Sau 25 năm có mặt trên thị trường xe, hầu hết các tài xế đều có kiên thức hiểu biết
"sơ đẳng" như thế nào là xe hybrid? Cũng dễ hiểu như xe điện chạy bằng bình điện (
BEV): chỉ cần cắm điện để sạc bình, và xe sẽ chạy được vài trăm dặm. Tuy nhiên, có một số người không hiểu tường tận về một chiếc xe plug-in hybrid (
PHEV), tức
xe hybrid có cắm sạc điện.
Theo trang mạng xe hơi
caranddriver.com, có nhiều trường hợp người mua xe không biết rằng chiếc xe mới của mình là loại
"plug-in hybrid"! Nhiều chuyên gia phân tích, các phóng viên chuyên trách về xe hơi đều có ít nhất một câu chuyện về một người bạn, người thân, hàng xóm hoặc đồng nghiệp đã mua loại xe
PHEV nhưng lại không biết rằng, nó có thể được cắm sạc. Bởi vì nó được bán dưới dạng
"hybrid", và nhân viên bán hàng không bận tâm đến việc phải hướng dẫn chi tiết kỹ thuật về sự khác biệt này.
(Minh họa)
Câu hỏi được đặt ra ở đây là điều gì sẽ xảy ra nếu một chiếc xe
PHEV không bao giờ được cắm sạc? Câu trả lời vắn tắt là
"không có gì đáng lo cả". Xe
PHEV vẫn hoạt động giống như loại xe
hybrid thông thường. Có điều là do bình điện lớn hơn khiến cho trông lượng xe sẽ nặng hơn so với xe
hybrid, nhưng đổi lại, xe có được sự hỗ trợ về nguồn điện nhiều hơn, và sẽ tăng tốc nhanh hơn.
Trong năm 2024 có khoảng 30 mẫu xe
PHEV được bán trên thị trường ở Hoa Kỳ. Nguyên tắc căn bản của loại xe
PHEV là khi cắm điện để sạc bình, xe có thể hoạt động như một chiếc
EV trong phạm vi 20 đến 50 dặm, đủ cho việc đi lại bình thường hàng ngày có như thế nào (trung bình người Mỹ lái xe khoảng 30 dặm một ngày.) Nhưng xe cũng có động cơ chạy xăng, có thể chạy vài trăm dặm. Điều đó giúp cho loại xe
PHEV vượt trội so với xe
hybrid trong khoảng cách di chuyển sau một lần sạc đầy và được đổ đầy bình xăng.
Bình điện của xe
PHEV có dung tích thấp hơn nhiều so với bình của xe
EV, trung bình chỉ bằng khoảng 1/6 bình của xe
EV, do đó có giá rẻ hơn. Bình điện xe
PHEV khi sạc đầy lại khá nhanh, thường chỉ mất hai hoặc ba giờ từ trạm sạc 240 V (Cấp 2). Ngay cả khi dùng lưới điện gia đình 120 V, nhiều chiếc xe
PHEV có thể sạc điện đầy qua đêm.
Không giống như
BEV, loại xe
PHEV không cần phải cắm điện để chạy. Nếu bình xe
PHEV sắp cạn, một phần dung tích trong bình sẽ được giữ lại để hoạt động như một xe
hybrid thông thường, xe sẽ sạc điện lại bình thông qua hệ thống thắng tái tạo ra điện năng cần thiết.
Nói chung, một chiếc xe
PHEV nếu không cho sạc điện sẽ trở thành một chiếc xe
hybrid thông thường. Nó vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe chạy xăng, nhưng phần lớn sẽ không tiết kiệm nhiều bằng một chiếc xe
hybrid đúng tiêu chuẩn.
Hầu hết chủ nhân những chiếc xe
PHEV thích sự êm ái khi xe chạy hoàn toàn bằng điện, và mức tiết kiệm nhiên liệu có thể lên đến "100 MPGe" nhờ sự kết hợp xăng/điện.
Nhưng một số người khác có thể thấy việc cho cắm sạc xe
PHEV là một gánh nặng mà họ không muốn thực hiện. Đây có thể xem là một điểm trừ cho vấn đề môi trường, và là một sự lãng phí về kỹ thuật cũng như tiền bạc. Tại sao không đi mua một chiếc xe
hybrid thông thường để mang lại hiệu quả tương tự?
Loại xe
PHEV có một nhược điểm mà người muôn mua cũng nên biết: Theo số liệu về độ tin cậy từ cả
Consumer Reports và
J.D. Power, xe
PHEV có độ tin cậy thấp hơn đáng kể so với xe
hybrid, hoặc xe chạy xăng. Nguyên nhân một phần là do các yếu tố kỹ thuật phức tạp hơn của cả hai hệ truyền động xăng/điện.