Israel đối mặt với nguy cơ hệ thống Ṿm Sắt bị quá tải - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Israel đối mặt với nguy cơ hệ thống Ṿm Sắt bị quá tải
Có khả năng Israel phải đối mặt với cuộc chiến tranh hai mặt trận – Hamas tại phía Nam và Hezbollah ở phía Bắc. Câu hỏi đặt ra là liệu hệ thống pḥng thủ Ṿm Sắt có nguy cơ bị quá tải hay không.


Hệ thống pḥng không Ṿm Sắt tại thành phố Ashdod, Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng 4/7, lực lượng Hezbollah tại Liban phóng 200 quả rocket vào Israel. Đây là một trong những cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay sau khi Tel Aviv giết chết một trong những chỉ huy cấp cao của nhóm. Hezbollah cho biết họ đă phóng rocket tấn công 10 địa điểm quân sự của Israel nhờ một đội thiết bị bay không người lái. Về phần ḿnh, quân đội Israel cho biết nhiều rocket và mục tiêu trên không đáng ngờ đă xâm phạm lănh thổ nước này, trong đó nhiều rocket đă bị chặn lại và không gây thương vong.

Hezbollah đă phóng hàng ngh́n quả rocket vào Israel trong gần 9 tháng kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát. Rocket từ Liban đă khiến 18 binh sĩ Israel và 10 người dân thường nước này thiệt mạng. Theo thống kê của Reuters, các cuộc pháo kích đă khiến khoảng 300 tay súng Hezbollah ở Liban và khoảng 80 người dân thường tử vong.

Số thương vong tương đối thấp của Israel là nhờ Ṿm Sắt - hệ thống pḥng không di động hoạt động trong mọi thời tiết. Ṿm Sắt được thiết kế để bảo vệ lănh thổ Israel bằng cách phóng tên lửa dẫn đường đánh chặn tên lửa đang lao tới và các mối đe dọa tầm ngắn khác trên không trung.

Theo Lực lượng Pḥng vệ Israel (IDF), Ṿm Sắt có tỷ lệ thành công khoảng 90%. IDF cũng khẳng định Ṿm Sắt đă ngăn chặn khoảng 90% các cuộc tấn công bằng rocket gần như hàng ngày từ Hamas và các nhóm vũ trang khác ở Gaza.

Ṿm Sắt đi vào hoạt động toàn đầy đủ từ tháng 3/2011 và được nâng cấp nhiều lần kể từ đó. Tập đoàn công nghiệp quốc pḥng Rafael của Israel đă phát triển Ṿm Sắt với hỗ trợ từ Mỹ. Đến nay, Washington vẫn duy tŕ cấp tài chính cho hệ thống pḥng không này.

Tuy nhiên, đang có nhiều lo ngại liệu Ṿm Sắt có nguy cơ bị quá tải hay không nếu xung đột Israel- Hezbollah bùng phát?

Một cuộc chiến tổng lực giữa Israel và Hezbollah sẽ gây tổn thất nặng nề cho cả hai bên. Hiện tại, ít nhất 150.000 cư dân ở miền Nam Liban và miền Bắc Israel đă phải rời bỏ nhà cửa bởi hỏa lực qua lại thường xuyên.

Đại tá IDF đă nghỉ hưu Miri Eisin đánh giá Ṿm Sắt sẽ không quá tải theo nghĩa là ngừng hoạt động hoàn toàn. Thay vào đó, tỷ lệ đánh chặn thành công có thể sẽ giảm.

Nếu điều này xảy ra trong bối cảnh có các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn th́ cơ sở hạ tầng quan trọng của Israel, như nhà máy điện và sân bay, sẽ chịu thiệt hại nhiều hơn và gia tăng thương vong.

Bên cạnh đó, bà Miri Eisin lưu ư Hezbollah sở hữu kho vũ khí lớn hơn Hamas nhiều. Bà phân tích: “Tôi có thể nói rằng dự kiến sẽ có hàng trăm người thiệt mạng, hàng ngh́n người thương vong và một khoảng thời gian rất khó khăn ở cấp địa phương”.


Lực lượng an ninh Israel kiểm tra khu vực bị trúng tên lửa của lực lượng Hezbollah ở thành phố Kiryat Shmona, miền Bắc Israel ngày 27/3. Ảnh: THX/TTXVN

Hezbollah ra đời năm 1982 và hiện được coi là một trong những nhóm phi quốc gia được trang bị vũ khí mạnh nhất trên thế giới.

Nhà phân tích Victor Tricaud tại công ty tư vấn Control Risks, đánh giá với CNBC: “Hầu hết các ước tính cho rằng dự trữ rocket của Hezbollah ở mức 150.000 quả”. Trong khi đó, ước tính rocket của Hamas có số lượng hàng chục ngh́n.

Hơn thế nữa, ông Tricaud cho rằng Hezbollah có hệ thống vũ khí tiên tiến hơn Hamas. Ông nói: “Những vũ khí vậy sẽ có nhiều khả năng qua mặt các hệ thống pḥng không của Israel hơn và gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng kinh tế quan trọng trên khắp Israel”.

Trong cuộc xung đột kéo dài 34 ngày năm 2006, Hezbollah đă phóng gần 4.000 rocket nhằm vào Israel. Chuyên gia Phillip Smyth tại Viện Washington cho biết, đến nay số lượng rocket và năng lực phóng của Hezbollah đă vượt giai đoạn năm 2006 nhiều lần.

Ông nói rằng Hezbollah đă chứng tỏ năng lực sản các loại tên lửa tầm ngắn có thể được sử dụng để khiến Ṿm Sắt bị lấn át. Theo ông Phillip Smyth, những thứ đó, kết hợp với tên lửa mới có độ chính xác cao và thiết bị bay không người lái tự sát có thể gây ra vấn đề nguy hiểm hơn nhiều cho Israel so với năm 2006.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 24478


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,810
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vom.jpg
Views:	0
Size:	67.5 KB
ID:	2395747   Click image for larger version

Name:	vom1.jpg
Views:	0
Size:	121.4 KB
ID:	2395748  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,731 Times in 3,274 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06044 seconds with 14 queries