NGƯỜI ƯU TÚ, SỚM ĐĂ TỪ BỎ 3 THỨ NÀY - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default NGƯỜI ƯU TÚ, SỚM ĐĂ TỪ BỎ 3 THỨ NÀY

1. Buông bỏ sĩ diện
Lư Gia Thành từng nói:
"Khi bạn bỏ cái sĩ diện của ḿnh xuống để đi kiếm tiền, là khi đó bạn đă trở thành một người hiểu chuyện.
Khi bạn dùng tiền để kiếm lại thể diện, nghĩa là bạn đă thành công.
Khi bạn dùng thể diện đi kiếm tiền, khi đó bạn đă là một nhân vật tầm cỡ.
C̣n nếu bạn vẫn đang dậm chân tại chỗ, ăn chơi hưởng lạc, bốc phét, chém gió, cái ǵ cũng tỏ ra là ta biết trong khi chẳng biết cái ǵ, chỉ chăm chăm giữ sĩ diện, vậy th́ cả đời bạn cũng sẽ chỉ đến thế mà thôi!"
Quả đúng là như vậy.
"Sĩ diện" là thường thái, có câu "trời lớn đất lớn sĩ diện lớn nhất".
Theo nghiên cứu của tâm lư học, thực ra, bản chất của sĩ diện chính là cảm xúc xấu hổ sợ thất bại.
Càng là người ở dưới thấp, càng để ư tới sĩ diện, càng luôn muốn bảo vệ tôn nghiêm và con tim mỏng manh của bản thân; trong khi người tài giỏi, họ nh́n xa, biết cách buông bỏ sĩ diện đúng lúc, họ chú trọng bồi dưỡng cho cái tâm hồn bên trong, nâng cao thực lực, trở nên mạnh mẽ, ưu tú hơn.
Nói về buông bỏ sĩ diện, có lẽ không thể không nhắc tới câu chuyện Lưu Bị 3 lần "mặt dày" tới t́m Gia Cát Lượng.
Lưu Bị v́ muốn mời Gia Cát Lượng xuống núi pḥ trợ cho ḿnh mà đă 3 lần buông bỏ sĩ diện của một người đứng đầu, đích thân tới t́m Khổng Minh, thậm chí ở lần thứ 3, khi nghe nó Ngọa Long đang ngủ trưa, Lưu Bị thà là đứng ngoài đợi Khổng Minh thức dậy chứ không vào đánh thức ngay.
Cuối cùng, thành ư của ông cũng được đền đáp, và sau đó mới có Lưu Bị làm chủ được 1/3 thiên hạ lúc bấy giờ.
Một ví dụ khác.
Hàn Tín, thường gọi theo tước hiệu là Hoài m hầu, là một danh tướng bách chiến bách thắng, thiên hạ vô địch, được Hán Cao Tổ Lưu Bang ca ngợi là "Nắm trong tay trăm vạn quân đă đánh là thắng, tiến công là ta không bằng Hoài m hầu" thời Hán Sở tranh hùng, Trung Quốc.
Hàn Tín từ nhỏ đă mất ba mẹ, sống dựa vào nghề đánh cá, thường bị một vị phu nhân sai bảo, bị người xung quanh ức hiếp, coi thường.
Một lần, có một đám người nọ xỉ nhục Hàn Tín.
Có một tên đồ tể nói với Hàn Tín rằng: Tuy ngươi cao to, thích mang theo kiếm nhưng thực ra người là một kẻ nhát gan.
Có bản lĩnh th́ người thử dùng kiếm đâm ta xem? Nếu không dám, vậy th́ hăy chui qua háng ta.
Hàn Tín tự biết ḿnh đơn độc, chắc chắn sẽ chịu thiệt tḥi. V́ vậy, trước mặt rất nhiều người, Hàn Tín chui qua háng của tên đồ tể ấy.
Hàn Tín tự tay vứt bỏ sĩ diện của một nam tử hán trước sự chê cười, trào phúng của người khác.
Nhưng cũng nhờ vậy mà Hàn Tín qua được một kiếp nạn, sau này dần dần bái tướng phong hầu, từng bước bước lên đỉnh cao của cuộc đời.
Tương truyền rằng, Hán Tín sau khi đại phú đại quư đă quay lại t́m người đồ tể năm xưa, người đồ tể tưởng Hàn Tín quay lại báo thù ḿnh, không ngờ rằng Hàn Tín lại thiện đăi hắn, đồng thời phong hắn làm hộ vệ tướng quân, và c̣n nói với tên đồ tể rằng: "Nếu không có sự việc năm đó, sẽ không thể có Hàn Tín ta ngày hôm nay."
Tự cổ chí kim, anh hùng hào kiệt luôn là người "biết co biết duỗi", và cũng chính v́ vậy mà cuối cùng thành được đại sự.
Tuy nhiên, trong thực tế cuộc sống, lại có rất nhiều người bị giới hạn bởi sĩ diện của ḿnh, không thể thả lỏng bản thân rồi nỗ lực phấn đấu không ngừng, v́ vậy mà cũng khó hiện thực được mục tiêu.
Người có thể nên được việc lớn đều hiểu được rằng, buông bỏ sĩ diện, bồi dưỡng tâm hồn bên trong, mới là điều nên làm.
Bởi lẽ con người, không sống trong sĩ diện của ḿnh, hay sống trong đánh giá của người khác, mà sống với thực tế và tự tại.
2. Buông bỏ sự nóng giận
Có câu: "Tiêu nhân vô thác, quân tử thường quá."
Ư muốn nói, tiểu nhân th́ luôn cho rằng ḿnh không bao giờ sai, quân tử lại thường tự suy ngẫm về những sai lầm của ḿnh, rồi bắt đầu t́m nguyên nhân từ bản thân trước tiên.
Người chỉ bới t́m nguyên nhân từ người khác, không chỉ không thể giải quyết vấn đề ổn thỏa mà c̣n khiến các mối quan hệ xă giao trở nên xấu đi; ngược lại, phàm là người biết t́m nguyên nhân từ chính ḿnh trước, không chỉ có thể kịp thời nhận ra thiếu sót của ḿnh, mà đồng thời cũng là đang đặt ra những yêu cầu nghiêm khắc với bản thân hơn, thúc đẩy bản thân trở nên ưu tú hơn.
Có một câu chuyện như này:
Một người cha ở công ty bị lănh đạo phê b́nh, trong ḷng anh rất bực tức, tan làm về nhà, trông thấy con trai đang nhảy tưng tưng trên ghế sofa, anh ta tức giận mắng con trai một trận.
Con trai bỗng dưng bị mắng, thấy tủi thân, cậu bé liền "giận cá chém thớt" đá con mèo ở bên cạnh một phát.
Con mèo bị dọa sợ chạy ra ngoài, vừa hay gặp phải một chiếc xe đang đi với tốc độ nhanh, người lái xe trông thấy liền nhanh chóng bẻ lái, khiến một cậu bé đang đi bên đường bị thương…
Đây chính là "hiệu ứng đá mèo" trong tâm lư học, nó miêu tả ṿng luẩn quẩn do sự lan tỏa mà những cảm xúc tiêu cực gây ra.
Người hay nóng giận có thói quen "trút giận" lên người khác, họ cố gắng chuyển hướng những lỗi lầm của bản thân thông qua phương pháp này, nhưng trên thực tế, kết quả thường lại đi ngược lại.
Mạnh Tử nói, nếu hành động không đạt được hiệu quả như ḱ vọng, vậy th́ nên tự ngẫm lại bản thân, t́m nguyên nhân từ ḿnh, đừng có than trời oán người.
Khi chúng ta dám đối mặt với chính ḿnh, biết cách tự xem xét lại bản thân, sẵn sàng thay đổi nếu làm sai, chúng ta sẽ có được dũng khí vượt qua chính ḿnh, đồng thời cũng có thể cầm lái được quỹ đạo cuộc đời, ngày một tiến gần hơn tới thành công.
3. Buông bỏ sự chây ́
Trong bản tính của con người, ít nhiều ǵ cũng tồn tại sự lười biếng, thích "há miệng chờ sung", thích an nhàn, rảnh rỗi, đây là điều hết sức b́nh thường.
Mặc dù đó là bản tính, nhưng một người nếu muốn phát triển, nếu muốn trở nên ưu tú hơn, bắt buộc phải ép ḿnh đi ra khỏi khu vực an toàn của chính ḿnh.
Trên thế gian này, bất cứ một chuyện vĩ đại nào, cũng đều là kết quả của sự lăn lội, của sự bận rộn, quăng quật bản thân trong sự không thoải mái, ngoài vùng an toàn, đây chính là thực tế xă hội.
Thay đổi bản thân, bước ra khỏi vùng an toàn, nhất định sẽ đau, sẽ vất vả, sẽ khó khăn, nhưng cái đau tạm thời này lại vô cùng có giá trị và ư nghĩa; cứ nhốt ḿnh trong vùng an toàn, không dám bước ra ngoài, thứ chờ đợi bạn cũng chỉ có thể là một đời tầm thường.
Phương pháp tốt nhất để ra khỏi vùng an toàn đó là dứt khoát khắc phục bỏ đi t́nh ́, tính lười.
Ư tưởng có tuyệt vời tới đâu, nếu muốn thành công, phải hành động.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 5907


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 42,474
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10.png
Views:	0
Size:	367.9 KB
ID:	2397454  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,483 Times in 2,093 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 47 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04718 seconds with 14 queries