùng biển có nhiều mối căng thẳng.

Trung Quốc có một đội quân đông nhất thế giới và sức mạnh Hải Quân của nước này theo tuần báo The Economist hiện tại là số 1 toàn cầu. Ngân sách quốc pḥng của Trung Quốc chỉ thua Mỹ. Theo thẩm định của Lầu Năm Góc, Không Quân Trung Quốc đang « hùng mạnh nhất trong vùng Ấn Độ Thái B́nh Dương, (…) hơn một nửa chiến đấu cơ Trung Quốc thuộc hai thế hệ hiện đại nhất. Kho tên lửa của Bắc Kinh th́ vừa nhiều vừa đa dạng. Trung Quốc không thiếu máy bay tàng h́nh, không thiếu máy bay ném bom đủ sức mang theo các đầu đạn hạt nhân… Ông Tập Cận B́nh từ khi lên cầm quyền cuối năm 2012 là người chủ xướng « hiện đại hóa » tất cả các lực lượng quân sự và đẩy mạnh đầu tư để phát triển các công nghệ cao phục vụ cho bên quân đội… Từ 2015 đến nay, « ngân sách quốc pḥng của Trung Quốc đă tăng lên hơn gấp đôi ».
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 68310


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,401
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chine-missiles-hypersoniques.jpg
Views:	0
Size:	82.4 KB
ID:	2433830  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 13,078 Times in 10,441 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 40 Post(s)
Rep Power: 161 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05514 seconds with 14 queries