Phó Tổng thống Kamala Harris đă phát hành hai quảng cáo chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của ḿnh, nói chuyện với cử tri người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người dân đảo Thái B́nh Dương, và chúng tập trung vào chăm sóc sức khỏe và sự thù ghét người châu Á.
Hai quảng cáo, được chia sẻ đầu tiên với NBC News, đang phát sóng cả trên phương tiện kỹ thuật số và trên truyền h́nh và là một phần của khoản mua phương tiện truyền thông lớn hơn trị giá 90 triệu đô la trên một số tiểu bang chiến trường.
Các quảng cáo, trùng với Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào tuần này tại Chicago, đang phát sóng trên khắp Arizona, Georgia và Nevada cùng với các tiểu bang dao động khác. Chúng sẽ chạy trên các ứng dụng bao gồm Snap, Youtube và iHeart Radio, cũng như trên các phương tiện truyền thông dân tộc tại Hoa Kỳ như The Filipino Channel, 3HmongTV, SBS Television Korea và Zee TV.
Người Mỹ gốc Á, phân khúc cử tri tăng trưởng nhanh nhất, dự kiến sẽ chiếm hơn 6% số cử tri đủ điều kiện vào tháng 11,
bao gồm 1.444.503 cử tri đủ điều kiện ở các tiểu bang chiến trường. Nhưng ở một số tiểu bang dao động cụ thể,
như Nevada, nơi họ chiếm 11% dân số, họ có thể tạo nên biên độ chiến thắng.
Quảng cáo "The Seal", bắt đầu phát sóng vào thứ Hai, chỉ trích ứng cử viên đảng Cộng ḥa Donald Trump sử dụng ngôn ngữ như "kung flu" vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch — ngôn ngữ bị nhiều người trong cộng đồng người Mỹ gốc Á lên án là "chống người châu Á". Quảng cáo so sánh lời nói của ông với lời nói của Harris, người đă nói trong một bài phát biểu có trong quảng cáo rằng ngôn ngữ của Trump thúc đẩy "sự kỳ thị" và rằng ông không nên được phép một lần nữa đứng sau "dấu ấn của tổng thống Hoa Kỳ".
"Khi Trump gọi Covid là 'kung flu', ông ấy đă gây ra một làn sóng thù hận chống lại cộng đồng của chúng tôi", Terry Vo, thành viên Hội đồng đô thị Nashville và là một nhà lănh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Á, cho biết trong đoạn quảng cáo. "Tôi đă sợ hăi. Mọi người không cảm thấy an toàn".
Một báo cáo năm 2020 của tổ chức phi lợi nhuận Stop AAPI Hate cho thấy nhóm đă báo cáo 1.843 vụ việc từ ngày 19 tháng 3 đến ngày 13 tháng 5 năm đó, năm cuối cùng trong nhiệm kỳ của Trump. Trong hơn một phần tư các vụ việc như vậy, những kẻ tấn công đă viện dẫn các từ "Trung Quốc" hoặc "người Trung Quốc" trong hành vi phân biệt đối xử của họ. Và trong 17,5 phần trăm các trường hợp, họ đă lặp lại thuật ngữ "virus Trung Quốc".
Quảng cáo thứ hai của Harris, "Giảm", bắt đầu phát sóng vào tuần trước và cáo buộc Trump cố gắng "xé bỏ" Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, thường được gọi là Obamacare. Quảng cáo chỉ ra rằng ACA đă giảm 63% số người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người dân đảo Thái B́nh Dương (AANHPI) không có bảo hiểm.
"Trump làm tôi sợ", Rozita Lee, một nhà lănh đạo cộng đồng lâu năm tại Las Vegas cho biết. "Ông ấy muốn chấm dứt các biện pháp bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho những người trong cộng đồng của chúng tôi.
Trump đă không nhất quán trong lập trường của ḿnh về ACA. Trong nhiệm kỳ của ḿnh, ông đă cố gắng nhưng không băi bỏ được đạo luật này. Và vào tháng 11 năm ngoái, ông tuyên bố rằng nếu tái đắc cử, ông sẽ "thay thế" kế hoạch, viết trên mạng xă hội rằng "Obamacare thật tệ!!!" Nhưng đầu năm nay, ông đă phủ nhận việc ḿnh sẽ hủy bỏ chính sách này.
"Tôi không chạy đua để chấm dứt ACA như Joe Biden gian dối vẫn nói khắp nơi", Trump nói trong một video. "Chúng tôi sẽ làm cho ACA tốt hơn nhiều so với hiện tại và ít tốn kém hơn nhiều cho các bạn".
Andrew Peng, người phát ngôn của AANHPI cho chiến dịch Harris-Walz, cho biết các quảng cáo nhắc nhở cộng đồng rằng "lựa chọn trong cuộc bầu cử này là rơ ràng".
"Những nhà lănh đạo như Rozita và Terry biết rằng cộng đồng AANHPI đă phải chịu đựng nhiều như thế nào trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump — và nhiệm kỳ thứ hai sẽ c̣n tệ hơn nhiều".
Các quảng cáo này diễn ra sau khi chiến dịch ra mắt chương tŕnh tiếp cận cộng đồng AANHPI vào tháng 7, theo thông cáo báo chí. Kể từ đó, Nhóm Harris-Walz cũng đă tuyển thêm nhân viên tập trung vào cộng đồng, những người đang lên kế hoạch vận động bằng ngôn ngữ và gọi điện thoại, bên cạnh các hoạt động liên hệ trực tiếp với cử tri theo từng nền văn hóa cụ thể, bản thông cáo cho biết.