Báo Mỹ: Lư do khiến Ukriane kỳ vọng phi lư - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Báo Mỹ: Lư do khiến Ukriane kỳ vọng phi lư
Báo chính trị Politico của Mỹ viết: Những lời hứa liên tục từ các nước thành viên NATO đối với Ukraine về việc hỗ trợ trả lại lănh thổ và gia nhập liên minh đang gây ra những kỳ vọng phi lư của Kiev.


Theo Politico, tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 ở Washington để kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh, các nhà lănh đạo đă mang đến cho Ukraine một liều hy vọng hăo huyền mới - c̣n tệ hơn là không hành động.

Cho dù thông qua các cam kết quân sự hay tăng cường hỗ trợ, những tuyên bố rằng NATO có thể đảm bảo chiến thắng cho Ukraine bây giờ hoặc đảm bảo chiến thắng sau này đang khuyến khích các nhà lănh đạo nước này tŕ hoăn việc tính toán đến hoàn cảnh thảm khốc của họ. Hơn nữa, nó c̣n đe dọa đe dọa thêm các thành viên NATO mà không có bất kỳ lợi ích an ninh nào.

Sau khi cuộc phản công của Ukraine thất bại vào năm 2023, nước này bắt đầu nhận ra rằng quân đội của ḿnh sẽ không thể chiếm lại phần lớn lănh thổ. Quả thực, bất chấp ḍng viện trợ mạnh mẽ của phương Tây, Kiev có thể gặp khó khăn trong việc giữ vững những ǵ ḿnh có - một t́nh huống cho thấy họ nên bắt đầu khám phá khả năng đàm phán với Moscow để chấm dứt hoặc thậm chí đóng băng xung đột thông qua một lệnh ngừng bắn hiện nay, trong lúc t́nh h́nh trên chiến trường không xấu đi và khả năng đàm phán không bị thu hẹp.

Nhưng thay vào đó, Washington và các nước châu Âu lại giảm bớt – ít nhất là qua các phát ngôn, bằng cách tiếp tục nhấn mạnh rằng một ngày nào đó Ukraine sẽ gia nhập NATO. Trên thực tế, sau khi thúc đẩy một "cầu nối" không xác định cho tư cách thành viên cuối cùng của Ukraine trước hội nghị thượng đỉnh, các nhà lănh đạo NATO cho biết trong cuộc họp rằng Ukraine đang trên "con đường không thể đảo ngược" để trở thành thành viên.

Trong những tuần gần đây, Mỹ cũng đă kư hiệp ước an ninh 10 năm với Kiev và chấp thuận việc quân đội Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ chống lại các mục tiêu bên trong Liên bang Nga. Trong khi đó, được sự ủng hộ của lănh đạo vùng Baltic, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất gửi bộ binh NATO tới Ukraine, trong khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ ám chỉ việc gửi huấn luyện viên NATO tới Ukraine là điều tất yếu.

Politico nhấn mạnh: Bất kỳ kịch bản nào có thể xảy ra đối với việc Ukraine gia nhập đều đưa ra một t́nh thế tiến thoái lưỡng nan khó giải quyết: Quốc gia này không thể được kết nạp khi đang xung đột với Nga - quan trọng nhất là v́ điều đó sẽ ngay lập tức đẩy NATO và Nga vào một cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Hơn nữa, bất kỳ cam kết bảo vệ Ukraine nào trong tương lai sẽ không phải là biện pháp ngăn chặn đáng tin cậy. Mỹ - người bảo lănh của liên minh, đă nói rơ rằng họ sẽ không chiến đấu hoặc mạo hiểm chiến tranh hạt nhân đối với Ukraine, ngay cả khi sự sống c̣n của nước này đang bị đe dọa, v́ Mỹ không có lợi ích thiết yếu nào trong đó - một quan điểm của cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2016.

Nói một cách đơn giản, những lời hứa của phương Tây chỉ là lời nói suông, và việc Ukraine trở thành thành viên NATO của Ukraine dường như không c̣n được bàn đến vào lúc này. Đề xuất của ông Macron có vẻ khá phù phiếm và hiệp ước của Mỹ về cơ bản chỉ mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, ngay cả những lời hứa sai lầm cũng có thể mang lại mối nguy hiểm thực sự và điều này có thể xảy ra dưới nhiều h́nh thức:

Đầu tiên, bất kỳ triển vọng nào về việc Ukraine trở thành thành viên NATO, dù đáng ngờ đến đâu, vẫn bảo toàn nguyên nhân chính của cuộc xung đột, tạo động cơ cho Nga kéo dài cuộc xung đột nhằm ngăn cản Ukraine tham gia. Giống như các dự thảo hiệp ước do Nga đưa ra, bất kỳ giải pháp nào chắc chắn sẽ có điều kiện là Ukraine không gia nhập NATO.

Thứ hai, những lời hứa hăo huyền tạo ra những hy vọng hăo huyền, điều này chỉ thúc đẩy Ukraine tiếp tục theo đuổi chiến lược thất bại là giành lại toàn bộ lănh thổ đă mất và tránh đàm phán với Moscow.

Hiện tại, lựa chọn tốt nhất của Ukraine có lẽ là áp dụng chiến lược pḥng thủ trong khi bắt đầu ḥa b́nh hoặc ít nhất là đàm phán đ́nh chiến. Viện trợ của phương Tây có thể giúp Kiev giữ vững tiền tuyến và theo đuổi các mục tiêu của Nga trong một thời gian, nhưng nó không thể thay thế được t́nh trạng thiếu nhân lực của Ukraine, đặc biệt là vào thời điểm cơ sở công nghiệp của phương Tây đang gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ hỏa lực cho Nga. Việc tiếp tục xung đột chỉ hứa hẹn làm suy giảm thêm lực lượng của Ukraine và có thể dẫn đến một chiến tuyến hoặc sụp đổ chính trị.

Tất nhiên, Nga thậm chí có thể không sẵn sàng chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn xung quanh hiện trạng lănh thổ và các cuộc đàm phán thành công có thể mất nhiều năm. Nhưng những ǵ mà lời lẽ khoa trương của NATO giúp gạt sang một bên không phải là một nền ḥa b́nh nhất định, mà là những bước đầu tiên hướng tới nó.

Ukraine cũng không phải là quốc gia kiên quyết ủng hộ việc trả lại tất cả các vùng lănh thổ bằng bất cứ giá nào. Ngày càng nhiều người Ukraine chắc chắn muốn thay đổi hướng đi và ngừng ném cuộc sống của ḿnh vào những mục tiêu ngày càng khó đạt được. Những hứa hẹn của phương Tây sẽ hỗ trợ một giải pháp thay thế ít thực tế hơn.

Thêm vào đó, mặc dù cái giá phải trả của hy vọng hăo huyền chủ yếu rơi vào Ukraine, nhưng nó cũng làm tăng rủi ro cho người Mỹ và các thành viên NATO khác. Xung đột càng kéo dài th́ nguy cơ leo thang càng lớn. Điều này đă được thể hiện rơ trong cách tiếp cận mà Mỹ đang thực hiện khi gửi ngày càng nhiều vũ khí tầm xa tới Ukraine và cho phép sử dụng chúng vào các mục tiêu bên trong Nga.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đă sử dụng khả năng của ḿnh để tấn công các trạm radar của Nga, vốn được thiết kế để đưa ra cảnh báo sớm trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ. Và vào tháng trước, đạn con từ tên lửa do Mỹ cung cấp do quân đội Ukraine bắn đă rơi xuống những người đi biển dân sự ở Sevastopol, Crimea.

Những diễn biến này là mối quan ngại sâu sắc. Kết quả có nhiều khả năng xảy ra hơn là Moscow sẽ đáp trả các cuộc tấn công trên lănh thổ của ḿnh bằng vũ khí do Mỹ cung cấp bằng cách t́m cách tấn công trực tiếp vào Mỹ hoặc những nước giúp đỡ Mỹ.

Tuy nhiên, trong tuần này NATO tiếp tục chính sách vô trách nhiệm đối với Ukraine: Mang lại hy vọng hăo huyền, khiến ḥa b́nh khó có thể xảy ra và xung đột trở nên nguy hiểm hơn. Một kiểu hội nghị thượng đỉnh khác, đậm chất hiện thực, sẽ thừa nhận rằng Ukraine không thể giành chiến thắng.

Đây sẽ là cầu nối dẫn tới những triển vọng tốt đẹp hơn cho một nền ḥa b́nh hợp lư ở Ukraine, chưa kể đến việc cải thiện an ninh của NATO.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-18-2024
Reputation: 36013


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,997
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	581.jpg
Views:	0
Size:	84.3 KB
ID:	2400578  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,385 Times in 6,553 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09092 seconds with 14 queries