Đừng giữ 5 thứ này trong bếp, đă phá vị món ăn c̣n mang ung thư cho cả gia đ́nh - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đừng giữ 5 thứ này trong bếp, đă phá vị món ăn c̣n mang ung thư cho cả gia đ́nh
Dù tiết kiệm đến mấy cũng không nên cố giữ 5 thứ này trong bếp. Bởi cái giá phải trả có thể là bệnh tật, ung thư t́m đến cả gia đ́nh.

Trên thực thế, nhà bếp là nơi nguy hiểm hơn chúng ta biết rất nhiều. Không chỉ bởi những dụng cụ sắc nhọn, nguy cơ cháy nổ mà c̣n tiềm ẩn nhiều tác nhân gây bệnh ung thư. V́ vậy, dù tiết kiệm đến đâu bạn cũng không nên giữ 5 thứ kể dưới đây trong nhà bếp của ḿnh. Ngoài ảnh hưởng tới hương vị món ăn, chúng c̣n dễ khiến bản thân và cả gia đ́nh bạn mắc nhiều bệnh tật, nhất là ung thư.
1. Thớt xước nhiều, bị nấm mốc

Bác sĩ chuyên khoa thận, đồng thời là Giám đốc Trung tâm chống độc lâm sàng Linkou Chang Gung ở Đài Loan (Trung Quốc) Yan Zonghai khuyên nên sớm vứt bỏ các loại thớt bị xước nhiều hoặc nấm mốc. Đặc biệt là với thớt gỗ.


Khi thớt gỗ, đũa gỗ bị nấm mốc có thể sản sinh ra chất độc Aflatoxin gây ung thư và nhiều bệnh tật khác (Ảnh minh họa)

Ông giải thích, dù là loại thớt nào khi xước nhiều cũng sẽ ảnh hưởng công năng và khó làm sạch hoàn toàn do có các khe để thực phẩm bám, nước bám lại. Như vậy, bản thân thực phẩm bị kẹt và chiếc thớt rất nhanh nấm mốc, biến chất. Khi tiếp tục dùng khi nấu nướng sẽ ảnh hưởng mùi vị, nấm mốc và chất độc theo thực phẩm vào cơ thể gây hại. Đặc biệt là thớt gỗ, ngoài dễ sản sinh vi khuẩn th́ khi nấm mốc c̣n chứa chất cực độc Aflatoxin gây ung thư.
2. Nồi, chảo chống dính bị trầy xước, bong tróc

Ngày nay, các loại nồi, chảo chống dính rất phổ biến. Nhưng khi chúng bị trầy xước hoặc bong tróc dù nhỏ th́ nên vứt bỏ ngay. Nghiên cứu từ các nhà khoa học từ Đại học Newcastle và Đại học Flinders (Australia) cho thấy, chỉ một vết xước nhỏ trên chảo chống dính có thể giải phóng khoảng 9.100 hạt nhựa trong quá tŕnh nấu. Nếu lớp chống dính bị hỏng, kích thước từ vài milimet trở lên, sẽ giải phóng 2,3 triệu hạt vi nhựa, nhựa nano và có khả năng xâm nhập vào thực phẩm.

Mặt trong của các dụng cụ nấu nướng chống dính được phủ một lớp hợp chất cao phân tử, tên là polytetrafluoroethylene (viết tắt PTFE). Phơi nhiễm chất này làm tăng nguy cơ ung thư, giảm tỷ lệ sinh sản và các vấn đề về phát triển ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như thừa cân, béo ph́, giảm khả năng chống nhiễm trùng. Ngoài ra, lớp phủ chống dính cũng có thể giải phóng các hóa chất độc hại vào không khí khi bị nấu trên 200 độ C.
3. Hộp nhựa dùng quá lâu, ố màu

Theo thời gian, hộp nhựa có thể giải phóng các hóa chất độc hại, chẳng hạn như bisphenol A (BPA) và ngấm vào thực phẩm đựng trong đó. Việc tiêu thụ lâu dài các hóa chất này có thể có tác động tiêu cực đến cơ thể con người. Nhất là các loại hộp nhựa xuất xứ trôi nổi, chất lượng kém. Hộp nhựa dù tốt cũng không nên dùng quá nhiều năm, nhất là nếu bạn thường xuyên đựng thức ăn nóng hay sử dụng trong ḷ vi sóng, hấp nhiệt...

Do ngoài sản sinh chất độc ngấm vào món ăn, bản thân chúng cũng sẽ bị cong vênh, hư hại. Từ đó dẫn tới chức năng bảo quản thực phẩm không tốt như trước, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Tốt nhất là nên thay hộp nhựa thường xuyên, ngay khi chúng có các dấu hiệu bất thường so với lúc mới mua, có mùi lạ hoặc sau tối đa 1 - 2 năm sử dụng dù chưa hư hại.
4. Đũa tre, đũa gỗ bị mốc

Giống như với thớt, nhiều người tiết kiệm hoặc chủ quan sẽ tiếp tục rửa sạch, luộc/hấp các loại đũa bị nấm mốc để dùng tiếp. Tuy nhiên, nghiên của của Giáo sư Li Zhengda tại Khoa Y tế và Dinh dưỡng của Đại học Khoa học và Công nghệ Fuying (Đài Loan, Trung Quốc) đă chỉ ra việc làm này không thể loại bỏ hoàn toàn nấm mốc và vi khuẩn. Đặc biệt là độc tố aflatoxin gây ung thư và nhiều bệnh hiểm nghèo khác. Do chất này hoạt động rất bền bỉ với nhiệt.

Tốt nhất là nên thay đũa định kỳ 3 - 6 tháng một lần hoặc bất cứ khi nào chúng xước nhiều, bị nứt, nấm mốc. Khi rửa đũa, hăy dùng miếng rửa bát chuyên dụng rửa kỹ từng chiếc một thay v́ đặt đũa vào ḷng bàn tay, lăn qua lăn lại. Bởi v́ như vậy chưa đủ để làm sạch, nhất là khi bạn rửa nhiều chiếc đũa cùng lúc.
5. Khăn lau, giẻ rửa bát dùng lâu ngày

Ở nhiều hộ gia đ́nh, khăn lau hay giẻ rửa bát đĩa có thể sử dụng lâu dài mà không chịu thay thế cho đến khi hư hỏng. Nhưng do thường xuyên tiếp xúc với nước và cặn thức ăn nên các miếng rửa bát rất dễ sinh ra vi khuẩn. Nhất là chất liệu bọt biển hay xơ mướp có cấu trúc giữ nước, dễ bám dầu mỡ và thức ăn thừa sẽ là môi trường lư tưởng cho nấm mốc, vi khuẩn. Giáo sư Li Zhengda cho rằng nó có thể chứa tới hơn 300 loại vi khuẩn.

Tương tự, các loại khăn lau trong bếp cũng dễ nấm mốc, sinh vi khuẩn nếu dùng quá lâu và không giặt thường xuyên. Chúng c̣n có thể mủn dần và bám lại sợi lông vải trên bát đũa, khiến chúng ta ăn phải khi dùng bữa nếu dùng lau bát đũa. V́ vậy tốt nhất là thay giẻ rửa bát mỗi tháng một lần. C̣n khăn lau cần giặt thường xuyên, phơi nắng và thay 2 - 3 tháng 1 lần hoặc ngay khi có dấu hiệu bất thường.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 33754


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,072
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-29 at 11.47.43.jpg
Views:	0
Size:	71.1 KB
ID:	2418991  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,357 Times in 5,661 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 92 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06275 seconds with 14 queries