Người thông minh cần rèn luyện kỹ năng ǵ để thành công? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người thông minh cần rèn luyện kỹ năng ǵ để thành công?
Tôi rất kính trọng người tài, người giỏi và luôn muốn t́m hiểu xem điều ǵ làm họ có năng lực vượt trội. Song, điều tôi quan tâm nhiều hơn là làm thế nào để mỗi người có thể nỗ lực nâng cao – hoàn thiện năng lực cá nhân để đạt thành công trong công việc và cuộc sống.

Nhằm mục tiêu phát triển, thời gian đứng đầu một đơn vị hạch toán độc lập, tôi cố ư t́m người thông minh để giao việc khó. T́m được rồi, tôi mừng khi thấy người này nh́n ngay ra vấn đề trong trao đổi, nhập cuộc nhanh, có vẻ sắc sảo. Nhưng kết quả công việc lại không như mong đợi. Dần dần mới thấy, cách lựa chọn nhân sự để giao việc kiểu này không ổn.

Có một người khác, phải trao đổi rất kỹ về công việc, thậm chí phải thị phạm vài công đoạn theo quy tŕnh anh ấy mới nắm được, nhưng việc đă giao lại thực hiện rất hiệu quả.

Do phải điều hành việc ở nhiều địa điểm khác xa nhau, người đứng đầu phải vắng mặt tại trụ sở, mà người này vẫn chạy việc khá tốt, báo cáo tiến độ công việc đúng quy định, rất đáng tin cậy. Quả nhiên, sau này anh ấy chuyển qua đơn vị khác đă đảm đương cương vị người đứng đầu đơn vị đó.

Tôi rất kính trọng người tài, người giỏi và luôn muốn t́m hiểu xem điều ǵ làm họ có năng lực vượt trội. Song, điều tôi quan tâm nhiều hơn là làm thế nào để mỗi người có thể nỗ lực nâng cao – hoàn thiện năng lực cá nhân nhằm thành công trong công việc và cuộc sống của ḿnh.

Nhận thấy việc nâng cao và hoàn thiện năng lực cá nhân luôn là nhu cầu cần, nhưng không dễ thực hiện, tôi mạnh dạn trao đổi mấy ư để tham khảo và mong nhận được ư kiến đóng góp, chia sẻ nhằm hướng tới mục tiêu mọi cái được tốt hơn.


Người thông minh th́ có năng lực nhận thức tốt, nhưng chưa hẳn cũng có năng lực hành động tương xứng. Ảnh minh hoạ

Ít khi ta để ư sâu hơn, để thấy rơ năng lực cá nhân bao gồm cả hai mặt: Năng lực nhận thức và năng lực hành động. Có người năng lực nhận thức khá, nhưng năng lực hành động lại yếu và có người th́ ngược lại. Người thông minh th́ có năng lực nhận thức tốt, nhưng chưa hẳn cũng có năng lực hành động tương xứng.

Nh́n dưới một góc độ khác, có thể thấy năng lực của một người được h́nh thành nhờ quá tŕnh rèn luyện của cả ba mặt: Kiến thức, kỹ năng và thái độ. Trong đó, thái độ khiêm nhường, gắng học hỏi, vững tin và đam mê việc mà ḿnh chủ tâm làm hay nghiên cứu có ư nghĩa quan trọng đối với thành công của bản thân.

Người có năng lực nhận thức tốt (IQ) thường thích hợp và có thể thành công trong các việc nghiên cứu, phát minh, sáng chế. Người có năng lực hành động tốt (EQ) thường thích hợp và có thể thành công trong hoạt động thực tiễn.

Song, trong thực tế cuộc sống, không hẳn người có IQ và EQ cao sẽ luôn thành công. Nhất là khi người đó phải hoàn thành công việc trong hoàn cảnh có tương tác với người khác.

Người khác có tương tác (tạm gọi là người tương tác) với họ có thể là một hoặc một số trong những người sau: Các cộng sự (người cùng ḿnh phối hợp để thực hiện một việc hoặc mục tiêu chung); Cấp dưới (ḿnh phải giao việc, kiểm tra, đôn đốc họ thực hiện mục tiêu, kế hoạch đề ra); Cấp trên (người giao việc, kiểm tra, đôn đốc ḿnh thực hiện mục tiêu, kế hoạch đă đề ra); Đối tác (khách hàng, nhà cung ứng vật tư hoặc dịch vụ, các bên cùng tham gia thực hiện mục tiêu mà đơn vị ḿnh và đơn vị họ phải thực hiện); Bạn bè, người thân (quan hệ ruột thịnh, thân t́nh, gắn bó, chia sẻ nhiều góc độ của cuộc sống);

Khi một người phải sống hoặc phải hoàn thành công việc trong hoàn cảnh có tương tác với người khác, thành công của cá nhân phụ thuộc khá nhiều năng lực xă hội của bản thân người đó.

Đó là khả năng nhận thức và khả năng thể hiện cảm xúc, thái độ trong quan hệ tương tác – được gọi là SQ (social quotions) – và biểu hiện qua các khía cạnh sau:

Khả năng nhận thức về người tương tác; Khả năng thiết lập và duy tŕ quan hệ hợp sức với người tương tác; Khả năng nhận thức bản thân và thể hiện giá trị bản thân hợp lư trong quan hệ tương tác; Khả năng tự điều chỉnh, thay đổi phù hợp từng hoàn cảnh; Khả năng nhận thức về người tương tác thể hiện ở việc đánh giá đúng về con người đó, thấy rơ mặt mạnh và mặt yếu, ưu thế và hạn chế, đặc điểm về hoàn cảnh sống, tâm sinh lư của họ liên quan đến quan hệ tương tác với ḿnh.

Từ đó thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ - có thể có sự thông cảm – xây dựng sự ăn ư, sự đồng thuận trong quan hệ tương tác giữa hai người. Đôi khi phải vượt qua khó khăn là chấp nhận một số nhược điểm nhất định nào đó của người tương tác, để kỳ vọng đạt hiệu quả công việc như đă hoạch định.

Khả năng thiết lập và duy tŕ quan hệ hợp sức với người tương tác thể hiện ở năng lực thuyết phục, lôi kéo người tương tác để t́m ra tiếng nói chung trong việc lập kế hoạch hành động, chuẩn bị tài liệu, dụng cụ, xây dựng quy tŕnh công việc và phân chia công việc theo các bước đă thỏa thuận.

Năm góc độ đáng lưu ư của việc xây dựng và duy tŕ quan hệ xă hội tốt, đ̣i hỏi phải có sự nỗ lực để thành công:

- T́m cách khơi gợi, lôi cuốn người tương tác đề xuất ư kiến, giải pháp và tranh luận để t́m sự ăn ư, lựa chọn cách làm hay – thậm chí từ bỏ một số chi tiết đă định nhưng khi tranh luận, phát hiện không c̣n hợp lư hoặc đă t́m được cách khác tốt hơn;

- Cùng nhau xây dựng bầu không khí làm việc cởi mở, dễ chịu, thoải mái v́ mục tiêu chung để không bên nào cảm thấy e ngại bộc lộ hoặc bức xúc, khó tiếp xúc;

- Tạo nên sự tiếp cận chu đáo, thân mật, lịch sự để gây cảm nhận về một môi trường giao tiếp văn hóa trước, trong và sau quá tŕnh tương tác làm việc.

- Luyện cách "ăn nói" sao cho có văn hóa và nghệ thuật, để sao cho người kia thích trao đổi, gần gũi với ḿnh là đ̣i hỏi cao, rất cần cho "sự thành công" trong quá tŕnh thiết lập và duy tŕ quan hệ với người tương tác. Không phải ngẫu nhiên mà các bậc tiền nhân đă dạy: phải "học ăn, học nói, học gói, học mở".

- Tập rèn thái độ giao tiếp mềm mỏng, uyển chuyển là nhân tố quan trọng tạo nên "bầu không khí' thân thiện trong quan hệ tương tác. Phụ nữ luôn có thế mạnh về mặt này, v́ họ "thuộc phái đẹp", luôn có phong cách ngọt ngào, dịu dàng, tươi tắn – điều mà nam giới (phái mạnh) luôn phải học hỏi họ.

Khả năng nhận thức bản thân và về giá trị bản thân hợp lư thể hiện ở sự đánh giá đúng các điểm mạnh và giới hạn của ḿnh – kể cả về cảm xúc, tâm lư – có tác động, ảnh hưởng đến công việc tương tác giữa các bên.

Trong đó, khả năng thể hiện giá trị bản thân phù hợp với vị trí, vai tṛ và phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện tương tác nếu được nâng thành một nghệ thuật th́ hiệu quả tương tác sẽ đạt cao nhất.

Điều khó khăn là làm sao để người tương tác cùng nhận ra giá trị của bản thân ḿnh và nh́n thấu ư tưởng, t́nh cảm chân thực của bản thân ḿnh.

Do đó, cần rèn luyện kỹ năng nói và viết để sao cho vấn đề ḿnh nêu ra được thể hiện đạt 5 yêu cầu: Gọn, rơ, đủ, chính xác và dễ hiểu. Việc này đ̣i hỏi sự luyện tập một cách thường xuyên, kiên tŕ và liên tục theo thời gian.

Khả năng tự điều chỉnh, thay đổi phù hợp thể hiện khả năng kiểm soát cảm xúc, lựa chọn thái độ ứng xử phù hợp từng hoàn cảnh, b́nh tĩnh tiếp nhận thông tin mới, linh hoạt giải quyết công việc trong mối quan hệ giữa chọn các mục tiêu cao nhất, trung b́nh và thấp nhất, khuyến khích các sáng kiến, sáng tạo nảy sinh trong quan hệ tương tác nhằm đạt được hiệu quả công việc ở mức có thể được.

Trong đó, thay đổi tác phong từ chậm sang nhanh, từ bỏ nếp sinh hoạt luộm thuộm, rề rà để thực hiện nếp sinh hoạt ngăn nắp và khoa học là một việc khó, nhưng rất cần làm để tạo phong cách mới, năng hoạt cho cả ê kip cùng quan hệ tương tác, nhằm đạt năng suất cao trong công việc.

Để tạo khả năng này, cần thường xuyên có ư thức khám phá, rèn luyện thói quen liên tưởng, so sánh và phương pháp tư duy khoa học, thực tiễn.

Việc luyện kỹ năng nghe, đọc để sao cho vừa biết lắng nghe lại vừa biết chọn lọc điều đáng quan tâm, lưu ư nhằm kịp thời lưu lại (ghi chép) – và đọc nhanh để bao quát được t́nh h́nh, đọc kỹ phần trọng tâm, trọng điểm nhằm t́m ră cái "cốt lơi" để giải quyết vấn đề, có thể coi là "bí quyết thành công" trong việc nâng cao năng lực cá nhân. Bởi lẽ, kỹ năng này giúp mỗi người nâng cao khả năng tự điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp hoàn cảnh tương tác.

IQ (intelligence quotiont) và EQ (effective quotiont) cao luôn là điều kiện cần cho sự thành công của mỗi người, là cơ sở cho sự phát triển khả năng xă hội (SQ) của người đó. Song, để hoàn thành công việc và có cuộc sống cá nhân tốt đẹp trong hoàn cảnh có tương tác với người khác th́ điều kiện đủ của thành công là phải có SQ (social quotions) cao.

Thành lập, duy tŕ quan hệ xă hội bền vững là nhân tố quan trọng để thành công trong mọi hoạt động và trong cuộc sống cá nhân có quan hệ tương tác.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 36123


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 91,518
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	481.jpg
Views:	0
Size:	78.1 KB
ID:	2397626  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,600 Times in 6,747 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 102 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06788 seconds with 14 queries