Lợi ích tức thì và lâu dài của chạy bộ mỗi ngày - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lợi ích tức thì và lâu dài của chạy bộ mỗi ngày
Chạy bộ trong thời gian ngắn giúp cải thiện tâm trạng, tác động cơ, thúc đẩy trao đổi chất, nhưng lợi ích tuyệt vời của chạy bộ lại đến sau thời gian dài.

Chạy bộ là bài tập tác động thấp, ổn định giúp tim đập mà không cần phải chịu áp lực dữ dội như các môn thể thao mạnh. Cho dù bạn là người đã dày dạn kinh nghiệm hay mới bắt đầu, chạy bộ hàng ngày có thể đem đến tác dụng ngay lập tức và lâu dài đối với cơ thể. Thêm vào đó, đây là một trong những hình thức tập thể dục dễ tiếp cận nhất, không cần phải đăng ký thành viên phòng tập.

Những lợi ích tức thì của chạy bộ hàng ngày

1. Cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng

Khi bắt đầu chạy bộ hàng ngày, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy những thay đổi ngay lập tức trong cơ thể và tâm trí. Một trong những điều đầu tiên là sự gia tăng endorphin, thường được gọi là "cảm giác hưng phấn khi chạy". Sự gia tăng các chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu này có thể cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và thậm chí giúp chống lại sự lo lắng, trầm cảm.

Chỉ sau vài ngày chạy bộ liên tục, bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn và sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề.

2. Giúp tim đập nhanh hơn

Chạy bộ cũng giúp hệ thống tim mạch được tăng cường tức thì. Khi chạy bộ, nhịp tim tăng, cải thiện lưu thông máu và cung cấp oxy. Theo thời gian, điều này sẽ giúp hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

3. Tác động đến các cơ

Chạy bộ còn tác động đến nhiều nhóm cơ, đặc biệt là chân, cơ lõi và cả cánh tay, dẫn đến cải thiện trương lực cơ cùng sức bền trong thời gian ngắn.

4. Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Về mặt sinh lý, chạy bộ hàng ngày có thể tăng cường quá trình trao đổi chất. Ngay cả sau khi đã kết thúc quá trình chạy, cơ thể vẫn tiếp tục đốt cháy calo ở mức cao, được gọi là tiêu thụ oxy sau khi tập luyện quá mức (EPOC). Sự tăng cường trao đổi chất này có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng và giảm mỡ, khiến việc chạy bộ hàng ngày trở thành một công cụ hiệu quả cho những người muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Lợi ích lâu dài của chạy bộ mỗi ngày

Chạy bộ thường xuyên giúp xây dựng hệ thống tim mạch khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các tình trạng mãn tính khác. Bằng cách tăng cường sức mạnh cho tim và cải thiện lưu thông máu, bạn đang cải thiện sức bền hàng ngày và chuẩn bị cho tương lai khỏe mạnh hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bài tập aerobic thường xuyên như chạy bộ có thể kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống tổng thể.

Chạy bộ cũng giúp xương và khớp khỏe mạnh hơn, duy trì mật độ xương khi bạn già đi. Tác động lặp đi lặp lại của bàn chân chạm đất trong khi chạy bộ kích thích sự phát triển của xương, ngăn ngừa loãng xương và duy trì sức khỏe khớp. Không giống các môn thể thao tác động mạnh có thể gây căng thẳng cho khớp, chạy bộ cung cấp lượng tải phù hợp để tăng cường sức mạnh theo thời gian mà không gây hao mòn khớp quá mức.

Các lợi ích về sức khỏe tinh thần cũng tích lũy theo thời gian. Những người chạy bộ thường xuyên cho biết họ ngủ ngon hơn, kiểm soát căng thẳng tốt hơn và chức năng nhận thức được cải thiện. Chạy bộ có thể kích thích sản xuất dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), một loại protein hỗ trợ sức khỏe não bộ và chức năng nhận thức. Điều này có nghĩa là chạy bộ hàng ngày giữ cho cơ thể khỏe mạnh và trí óc minh mẫn, kiên cường, chống lại sự suy giảm nhận thức do tuổi tác.

Cách kết hợp chạy bộ vào thói quen hàng ngày

Việc biến chạy bộ thành thói quen hàng ngày có thể là một thách thức ban đầu, nhưng nếu tiếp cận đúng, bạn có thể thành công.

Bắt đầu từ từ và dần dần xây dựng sức bền

Nếu bạn mới chạy bộ, hãy bắt đầu bằng cách kết hợp chạy và đi bộ, sau đó tăng dần khoảng cách chạy bộ khi thể lực cải thiện. Điều này ngăn ngừa chấn thương và giúp quá trình này thú vị hơn, giảm nguy cơ kiệt sức.

Chọn giày dép phù hợp

Đầu tư một đôi giày chạy tốt, có khả năng hỗ trợ và đệm sẽ bảo vệ bàn chân và khớp của bạn. Chạy trên bề mặt mềm hơn, như đường mòn hoặc đường chạy, cũng giảm tác động và giúp việc chạy bộ hàng ngày thoải mái hơn.

Lắng nghe cơ thể

Mặc dù chạy bộ hàng ngày có nhiều lợi ích, nghỉ ngơi và phục hồi vẫn rất quan trọng. Kết hợp những ngày phục hồi nhẹ hoặc thay đổi cường độ chạy bộ có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tập luyện quá sức và chấn thương.

Thay đổi lộ trình, tốc độ và khoảng cách

Dù chạy trong khu phố, công viên hay trên máy chạy bộ, việc đa dạng, thay đổi lộ trình giúp bạn luôn có động lực và tập trung. Hãy nhớ sự nhất quán là chìa khóa. Lợi ích của việc chạy bộ tăng dần theo thời gian, vì vậy bạn càng kiên trì, cơ thể càng khỏe mạnh.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 7 Hours Ago
Reputation: 24808


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 73,175
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cb.jpg
Views:	0
Size:	40.9 KB
ID:	2431665  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,860 Times in 3,391 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 84 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05462 seconds with 14 queries