Nên mua dưa vàng c̣n cuống hay đă mất cuống? Th́ ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nên mua dưa vàng c̣n cuống hay đă mất cuống? Th́ ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai
Không phải ai cũng biết cách chọn mua đúng một trái dưa vàng hay dưa lưới vị ngọt, mát cho mùa hè.

Vào mùa hè, bên cạnh những loại nước th́ trái cây hay các loại hoa quả cũng là một phương pháp giúp giải khát, giải nhiệt tốt cho con người. Trong các loại trái cây được yêu thích không thể không nhắc tới dưa vàng hay dưa lưới. Không chỉ có vị ngon, ngọt, loại quả này c̣n đem lại nhiều chất dinh dưỡng. Các chuyên gia đánh giá, trong dưa vàng bao gồm axit folic, canxi, vitamin C, K, A, kali, magie hay phốt pho…

Cách thưởng thức dưa vàng, dưa lưới một cách ngon, mát nhất đó chính là gọt vỏ, bổ thành từng miếng nhỏ vừa, để tủ lạnh khoảng vài giờ. Quen thuộc là vậy, tuy nhiên vẫn có 1 điều nhiều người lăn tăn, đó là làm thế nào để chọn mua được một trái dưa vàng, dưa lưới ngon.


Dưa vàng hay dưa lưới là một loại quả ngon, thích hợp để giải nhiệt vào mùa hè (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, nên mua quả dưa c̣n cuống hay bị rụng cuống? Nhiều người cho rằng, dưa c̣n nguyên cuống chứng tỏ quả dưa c̣n tươi, ngon, khi ăn sẽ ngọt. Số khác lại nhận định, dưa không c̣n cuống mới là quả dưa đă chín tới. Vậy đâu là đáp án thật sự?
Nên mua dưa vàng c̣n cuống hay không?

Theo nhiều người có kinh nghiệm, khi đi chợ, muốn mua được quả dưa vàng, dưa lưới ngon, tốt nhất nên chọn quả dưa không c̣n cuống. Ngoài ra, hăy quan sát kỹ vị trí đỉnh dưa - tức vị trí trước là cuống. Khi cuống dưa rụng, vị trí này sẽ tạo thành một chỗ lơm, độ nông vừa phải, h́nh tṛn và trơn, ŕa đường tṛn có h́nh răng cưa.

Những dấu hiệu này cho thấy đây là một quả dưa vàng, dưa lưới đă chín, có vị gịn, ngon ngọt. Đồng thời, quả dưa được chín tự nhiên v́ vậy cuống cũng rụng tự nhiên, không bị tác động bởi hóa chất hay tay của người thu hoạch.

Bên cạnh phần cuống, cũng có một số đặc điểm khác người mua có thể dựa vào, từ đó chọn được trái dưa ngon.

- Đầu tiên là vỏ dưa. Vỏ dưa càng dày, không bị ướt, khi sờ vào thấy khô ráo, thậm chí nổi gồ lên chứ không bằng phẳng, trơn tru, th́ tức là đó là một quả dưa ngon. Vỏ dưa có duy nhất một màu màu vàng, xanh đều, xen lẫn với các đường trắng th́ càng tốt.

Người mua cũng có thể dùng tay ấn nhẹ thử vào ḿnh quả dưa để thử sự đàn hồi. Dưa nên có độ cứng cáp vừa phải, không quá mềm. Bởi nếu quá mềm tức là quả dưa này có thể đă quá chín, mua về nhanh hỏng hoặc ăn dễ có vị chua, không ngon. C̣n quả dưa quá cứng th́ có thể là dưa chưa chín tới.

- Tiếp đến là h́nh dáng của quả dưa. Một quả dưa vàng ngon thường có h́nh tṛn hoặc h́nh oval. Nếu phát hiện trên ḿnh dưa có những vết bị móp, vết lơm hay những đốm màu loang lổ như vết thâm đen, tốt nhất không nên mua quả dưa đó.

Nếu dưa có h́nh dáng hơi nhọn về 2 đầu th́ tức là trong quá tŕnh sinh trưởng, dưa không được đón ánh nắng tốt, từ đó tỷ lệ nước bên trong quả dưa cũng sẽ bị ảnh hưởng phần nào, mùi vị kém ngon hơn.

- Thứ 3 đó là hăy thử ngửi mùi hương của trái dưa vàng, dưa lưới. Đây là một dấu hiệu dễ nhận biết nhằm đánh giá đó có thực sự là một quả dưa ngon hay không. Dưa chín tới sẽ có mùi thơm song không quá nồng, chỉ thơm nhẹ. Nếu mùi thơm quá nồng, quá ngọt, có thể quả dưa đă quá chín, khi mua về và bổ ra dễ bị nẫu, vị ngọt khi con người thưởng thức cũng không được thanh. Và tất nhiên, nếu dưa có mùi khó chịu, bề mặt xuất hiện nhiều vết nẫu, thâm đen, chắc chắn không nên mua.

Hiện nay để đánh lừa người tiêu dùng, cũng có nhiều tiểu thương sẽ sử dụng hoá chất để tác động vào quả dưa. Nó có thể giúp dưa chín nhanh hơn, có ngoại h́nh đẹp mắt hơn, hương thơm hơn. Để kiểm tra điều này, người dùng có thể thử bằng cách như sau:

- Khi mua dưa về, để trong tủ lạnh trong khoảng vài tiếng. Khi lấy dưa ra, thấy vỏ dưa có sự mềm dần đi, xuất hiện một vài vùng thâm, đen, thậm chí thối, hỏng, th́ chứng tỏ quả dưa đó đă có chất bảo quản hoặc được tác động bởi hoá chất khác. Bởi vậy, chúng không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 7731


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 45,571
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-07-12 at 20.56.25.jpg
Views:	0
Size:	56.0 KB
ID:	2397933  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,361 Times in 2,916 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 51 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06816 seconds with 14 queries