Nguyên mẫu trong bức tranh “Em Thúy” của danh họa Trần Văn Cẩn - nhà giáo Nguyễn Minh Thúy đă qua đời ngày 9/7 tại Hà Nội. Hưởng thọ 90 tuổi.
Bà Thúy là cháu của họa sỹ Trần Văn Cẩn (1910-1994), một trong bộ tứ danh họa Trí-Vân-Lân-Cẩn (Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn).
Theo thông tin từ gia đ́nh, lễ viếng nhà giáo Nguyễn Minh Thúy được tổ chức vào 7h30 ngày 13/7 tại nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, số 2 Nguyễn Viết Xuân, Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.
Bức sơn dầu “Em Thúy” (kích thước 60cmx45cm) khắc họa chân dung một cô bé có mái tóc ngắn, nét mặt thơ ngây, ngồi khép nép trên chiếc ghế mây, gương mặt hướng về phía trước bằng đôi mắt mở to tṛn.
Đây được xem là kiệt tác nghệ thuật, một trong những tranh chân dung xuất sắc của hội họa hiện đại nước nhà. Tác phẩm được công nhận là Bảo vật Quốc gia năm 2013, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Theo Hồ sơ di sản của Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, họa sỹ Trần Văn Cẩn sử dụng bố cục điển h́nh phong cách châu Âu đầu thế kỷ 20. Tác phẩm được công nhận Bảo vật Quốc gia v́ là sáng tạo độc bản và được các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, mỹ thuật đánh giá cao.
Tranh mang phong cách riêng biệt của Trần Văn Cẩn, kế thừa tạo h́nh phương Tây, ḥa quyện tinh thần phương Đông. Với chất liệu sơn dầu, tác phẩm tiêu biểu cho nghệ thuật tả thực, cũng như thể loại tranh chân dung Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ 20. Thông qua “Em Thúy,” tác phẩm góp phần phản ánh h́nh ảnh xă hội Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.
Theo lời kể của bà Minh Thúy, một ngày năm 1943, thấy cháu gái mặc áo lụa Hà Đông màu phớt hồng, ông đề nghị ngồi lên ghế làm mẫu để vẽ. Khi ấy, Minh Thúy tám tuổi, đang học trường nữ sinh tiểu học École Brieux ở Hàng Cót. Tác phẩm lần đầu được giới thiệu tại triển lăm FARTA (Hội Nghệ thuật An Nam) ở Hà Nội năm 1943. Bức tranh sau đó giúp danh họa Trần Văn Cẩn đoạt giải Nhất tại triển lăm của Hội Khai Trí Tiến Đức (AFIMA), cùng tác phẩm “Gội đầu.”
Sau này do chiến tranh, gia đ́nh đi sơ tán nên tác phẩm bị thất lạc. Năm 1964, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mua lại tranh từ gia đ́nh nhiếp ảnh gia Đỗ Huân với giá 300 đồng. Khi đó, lương công chức mới ra trường chỉ có 64 đồng một tháng.
Ngoài bức chân dung “Em Thúy,” họa sỹ Trần Văn Cẩn c̣n có một bức tranh khác vẽ cô cháu gái Minh Thúy vào năm 24 tuổi (1959).
Là chị gái cả trong một gia đ́nh công chức có 4 chị em ở 23 phố Hàng Cót, Hà Nội, cũng như những thiếu nữ Hà thành trong các gia đ́nh khá giả thời đó, cô bé Minh Thúy được giáo dục trong môi trường nền nếp.
Lớn lên, bà học sư phạm và trở thành nhà giáo, khi th́ dạy ở trường ngoại thành, lúc chuyển về dạy ở nội thành, khi dạy môn văn - sử - địa ở trường phổ thông, lúc lại dạy nữ công gia chánh ở trường sư phạm.
Sinh thời, dù chọn một cuộc đời b́nh lặng với nghề dạy học, sống sum vầy bên con cháu, bà Minh Thúy cũng rất trân trọng mối duyên với hội họa mà người bác tài hoa Trần Văn Cẩn đă mang đến cho bà, khiến cuộc đời bà có thêm nhiều màu sắc.