Hầu hết tiểu thuyết của china đều bệnh hoạn, với câu nói "quân tử trả thù 10 năm chưa muộn" làm cho bi kịch càng thêm bi kịch hơn cứ như vậy tạo oán khí ngút trời sang nhiều đời...
Thủy Hử, một cuốn tiểu thuyết đề cao bất nhân, thiếu vắng chính nghĩa, ủng hộ bạo lực, tô hồng lưu manh,...
Thủy Hử chỉ là một cuốn tiểu thuyết bệnh hoạn mang tính bại hoại.
Một đặc trưng của tiểu thuyết Trung Quốc là ca ngợi sự trung thành vô điều kiện, c̣n được gọi là "sự trung thành của loài vật".
Nó ca ngợi cả những kẻ hữu dũng vô mưu, coi trọng t́nh cảm riêng tư, không biết phân biệt chính tà, kiểu như Lư Quỳ trong Thủy Hử, Quan Công trong Tam Quốc Chí,...
**********
NGHI NGỜ GIÁ TRỊ TINH THẦN CỦA THỦY HỬ
- Bill Jener -
Nguyễn Hải Hoành dịch
Nguồn: Tia Sáng
Cuốn tiểu thuyết được dựng thành không biết bao nhiêu phim, truyện tranh, tṛ chơi điện tử... Đến nay, các nhân vật trong truyện vẫn là đề tài ưa thích mà người Trung Quốc sôi nổi bàn tán. Giáo sư Bill Jenner ở Đại học Quốc gia Australia trả lời phỏng vấn tạp chí Khoa học và Văn hóa Trung Quốc về tác phẩm này.
*
- Theo ông, nên nh́n nhận như thế nào về tác phẩm Thủy Hử?
• Tôi thấy đây là một vấn đề rất thú vị, v́ nó liên quan tới nền văn hóa và trạng thái tâm lư của xă hội Trung Quốc từ triều Minh cho đến ngày nay. Một mặt, sự chém giết lẫn nhau trong Thủy Hử rất chi là nhộn nhạo; mặt khác, người ta không thể không hỏi rốt cuộc v́ mục đích ǵ mà những người ấy vung tay chém giết như vậy? Cái gọi là các anh hùng hảo hán trong sách ra tay choảng nhau thường gây ra tổn thương cho bản thân và người nhà, chỉ v́ để chứng tỏ vơ công của ḿnh mà họ sử dụng bạo lực, làm hại kẻ khác. Xét về ư nghĩa ấy th́ Thủy Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn. Trong đó việc tuyên truyền ca ngợi quan niệm bạo lực và nghĩa khí anh em (Thủy Hử từng được nhà văn Mỹ đoạt giải Nobel Pearl S. Buck dịch ra tiếng Anh là All men are brothers - Tất cả là anh em - ND) kiểu lưu manh th́ không có chút ư nghĩa xây dựng nào cả.
*
- Thế theo ông, tại sao "Thủy Hử" lại được người dân Trung Quốc hiện nay hoan nghênh đến thế?
• Tôi cảm thấy các nhân vật trong Thủy Hử không phải là sự miêu tả cuộc sống chân thực; cuộc sống hiện thực không như thế giới hảo hán trong Thủy Hử. Nghĩa khí giang hồ trong Thủy Hử là sự tô đẹp hành vi lưu manh - loại giá trị quan này rất có tính phá hoại. Sở dĩ cuốn tiểu thuyết này cùng với bộ phim truyền h́nh nhiều tập được cải biên dựa vào tiểu thuyết đó được phổ biến rộng răi là do thế giới trong sách tồn tại một sự tương phản với cuộc sống hiện thực. Các hảo hán trong sách ra tay choảng nhau không xét tới hậu quả. Trong đời sống hiện thực có nhiều người ưa thích cuốn sách này, đó là do họ phải chịu sự trói buộc của các thế lực quyền thế trong xă hội, chỉ có từ các anh hùng hảo hán phóng đăng bạt mạng trong sách họ mới t́m kiếm được sự giải thoát và trút bỏ nỗi phẫn nộ trong ḷng. Đây là hiện tượng làm mọi người rất lo ngại.
*
- Theo ông, nhân vật nào trong Thủy Hử thể hiện rơ nhất các hành vi và tính cách anh hùng hảo hán nói trên?
• Tôi thấy nhân vật Lư Quỳ rất có thể nói lên vấn đề. Tay này hữu dũng vô mưu, trung thành hết mực với bạn; anh ta c̣n là một người con rất hiếu thảo, chẳng sợ gian nan đi đón mẹ về, dù bà mẹ đă bị hổ ăn thịt rồi, anh ta vẫn gắng hết sức ḿnh. Nhưng mặt khác, nếu Lư Quỳ đă tức giận th́ anh ta sẽ mất khả năng tự kiềm chế, không những chỉ giết kẻ thù mà c̣n giết tất cả mọi người không phân biệt ai, kể cả những người bàng quan vô tội cũng bị anh ta dùng ŕu chém chết tuốt. Điều đó nói lên, v́ để trút giận mà Lư Quỳ không tiếc tay sử dụng bạo lực cực đoan không chút ư nghĩa ǵ hết. Xem xét từ tầng nấc này, việc Thủy Hử hiện nay vẫn c̣n rất được hoan nghênh và được cho phép lưu hành, quả thực làm mọi người luẩn quẩn trong ṿng mê hoặc. Chính quyền từng coi Thủy Hử là cuốn tiểu thuyết ca ngợi cuộc khởi nghĩa của nông dân, qua đó tuyên truyền cho cuốn tiểu thuyết này. Thực ra, trừ Lư Quỳ ra, 108 tướng trong Thủy Hử đều không phải là nông dân. Phần lớn họ là người thuộc tầng lớp quan lại, có cả những chủ đất, ngay anh em họ Nguyễn cũng là các nhà tư bản thuê mướn sức lao động. Nếu nói Thủy Hử thể hiện mâu thuẫn giai cấp ǵ đó th́ tôi cho rằng nó chủ yếu thể hiện mâu thuẫn nội bộ tầng lớp dưới của giai cấp thống trị.
*
- V́ sao ông nói "Thủy Hử" là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn?
• Sở dĩ nói Thủy Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn, đó là do nó ca tụng bạo lực như trong một vở hài kịch, mà không vạch ra hậu quả nghiêm trọng của điều đó. Con người bị giết một cách vô cớ mà không có sự thương xót của ai cả - điều này rất dễ gây ra sự dẫn dắt sai lầm cho thanh thiếu niên. Dĩ nhiên đây không phải là thứ riêng Trung Quốc mới có; các nước khác cũng có vấn đề bạo lực thanh thiếu niên. Chẳng hạn xă hội Mỹ hiện nay cũng có sự thể hiện giá trị quan của Thủy Hử: thiếu niên mang súng vô cớ bắn giết người khác chỉ v́ để trổ tài, giống hệt như biểu hiện của các hảo hán trong Thủy Hử.
*
- Trong xă hội Mỹ và trong các tác phẩm văn học Mỹ hiện nay chẳng thiếu ǵ các hiện tượng bạo lực. Trong văn học Anh cũng có sự miêu tả hảo hán lục lâm kiểu như Robin Hood, ông nghĩ sao?
• Tôi thấy huyền thoại Robin Hood có chỗ khác với Thủy Hử. Người anh hùng kiểu Robin Hood có t́nh cảm chính nghĩa giết kẻ giàu cứu người nghèo, c̣n nghĩa khí giang hồ của các hảo hán trong Thủy Hử th́ không có t́nh cảm chính nghĩa xă hội ấy.
*
- Cách nói này của ông hầu như khác với ấn tượng nói chung của mọi người. Nh́n chung khi nhắc tới các anh hùng "Thủy Hử" người ta đều nghĩ đến các hiệp sĩ "giữa đường thấy sự bất b́nh chẳng ngơ". Ông nói sao?
• Thoạt xem là thế, nhưng khi phân tích kỹ th́ sẽ phát hiện thấy Thủy Hử thiếu t́nh cảm chính nghĩa. Các anh hùng hảo hán trong sách chỉ lo báo thù riêng tư; họ quan tâm nhiều hơn đến sự thừa nhận họ là hảo hán và họ coi trọng nghĩa khí của hảo hán. Song loại nghĩa khí ấy không chú trọng cái nghĩa của chuẩn tắc đạo đức, không phải là chính nghĩa. Hăy xem Vơ Ṭng. Anh ta bị tù v́ giết chị dâu Phan Kim Liên. Người gác ngục đối xử tốt với Vơ Ṭng, muốn anh ta giúp đối phó với Tưởng Môn Thần. Vơ Ṭng biết rơ hai bên đối lập ấy đều chẳng phải người tốt, song điều đó không ngăn cản Vơ Ṭng say rượu đánh Tưởng Môn Thần. Việc Vơ Ṭng đă làm trên thực tế là phục vụ cho bọn xă hội đen, chứ không liên quan ǵ tới lợi ích của dân chúng. Ngay cả Thủy Bạc Lương Sơn bản thân cũng là sự thể hiện một xă hội có giai cấp. Khi chia của ăn cướp được, Thủy Bạc Lương Sơn chia chiến lợi phẩm ra làm hai phần: một phần để cho các anh hùng hảo hán hưởng thụ, một phần khác chia đều cho các tiểu lâu la đông người hơn, song chưa bao giờ họ chia lương thực cho những người nghèo đói. Tuy họ cũng đánh úp bọn quan lại ác bá, song lư do đánh thường thường là v́ các thành viên trong số hảo hán ấy bị bọn quan lại ác bá đối xử không công bằng - nghĩa là có nhiều yếu tố cá nhân hơn, khác với câu chuyện của Robin Hood. Chính v́ thế mà người Trung Quốc mới có câu "Già chẳng đọc Tam Quốc, trẻ không xem Thủy Hử".
*
- Vừa rồi ông nói việc cuốn tiểu thuyết bệnh hoạn Thủy Hử vẫn được phổ biến làm mọi người lo ngại, nhưng các danh tác cổ điển khác của Trung Quốc cũng vẫn rất được phổ biến, mà các cuốn sách ấy đâu có tuyên truyền bạo lực và nghĩa khí giang hồ như "Thủy Hử"?
• Dĩ nhiên là như vậy rồi. Việc Thủy Hử được lưu hành rộng răi chỉ phản ánh một mặt của trạng thái tâm lư xă hội Trung Quốc đương đại chứ không đại diện cho t́nh h́nh toàn bộ xă hội Trung Quốc. Song điều làm người ta lo ngại là rất ít người đặt vấn đề nghi ngờ những giá trị tinh thần được Thủy Hử tuyên truyền ca ngợi.
|
|