Vén màn “kế hoạch chiến thắng” mà ông Zelensky đem tới Mỹ: Kết thúc cho Ukraine nếu ông Trump đắc cử? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vén màn “kế hoạch chiến thắng” mà ông Zelensky đem tới Mỹ: Kết thúc cho Ukraine nếu ông Trump đắc cử?
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ nêu một loạt đề xuất với Mỹ trong tuần này mà ông hy vọng sẽ chấm dứt cuộc chiến với Nga.

Tạp chí Newsweek ngày 23/9 đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ tới Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York và sau đó tới Washington, nơi ông sẽ giới thiệu một "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Mỹ Joe Biden, lưỡng viện Quốc hội Mỹ, hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Kamala Harris và ông Donald Trump.

Newsweek đă liên hệ với Văn pḥng Tổng thống Ukraine để đề nghị b́nh luận về các chi tiết trong kế hoạch vẫn chưa được công bố chính thức của ông Zelensky, nhưng 3 điểm chính đă xuất hiện dựa trên các tuyên bố công khai của ông.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Kyiv, vào ngày 20/9/2024. Ảnh: Getty
Buộc Nga tiến tới ḥa b́nh

Theo Newsweek, các lực lượng Nga đă duy tŕ được đà tiến công ở miền đông Ukraine trong phần lớn thời gian của năm nay. Điện Kremlin cũng đă bác bỏ công thức ḥa b́nh 10 điểm của ông Zelensky, trong đó có yêu cầu Nga rút toàn bộ quân khỏi lănh thổ Ukraine.

Nhưng một nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine nói với tờ Kyiv Independent rằng, “kế hoạch chiến thắng” sẽ buộc Tổng thống Nga không được phớt lờ công thức ḥa b́nh hoặc hội nghị thượng đỉnh để chấm dứt chiến tranh nữa.

Leon Hartwell - cộng sự cấp cao tại tổ chức tư vấn LSE IDEAS thuộc Trường Kinh tế London - cho biết, "Một tiền đề cốt lơi của kế hoạch là sự thừa nhận rằng Nga, dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, đă không tiếp cận các cuộc đàm phán một cách thiện chí."

"Trong khi ông Putin tuyên bố sẵn sàng đối thoại, Moscow vẫn cam kết giành chiến thắng trên chiến trường", Hartwell nói với Newsweek, "việc từ chối đàm phán để chấm dứt cuộc chiến này xuất phát từ niềm tin của Nga rằng họ vẫn có thể giành chiến thắng về mặt quân sự".

Hartwell tin rằng một giải pháp trong điều kiện hiện tại sẽ quá tốn kém và do đó Tổng thống Zelensky có ư định thay đổi cán cân quyền lực, cả trên chiến trường và trong các cuộc đàm phán trong tương lai, trong khi từ chối nhượng lại bất kỳ vùng đất nào của Ukraine.

Theo Newsweek, các quan chức Ukraine đă bác bỏ các tin đồn rằng bản kế hoạch bao gồm lệnh ngừng bắn một phần. Tổng thống Zelensky cho biết vào ngày 18/9 rằng sẽ không có việc đóng băng cuộc chiến hoặc động thái nào khiến Nga tập hợp lại và tái khởi động chiến dịch quân sự của ḿnh sau này.

Trong khi đó, Hartwell nhận định, cuộc tấn công của lực lượng Ukraine vào vùng Kursk của Nga - mà họ tuyên bố là đă chiếm được khoảng 1.300 km2 - cho phép Kyiv mặc cả về lănh thổ mà nước này muốn giữ lại.

"Ông Zelensky biết rằng vị thế của Ukraine càng mạnh trong chiến đấu th́ cơ hội giành được các điều khoản thuận lợi tại bàn đàm phán càng cao", Hartwell nói.
Đảm bảo an ninh

Ukraine đă không được kết nạp vào NATO và các liên minh quốc tế khác một phần là do bất đồng giữa các thành viên liên minh. Nhưng tờ The Times (Anh) đưa tin rằng, một phần trong “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Ukraine sẽ là các đảm bảo an ninh theo hướng hiệp ước pḥng thủ chung giữa các thành viên liên minh.

Tờ báo cũng cho biết ông Zelensky muốn người Mỹ "chống Trump" ủng hộ Ukraine, trong bối cảnh ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng ḥa Donald Trump và liên danh tranh cử JD Vance cho rằng xung đột ở Ukraine có thể kết thúc bằng cách nhượng lại lănh thổ cho Nga.

Một nhà ngoại giao phương Tây (ẩn danh) nói với The Times rằng, kết quả của cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 tới là yếu tố quan trọng trong các tính toán của Moscow về các cuộc đàm phán, đặc biệt là nếu có thể có một chính phủ Mỹ quyết tâm ủng hộ Kyiv dưới thời chính quyền bà Kamala Harris.

Nếu ông Trump thắng và đưa ra cho Nga "một lối thoát giá rẻ, th́ đó là sự kết thúc [với Ukraine]", nhà ngoại giao này nói thêm.

C̣n theo chuyên gia Hartwell, ông Biden, bà Harris và ông Trump "có thể sẽ thận trọng về việc cam kết hỗ trợ quân sự quá mức trong thời gian chuẩn bị cho tháng 11".

"Sự bất ổn chính trị này có thể làm suy yếu niềm tin của ông Zelensky vào viện trợ quân sự liên tục của Mỹ."

Hỗ trợ tiếp theo của phương Tây

Theo Newsweek, chuyến thăm Mỹ của ông Zelensky trùng với nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chuẩn bị một gói viện trợ quân sự mới trị giá 375 triệu USD cho Kyiv. Ukraine muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ này nhưng cũng t́m kiếm sự cho phép của Washington để tấn công sâu hơn vào lănh thổ Nga bằng các loại vũ khí do Mỹ cung cấp như tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất ATACMS, mà Washington hiện chưa chấp thuận bởi lo ngại leo thang xung đột.

Ukraine cho biết họ cần phải tiến hành các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào các cơ sở quân sự của Nga như các sân bay thực hiện các cuộc tấn công bằng bom dẫn đường từ sâu bên trong nước Nga.

"Câu hỏi chính vẫn là liệu ông Zelensky có thể đảm bảo được sự ủng hộ cần thiết của Mỹ cho các biện pháp này hay không", Hartwell nói. "Hơn nữa, liệu ông Putin có coi mối đe dọa về một cuộc tấn công sâu hơn của Ukraine là đủ nguy hiểm để thúc đẩy ông đàm phán không?"

Tổng thống Ukraine Zelensky từng được tờ The New Yorker hỏi về sự thay đổi trong giọng điệu khi trước đây ông nói về "chiến thắng hoàn toàn" cho Ukraine và việc khôi phục biên giới năm 1991, nhưng hiện tại đă dần cởi mở hơn với các cuộc đàm phán thông qua các hội nghị thượng đỉnh ḥa b́nh.

Tuy nhiên, khi định nghĩa chiến thắng cho Kyiv, ông Zelensky nói với The New Yorker rằng, đó sẽ là điều ǵ đó "có kết quả làm hài ḷng tất cả mọi người - những người tôn trọng luật pháp quốc tế, những người sống ở Ukraine, những người mất đi người thân và họ hàng".

Hartwell cho biết: "Kế hoạch của ông Zelensky cũng có khả năng nhấn mạnh đến hậu quả khủng khiếp của việc không hành động ngay bây giờ. Một cuộc chiến kéo dài sẽ khiến hàng ngh́n người tử vong và cuối cùng có thể nghiêng cán cân về phía Nga."

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 7903


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-09-24 at 12.55.35.jpg
Views:	0
Size:	38.0 KB
ID:	2431678  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,447 Times in 2,991 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05536 seconds with 14 queries