Người dân Trung Quốc đặt ra 3 nghi vấn về cách chính quyền cứu hộ vụ vỡ đê hồ Động Đ́nh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người dân Trung Quốc đặt ra 3 nghi vấn về cách chính quyền cứu hộ vụ vỡ đê hồ Động Đ́nh
Khi đoạn đê ở hồ Động Đ́nh tại khu vực đê bao Đoàn Châu, huyện Hoa Dung, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bị vỡ, chính quyền địa phương đă sử dụng biện pháp "lấy xe tải làm bao cát" để cứu hộ khẩn cấp. Chuyên gia cho rằng đây là biện pháp sai lầm, nên mới dẫn đến việc huyện Hoa Dung bị ngập lụt. Dân chúng cũng đặt ra nghi vấn về sự việc này, bao gồm lư do tại sao không thấy chính quyền sử dụng bao cát khi cứu hộ.



Chuyên gia chỉ ra 3 nguyên nhân chính khiến mực nước hồ Động Đ́nh tăng nhanh
Video tại hiện trường cho thấy, vào khoảng 4 giờ chiều ngày 5/7, tại huyện Hoa Dung, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, hồ Động Đ́nh xảy ra hiện tượng đê bị ṛ rỉ nước. Chính quyền địa phương ở đây đă dùng 8 xe tải chở đầy cát để trực tiếp lấp cả xe cả cát vào chỗ đê bị vỡ, nhưng cát đều trôi tuột đi theo ḍng nước, có chiếc xe đă bị nước cuốn đi, những chiếc xe c̣n lại không bị cuốn trôi th́ nằm ngả nghiêng lộn xộn tại chỗ đê bị vỡ.


Đến gần 5 giờ chiều, biện pháp cứu hộ khẩn cấp này đă thất bại, sau đó đê bị vỡ, tạo thành một chỗ hổng rộng khoảng 10 mét. Trang The Paper của Trung Quốc đưa tin rằng, trong khoảng 1 giờ đồng hồ, chỗ đê bị vỡ này đă nhanh chóng mở rộng đến 100 mét.

Trong video có thể thấy xe tải cũng bị cuốn trôi và biến mất rất nhanh. Khu vực đê bao Đoàn Châu thuộc huyện Hoa Dung bị ngập lụt hoàn toàn.



Ông Vương Duy Lạc, một chuyên gia người Hoa nổi tiếng về thủy lợi đang sống tại Đức, nói với The Epoch Times rằng, khu vực đê bao Đoàn Châu ở huyện Hoa Dung là một khu vực được khai hoang từ hồ Động Đ́nh. Phần đê bảo vệ khu vực này đă bị vỡ khi nước hồ Động Đ́nh dâng cao. "Do biện pháp lấp đoạn đê bị vỡ không đúng và thất bại, chỗ ṛ rỉ càng lúc càng rộng hơn, cuối cùng phải bỏ pḥng tuyến đầu tiên để bảo vệ pḥng tuyến thứ hai".

Theo ông Vương, việc mực nước hồ Động Đ́nh tăng nhanh gây ra lũ lụt là do ba nguyên nhân chính. "Thứ nhất, các hồ chứa lớn nhỏ của 4 con sông lớn ở tỉnh Hồ Nam là Tương Giang, Tư Thủy, Nguyên Thủy và Lễ Thủy đều đang xả lũ. Mà Hồ Nam là tỉnh có nhiều hồ chứa nhất Trung Quốc, với hơn 4.000 hồ chứa".

"Nguyên nhân thứ hai là, hồ chứa Tam Hiệp trong những ngày gần đây đă tăng lưu lượng xả lũ. Hồ Động Đ́nh hiện chỉ có một đường xả nước vào sông Trường Giang, chính là [nằm ở] khu vực quận Quân Sơn thuộc thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam. Mực nước ở đây cao, khiến nước từ hồ Động Đ́nh khó chảy vào sông Trường Giang".

"Nguyên nhân thứ ba là, hồ Động Đ́nh đă bị khai hoang quá mức, khả năng trữ nước lũ đă giảm mạnh".

Vào chiều ngày 6/7, chỗ đê bị vỡ đă rộng khoảng 220 mét. Huyện Hoa Dung lại lần nữa áp dụng biện pháp bịt kín chỗ vỡ bằng cách chờ khi mực nước giữa đê bao Đoàn Châu và hồ Động Đ́nh bằng nhau th́ sẽ nối lại chỗ đê bị vỡ, dự kiến cần vài ngày. Đồng thời, họ cũng hy vọng bảo đảm an toàn cho pḥng tuyến thứ hai.

Vào ngày 5/7, chuyên gia Trung Quốc, ông Trần Văn B́nh đă phát biểu với các phương tiện truyền thông trong nước Trung Quốc rằng, có một con đê ở trung gian, là con đê đất nằm ngang giữa đê bao Đoàn Châu và đê bao Tiền Nam. "Nhiệm vụ quan trọng nhất tối nay là gia cố con đê nằm giữa này, kiên quyết không để nước lũ phá vỡ pḥng tuyến thứ hai và làm ngập lụt [khu vực trong] đê bao Tiền Nam".

Ông Vương Duy Lạc cho biết, ở tỉnh Hồ Nam, tại khu vực nơi hồ Động Đ́nh bị khai hoang, thậm chí ở khu vực trung và hạ du sông Trường Giang, thường áp dụng biện pháp xây dựng các pḥng tuyến chống lũ kế tiếp nhau.

Đến khoảng 10 giờ sáng ngày 7/7, pḥng tuyến thứ hai ở huyện Hoa Dung cũng đang gặp nguy hiểm. Pḥng tuyến thứ hai là con đê nằm giữa đê bao Đoàn Châu và đê bao Tiền Lương Hồ Nam (đê bao Tiền Nam). Theo tờ Minh Báo (Ming Pao) của Hong Kong, con đê nằm giữa này càng lúc càng chịu áp lực nước lớn, đất của thân đê ngày càng thấm nước, hiện tượng ṛ rỉ đă xuất hiện. Chính quyền cũng đă chuẩn bị kế hoạch di dời khẩn cấp cho người dân ở khu vực đê bao Tiền Lương Hồ Nam.

Dân chúng đặt ra 3 nghi vấn về việc cứu hộ tại huyện Hoa Dung
"Rui NEWS" - một tài khoản WeChat chính thức (WeChat Official Account) ở Trung Quốc cũng đă đăng bài tổng hợp 3 câu hỏi lớn từ phía dân chúng về trận lũ ở hồ Động Đ́nh lần này. Thứ nhất là tại sao không thấy bao cát.

Theo bài viết này, tại hồ Động Đ́nh dễ xảy ra hiện tượng nước ṛ rỉ qua đê, đă có người từng phản ánh rằng con đê bảo vệ khu vực này đă bị sụt lún và nứt găy từ vài ngày trước. Các cơ quan chức năng chỉ dùng cát rời để lấp lại, không có đóng cọc hay sử dụng bao cát và các vật dụng ứng phó khẩn cấp khác. Từ video và h́nh ảnh được cư dân mạng đăng tải cho thấy, khi con đê xảy ra hiện tượng nước ṛ rỉ, có một nhóm nhiều người đang bận rộn chụp ảnh, bên cạnh họ có vài chiếc xe tải chở đất đang đỗ, nhưng xung quanh không có một bao cát nào.


Bài viết trên tài khoản WeChat chính thức "Rui NEWS" đặt câu hỏi về việc tại sao không thấy bao cát tại hiện trường vụ vỡ đê hồ Động Đ́nh. (Ảnh chụp màn h́nh)
Bài viết trên c̣n trích dẫn sự việc ngày 7/8/1998, vào buổi trưa, đoạn đê của sông Trường Giang tại thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây bị vỡ và tạo thành một chỗ hổng rộng 50 mét. V́ Cửu Giang có đủ bao cát dự trữ, sau 5 ngày 5 đêm chống chọi liên tục, cuối cùng đă lấp kín được chỗ đê bị vỡ này.

Câu hỏi thứ hai là từ năm 2021 đến năm 2023, tỉnh Hồ Nam đă đầu tư 150 tỷ nhân dân tệ (hơn 524 ngh́n tỷ VND) vào các công tŕnh pḥng chống lũ như cải tiến gia cố đê điều, gia cố cửa xả lũ và nạo vét các khu vực chứa nước lũ. Dân chúng nghi ngờ số tiền 150 tỷ nhân dân tệ này đă đi đâu.


Thứ ba là việc tuần tra pḥng chống lũ có được thực hiện tới nơi tới chốn không? Kế hoạch pḥng chống lũ phải chăng chỉ là trên h́nh thức? Bài viết trên cho rằng, sự việc vỡ đê tại huyện Hoa Dung lần này ít nhất đă bộc lộ ra tư tưởng chủ quan của một số người trong công tác pḥng chống lũ. Bài viết cho rằng "mang tư tưởng may mắn" là điều đại kỵ trong công tác pḥng lũ.

Chính quyền ra văn bản yêu cầu cấm tiết lộ thông tin
Được biết, khu vực gần đê bao Đoàn Châu có 6 thôn và 1 xă khu (đơn vị hành chính ngang bằng thôn), ước chừng khoảng 5.000 người ở đây cần phải di dời khẩn cấp. Một quan chức địa phương nói với The Epoch Times rằng, hiện tại khu vực đê bao Đoàn Châu ở huyện Hoa Dung đă bị ngập, các khu vực khác của huyện chưa gặp vấn đề, người dân phải di dời đă được sắp xếp tới 5 địa điểm.

Tuy nhiên, thiệt hại về nhà cửa, tài sản và ruộng đất của người dân hiện khó có thể đo đếm được.

Một lệnh cấm chính thức từ chính quyền huyện Hoa Dung đă được lan truyền trên mạng. Theo đó, họ yêu cầu tất cả các quan chức "không được tự ư nhận phỏng vấn từ các phương tiện truyền thông, bất kỳ cá nhân nào cũng không được phát tán thông tin ra bên ngoài, thông tin cụ thể phải dựa vào thông báo chính thức từ chính quyền".

Theo ông Vương Duy Lạc, vào cuối tháng 3 năm nay, Bộ Thủy lợi Trung Quốc đă đề ra mục tiêu cho mùa lũ năm 2024, "không để thương vong về người, không để vỡ đập của hồ chứa, không để đê điều quan trọng bị vỡ, không để các cơ sở hạ tầng quan trọng bị ảnh hưởng", việc đê của hồ Động Đ́nh bị vỡ cho thấy mục tiêu này chưa đạt được.

Ông Vương nói, “Sau trận lụt lớn vào năm ngoái ở thành phố Bắc Kinh, thành phố Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc, Bộ Thủy lợi [Trung Quốc] tuyên bố đă đạt được thắng lợi vĩ đại, không có hồ chứa nào bị vỡ đập và không có đê điều quan trọng nào bị vỡ”.

"Cũng giống như khi trận lụt lớn ở Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc xảy ra vào năm ngoái, chính quyền đă thực hiện việc kiểm soát thông tin nghiêm ngặt. Đặc biệt là sau khi cảnh sát vũ trang và quân đội tiến vào khu vực, các tin tức liên quan đến t́nh h́nh thảm họa, số người chết và bị thương, và tổn thất về tài sản của người dân rất khó được truyền ra ngoài".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 17001


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 61,120
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tq.jpg
Views:	0
Size:	72.7 KB
ID:	2397545  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,064 Times in 2,687 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 71 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07268 seconds with 14 queries