Ngạc nhiên loại quả chống đói nhà nghèo, trước rụng đầy không ai nhặt giờ thành đặc sản, giá lên tới 110.000 đồng/kg - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ngạc nhiên loại quả chống đói nhà nghèo, trước rụng đầy không ai nhặt giờ thành đặc sản, giá lên tới 110.000 đồng/kg
Quả cọ ỏm - loại quả đă tạo nên cơn sốt trên mạng xă hội những ngày gần đây và khiến hội sành ăn phải săn lùng t́m kiếm.

Quả cọ: Cả năm chỉ có một mùa, vị khó ăn nhưng vẫn hút khách


Quả cọ khi mới được thu hoạch. (Ảnh: PhuThotourist, Nguyễn Thế Lượng)

Cọ là cây đặc trưng ở vùng núi trung du, trong đó được phân bố nhiều nhất ở Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh... Cây cọ mọc hoang trên đồi, trong rừng và được trồng để phủ xanh đất trống, đồi trọc, làm hàng rào. Lá cọ được dùng để lợp nhà, hàng quán và các khu chợ.

Theo người dân địa phương, những cây cọ bắt đầu ra hoa, kết quả vào giữa tháng 7 Âm lịch. Khoảng 3-4 tháng sau đó là thời điểm quả cọ bắt đầu chín, vỏ màu xanh đậm rồi ngả dần sang xanh da trời. Tùy theo điều kiện thời tiết mà mùa cọ chín có thể kéo dài tới vài tháng. Quả cọ bắt đầu được bán vào khoảng tháng 10, 11 Âm lịch.

Khoảng chục năm lại đây, nhiều người phá cọ để trồng các loại cây ăn trái khác hoặc xây dựng nhà cửa, công tŕnh, khu công nghiệp. Do diện tích trồng cọ ngày càng thu hẹp nên loại quả này ít dần và trở thành đặc sản, được bán với giá cao.

Hiện, cọ không chỉ xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền núi mà c̣n được bán nhiều ở các chợ thành phố cũng như mạng xă hội.

Gần đây, loại quả này đang rất hot trên các nền tảng mạng xă hội khi nhiều người thi nhau t́m mua, ăn thử và check in thứ quả dân dă này.

Quả cọ thường có giá khoảng 60.000-70.000 đồng/kg nhưng cọ nếp ngon th́ giá cao hơn, có khi 100.000-110.000 đồng/kg vẫn "hút" khách t́m mua.

Ngoài loại cọ tươi th́ rất nhiều người cũng bán cọ đă "ỏm" sẵn, thực khách chỉ cần mang về ăn luôn. Tuy nhiên, giá sẽ cao hơn cọ tươi từ 5.000-10.000 đồng.

Quả cọ ỏm: Chế nhiều món ngon, ngăn ngừa nhiều bệnh

Cọ không chỉ là thức ăn vặt ngon mà c̣n là nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn ngon. Quả chín có thể ăn sống. Có thể quả cọ là loại quả khá lạ lẫm với nhiều người, nhưng ở nhiều nơi cọ không chỉ là thức ăn vặt ngon lành mà c̣n là nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nữa như xôi cọ, bánh dày cọ, dưa cọ... Người ta c̣n làm cả món dưa cọ ngày Tết hoặc cọ kho cá, kho thịt rất thơm ngon.

Không chỉ là đặc sản, quả cọ c̣n là món ăn cung cấp một số dinh dưỡng nhất định với cơ thể, thậm chí hỗ trợ điều trị một số bệnh nếu sử dụng hợp lư. Một số nghiên cứu cho thấy trong quả cọ có hàm lượng chất béo, chất đạm, canxi nhất định.

Nhưng không nên sử dụng quá nhiều v́ dễ gây nên t́nh trạng "say cọ". Ngoài ra, do quả cọ có chất chát nên ăn nhiều có thể gây táo bón, vón cục thức ăn trong ruột. Những người có vấn đề về đường tiêu hóa như bị đầy bụng, khó tiêu, hay táo bón không nên ăn loại quả này.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 13688


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 33,233
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	349ada99ddd634886dc7.jpg
Views:	0
Size:	56.5 KB
ID:	2398624  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,615 Times in 1,465 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08736 seconds with 14 queries