Biển Đông 'nổi sóng': Philippines-Trung Quốc đụng độ, Mỹ cảnh báo nóng về điều khoản bảo vệ đồng minh - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biển Đông 'nổi sóng': Philippines-Trung Quốc đụng độ, Mỹ cảnh báo nóng về điều khoản bảo vệ đồng minh
Căng thẳng gia tăng đang buộc Philippines phải cân nhắc viện dẫn hiệp ước với Mỹ, nhưng các nhà phân tích cảnh báo điều này "không giống như một công tắc đèn có thể bật và tắt".

Bất chấp một loạt các cuộc đụng độ ngày càng căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông, các nhà phân tích cho rằng Philippines nên kiềm chế mong muốn viện dẫn Hiệp ước Pḥng thủ Chung (MDT) với Mỹ, mà thay vào đó tập trung vào hợp tác ngoại giao và chiến lược.


Một tàu tuần duyên Trung Quốc được nh́n thấy từ một tàu của Philippines trong một nhiệm vụ tiếp tế đến băi cạn Sabina trên Biển Đông vào ngày 26/8. Ảnh: AFP
Cam kết của Mỹ vẫn 'vững như bàn thạch'

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), điểm nóng mới nhất xảy ra vào ngày 26/8 khi tàu tuần duyên Trung Quốc và Philippines va chạm gần băi cạn Sa Bin (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), gây hư hại cho hai con tàu của Philippines. Hai bên cáo buộc lẫn nhau về trách nhiệm trong vụ việc.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đă ra tuyên bố cảnh báo Bắc Kinh rằng "Điều IV của Hiệp ước Pḥng thủ Chung giữa Mỹ và Philippines năm 1951 mở rộng đến các cuộc tấn công vũ trang vào lực lượng vũ trang, tàu công vụ hoặc máy bay của Philippines - bao gồm cả tàu tuần duyên của nước này - ở bất kỳ nơi nào trên Biển Đông."

Theo SCMP, đây là lần nhắc nhở mới nhất của Mỹ rằng họ sẽ tôn trọng các nghĩa vụ của ḿnh theo Hiệp ước Pḥng thủ Chung, trong đó quy định rằng một cuộc tấn công vào một trong hai quốc gia phải được coi là một cuộc tấn công vào cả hai.

Một số quan chức cấp cao của Mỹ, bao gồm Tổng thống Joe Biden, đă tuyên bố trong những tháng gần đây rằng cam kết của họ đối với Hiệp ước Pḥng thủ Chung vẫn "vững như bàn thạch".

Đô đốc Samuel Paparo – Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương của Mỹ - đă đề xuất vào ngày 27/8 rằng, tàu của Mỹ có thể hộ tống tàu của Philippines trong các nhiệm vụ tiếp tế trên Biển Đông, gọi đó là "một lựa chọn hoàn toàn hợp lư" nhưng vẫn cần tham vấn giữa các đồng minh.

Mỹ trước đây từng nói rằng họ "sẽ làm những ǵ cần thiết" để hỗ trợ các nhiệm vụ tiếp tế của Philippines.

Tuy nhiên, tướng Romeo Brawner - Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines - vẫn kiên quyết theo đuổi con đường độc lập.

"Trong trường hợp chúng tôi có thể tự ḿnh thực hiện, th́ chúng tôi sẽ làm", ông nói.

Matteo Piasentini - giảng viên tại Khoa Khoa học Chính trị của Đại học Philippines - cho biết, vụ va chạm hôm 26/8 và các vụ đụng độ gần đây khác - chẳng hạn như vụ Philippines tố tàu cá của họ bị lực lượng Hải cảnh Trung Quốc vô hiệu hóa hôm 25/8 - là "nghiêm trọng và đáng lo ngại".

Tuy nhiên, ông lập luận rằng những vụ việc này không đảm bảo kích hoạt Hiệp ước Pḥng thủ Chung, và vẫn thấp hơn mức leo thang từng thấy vào tháng 6, khi một cuộc đụng độ ở Băi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) khiến một quân nhân Philippines bị thương.

Joshua Espena - phó chủ tịch của tổ chức tư vấn Hợp tác Phát triển và An ninh Quốc tế có trụ sở tại Manila - cho biết, các vụ việc mới nhất là "quá đủ tín hiệu" để Philippines tăng cường tham vấn và phối hợp với Mỹ, cũng như với các đối tác như Nhật Bản và Úc.

"Philippines phải được phép huấn luyện về hỏa lực kết hợp, ngăn chặn, t́nh báo, giám sát, trinh sát và khả năng phát hiện tên lửa để đảm bảo rằng họ có thể sử dụng những năng lực này để răn đe thông thường ... [hoặc trong] cuộc chiến chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Trung Quốc", Espena nói với SCMP.

Hiệp ước Pḥng thủ Chung không giống 'công tắc đèn'

Theo SCMP, Hội đồng Hàng hải Quốc gia Philippines đă thúc giục Trung Quốc "quay trở lại con đường đối thoại mang tính xây dựng" và cho biết Manila sẽ tiếp tục theo đuổi các giải pháp ngoại giao cho các tranh chấp ở Biển Đông.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc pḥng Philippines Gilberto Teodoro ngày 27/8 đă lên án các hành động của Trung Quốc là "hoàn toàn bất hợp pháp".

Khi được hỏi liệu sự cố hôm 25/8 có kích hoạt hiệp ước với Mỹ hay không, ông Teodoro đă cảnh báo không nên hành động vội vàng, tuyên bố rằng ngăn chặn một cuộc tấn công vũ trang là ưu tiên của Philippines.

Don McLain Gill - nhà phân tích địa chính trị và giảng viên tại khoa nghiên cứu quốc tế của Đại học De La Salle (Philippines) - nói rằng Hiệp ước Pḥng thủ Chung "không giống như một công tắc đèn có thể bật và tắt".

"Nếu bạn xem xét cách diễn đạt của hiệp ước, nó nêu bật một điều khoản cụ thể về việc tăng cường tham vấn tại thời điểm xảy ra một cuộc tấn công vũ trang", ông Gill nói với This Week in Asia (SCMP).

"Nó nhằm đảm bảo rằng các cuộc tham vấn đang được tiến hành để quyết định những ǵ có thể được thực hiện giữa liên minh Philippines - Mỹ."

Khi căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Bắc Kinh và Manila, đặc biệt là với điểm nóng gần đây tại băi Sa Bin, các nhà quan sát lưu ư rằng các chiến thuật vùng xám của Trung Quốc như việc bắn pháo sáng vào máy bay Philippines đóng vai tṛ là phương pháp thay thế để thử thách quyết tâm và khả năng bảo vệ quyền hàng hải của Manila.

Nhà phân tích Piasentini chỉ ra rằng đây không phải là phương pháp mới.

Chuyên gia Gill gợi ư về một "phản ứng mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng hải", nhấn mạnh rằng Philippines cần lập kế hoạch hiệu quả với các đối tác thân cận, đặc biệt là Nhật Bản, để đảm bảo rằng Trung Quốc cảm nhận được hậu quả từ các hành động của ḿnh.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 33754


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,070
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-30 at 10.46.08.jpg
Views:	0
Size:	71.4 KB
ID:	2419439  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,357 Times in 5,661 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 92 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
mrhtran1 (2 Weeks Ago)
Old 2 Weeks Ago   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 12,184
Thanks: 0
Thanked 7,905 Times in 4,142 Posts
Mentioned: 35 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2219 Post(s)
Rep Power: 33
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Biển Đông 'nổi sóng': Philippines-Trung Quốc đụng độ

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), điểm nóng mới nhất xảy ra vào ngày 26/8 khi tàu tuần duyên Trung Quốc và Philippines va chạm gần băi cạn Sa Bin
Tàu Cộng canh me gần bầu cử Mỹ, quậy cho Philippines la ó om ṣm để lùa thành phần chết nhát của dân Mỹ hùa về phía Trump trốn lính.

Trump th́ đang tăng cường chiến thuật hăm dọa WW-III, sủa theo phụ họa với Nga nơi chiến trường Ukraine.

Đây là hai gă thâm hiểm Putin và Tập Cận B́nh gắng hết sức giúp cho đứa con nô tài Donald Trump vào vị trí do chúng xếp đặt.

Trump mà gian lận lấy được ghế TT Mỹ, bảo đảm kế tiếp thời gian ngắn sẽ lại ngoác họng ra đ̣i Japan và South Korea trả tiền đóng quân, trong khi đó chính Mỹ mới là cần địa bàn ảnh hưởng từ các thành tŕ vững chắc đó, nằm sẵn ngay sát ba sườn của Nga với Tàu.

Con cờ thí Donald của Nga với Tàu này chính là nô tài đắc lực nhất để gây bất ḥa khiến các đồng minh Châu Âu và Châu Á xa lánh Mỹ. Từ đó Ukraine, Taiwan, Israel, Korea, Japan dần dần sẽ bị chúng tách ra làm thịt.

Trump cứ láo lếu rằng Mỹ bị lạm phát (cũng do chính Trump gây ra) đói nghèo, thôi trốn về một góc tự ôm gối sống riêng lẻ, nhưng giúp cho Nga Tàu dồn Mỹ cô lập về một góc th́ chừng đó mới biết đói nghèo thực sự là ǵ.

CSVN đă bị đạp ra một góc cô đơn rồi đó, chừng đó Trump lại đến nịnh bợ vuốt ve người anh hai Tô Lâm nho nhỏ như đă từng hôn hít Phúc niểng gần đây.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05654 seconds with 14 queries