Tô Lâm-Tập Cận B́nh cam kết hợp tác ‘chia sẻ tương lai chung’
August 19, 2024
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Lănh tụ hai nước Cộng Sản láng giềng Việt Nam-Trung Quốc cam kết gia tăng hợp tác mọi mặt v́ cùng ư thức hệ và “chia sẻ tương lai chung.”
Tân Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước CSVN Tô Lâm đến Bắc Kinh ngày Thứ Hai, 19 Tháng Tám, họp với Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước Trung Quốc Tập Cận B́nh và một số lănh tụ cao cấp nước này. Truyền thông hai nước ca ngợi cuộc viếng thăm “có ư nghĩa hết sức quan trọng.”
Ông Tập Cận B́nh (trái) cùng ông Tô Lâm duyệt hàng quân danh dự tại Bắc Kinh ngày 19 Tháng Tám. (H́nh: Andres M. Casares/AFP/Getty Images)
Truyền thông nhà nước CSVN thuật lời ông Tập Cận B́nh xác nhận “Việt Nam là hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc” rồi hô hào đưa mối quan hệ song phương “lên tầm cao mới” của cái bánh vẽ “chia sẻ tương lai chung.” Điều này cũng đă từng được các lănh tụ ở Hà Nội lập đi lập lại là mối quan hệ với Bắc Kinh là “ưu tiên hàng đầu,” tiếp tục truyền thống từng được hứa hẹn khi ông Nguyễn Phú Trọng c̣n sống.
Nhân chuyến thăm viếng của ông Tô Lâm, Trung Quốc và CSVN kư kết 14 văn kiện hợp tác từ xây dựng hệ thống thiết lộ Côn Minh-Hải Pḥng đến chuyện kiểm soát xuất cảng cá sấu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Không thấy họ đả động ǵ đến chuyện tranh chấp chủ quyền biển đảo tại Biển Đông dù chuyện này vẫn âm thầm diễn ra v́ không được bên nào hô hoán mà thôi.
Theo hăng tin Reuters, trong cuộc họp với ông Tập Cận B́nh, ông Tô Lâm kêu gọi Trung Quốc cho vay với lăi suất ưu đăi và giúp kỹ thuật để Việt Nam cải thiện hệ thống giao thông hạ tầng. Đồng thời, hai ông c̣n thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc pḥng và an ninh như thấy đề cập trong bản tin chính thức của nhà nước CSVN. Bắc Kinh th́ hứa hẹn mua thêm nông sản của Việt Nam.
Các thỏa hiệp thiết lập đường sắt Côn Minh-Hải Pḥng có vẻ là một trong những điểm quan trọng trong các thỏa thuận hợp tác kinh tế. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích từng chỉ trích rằng thiết lộ này có lợi nhiều hơn cho Trung Quốc khi họ muốn vận chuyển hàng hóa từ Vân Nam và các khu vực nội địa Hoa Lục ra thế giới qua hải cảng Hải Pḥng của Việt Nam.
Sau cuộc họp chính thức, ông Tập Cận B́nh họp riêng với ông Tô Lâm qua một “trà đàm” được mô tả là “trong bầu khí chân thành và hữu nghị” như ông từng làm với ông Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội hồi năm ngoái. Không thấy tiết lộ hai bên nói những chuyện ǵ nhưng Tân Hoa Xă thuật lại là về “những vấn đề cả hai bên cùng quan tâm.”
Một ngày trước rồi bốn ngày sau khi ông Tô Lâm được Trung Ương Đảng CSVN “tín nhiệm 100%” cho ghế tổng bí thư thay ông Nguyễn Phú Trọng qua đời, Trung Quốc cho chiếc máy bay không người lái Wing Loong WZ-10 (rồng có cánh) bay từ Hải Nam xuống dọc biển Việt Nam hai lần, một lần tới ngang Nha Trang và một lần ngang Phan Rang. Một số nhà phân tích thời sự cho rằng Bắc Kinh ngầm răn đe Hà Nội khi họ thấy dấu hiệu ǵ đó không thích.
Nhân viên thiết lộ sửa chữa một đoạn đường sắt đi qua cầu Long Biên. CSVN đang muốn Bắc Kinh cho vay ưu đăi để cải tiến hạ tầng, gồm cả đường sắt. (H́nh: Nhạc Nguyễn/AFP/Getty Images)
Cuộc thăm viếng Bắc Kinh của ông Tô Lâm diễn ra chỉ hai tuần sau khi ông củng cố trọn quyền hành cả đảng và nhà nước trong tay. Những ǵ đang diễn ra được truyền thông hai nước khoe tiếp tục truyền thống “hữu hảo” để lại từ thời ông Nguyễn Phú Trọng.
Điều này được hiểu cũng là dấu hiệu CSVN tiếp tục đu dây giữa Bắc Kinh và Washington.
Giới chức ngoại giao Mỹ mỗi khi tiếp xúc với báo chí đều nói mối quan hệ với Việt Nam càng ngày càng phát triển tốt đẹp về mọi mặt. Nhưng mặt khác, những bản tin ca tụng quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh lại c̣n dày đặc những lời xưng tụng anh em Cộng Sản thắm thiết hơn nữa.
Mới đây, Hà Nội hơi bực ḿnh khi bị Bộ Thương Mại Mỹ từ chối công nhận Việt nam có “nền kinh tế thị trường” để tránh các loại thuế quan trừng phạt. Một số facebooker thắc mắc khi nhất quyết “tiến lên xă hội chủ nghĩa,” tại sao CSVN c̣n đ̣i công nhận “kinh tế thị trường” làm ǵ! Vậy là mâu thuẫn. (NTB)
|