Trong lúc từ chối không thực hiện giao dịch của cụ ông, nhân viên ngân hàng đă gọi điện cho cảnh sát.
Gần đây, một sự việc đáng chú ư đă diễn ra tại Chi nhánh của Ngân hàng Giang Tô. Ngày 19/9, có một cụ ông tên Xu đến ngân hàng và yêu cầu rút 40.000 nhân dân tệ (140 triệu đồng) từ tài khoản tiết kiệm của ḿnh. Lúc này, cụ ông đến rút tiền với sắc mặt khá lo lắng và nhân viên ngân hàng đă nhận thấy điều bất thường này. Ông cho biết lư do rút tiền là để đưa cho cháu trai.
Sau đó, nữ nhân viên tên Wang đă sử dụng nghiệp vụ chuyên môn của ḿnh và kiên nhẫn hỏi ông cụ một loạt câu hỏi để kiểm tra: Tại sao ông lại rút tiền cho cháu trai?; Cháu trai ông dùng tiền đó để làm ǵ?; Ông nhận thông tin chuyển khoản này qua đâu?...
Cụ ông sau đó kể lại câu chuyện vào buổi sáng nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Ban đầu, ông không ấn nghe nhưng sau đó số này tiếp tục gọi nhiều cuộc sau đó. Ngay khi nghe giọng nói từ đầu dây bên kia, ông nhận ra đây là cháu ngoại của ḿnh đang sống tại Thượng Hải.
Anh này cho biết ḿnh cần tiền để đền bù cho nạn nhân sau một cuộc ẩu đả và muốn ông Xu giữ kín chuyện này. Tin cháu, ông Xu đến chi nhánh ngân hàng để rút tiền gửi cho cháu.
Nhưng nhân viên ngân hàng từ sớm đă xác định đây rất có thể là một vụ lừa đảo nên đă thuyết phục cụ ông liên hệ với con gái của ḿnh để kiểm chứng thông tin. Con gái ông xác nhận cháu trai vẫn b́nh thường và không hề gọi điện về cho ông ngoại để xin tiền.
Nhưng ông Xu vẫn bán tín bán nghi, lúc này th́ cảnh sát khu vực đă đến ngân hàng. Họ yêu cầu ông Xu gọi điện trực tiếp cho cháu ngoại và mọi chuyện mới được sáng tỏ, ông Xu chính là nạn nhân của chiêu tṛ lừa đảo qua điện thoại.
Ông cụ như bừng tỉnh và toát mồ hôi. Ông được nhân viên ngân hàng và các cảnh sát giải thích chiêu tṛ lừa đảo tinh vi này. Lúc này, ông Xu nhận ra suưt chút nữa v́ thiếu hiểu biết đă mất đi toàn bộ số tiền tích cóp từ lương hưu cho kẻ lừa đảo. Ông rối rít cảm ơn nhân viên ngân hàng đă ngăn ông chuyển tiền cũng như các sĩ quan cảnh sát.
Sau đó, ông Xu đă đến đồn cảnh sát để phối hợp điều tra để t́m ra đường dây lừa đảo qua điện thoại bằng cách giả mạo giọng nói này và được đưa về tận nhà.
Về phía nữ nhân viên ngân hàng, cả cảnh sát địa phương và Giám đốc ngân hàng đều dành cho cô những lời khen. Đặc biệt, cô c̣n được ngân hàng thưởng nóng sau khi đă nhạy bén phát hiện ra vụ việc và xử lư tốt để ngăn chặn lừa đảo.
Thời gian qua, ngân hàng và cơ quan chức năng đă tiếp nhận nhiều vụ việc lừa đảo rút tiền, chuyển tiền qua mạng. Đối tượng được kẻ lừa đảo nhắm đến là các cụ ông, cụ bà không có nhiều kiến thức về công nghệ.
Vụ việc trên cũng chính là lời cảnh báo dành cho việc người dùng vẫn có thể bị lừa bởi những chiêu tṛ cũ nếu mất cảnh giác. Ngoài ra, khi phát hiện các trường hợp lừa đảo tương tự, người dân nên tŕnh báo ngay cho cơ quan cảnh sát gần nhất để được giải quyết.
VietBF@ Sưu tập