Điều gì khiến cho các tảng băng dễ bị hư hại đến vậy? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều gì khiến cho các tảng băng dễ bị hư hại đến vậy?
Các nhà khoa học thuộc đại học Cambridge và Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh đă cảnh báo một sự kiện tan băng lớn có thể xảy ra? Nếu mức độ khí nhà kính trong khí quyển tiếp tục gia tăng. Các nhà nghiên cứu đă trích xuất lơi băng từ Nam Cực, chứa bọt khí từ hàng trăm năm trước.

Nhóm các nhà khoa học này đang khoan sâu vào một tảng băng, thực tế là 650 mét, để lấy ra một mảnh lơi băng ở Nam Cực.

Lều của họ được dựng ở vùng đất băng giá biệt lập, trong điều kiện khó khăn và không có người ở trên đảo Skytrain Ice Rise ở Nam Cực.

Thăm ḍ độ sâu băng giá của lục địa, các nhà khoa học từ Đại học Cambridge và Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh đang nỗ lực t́m hiểu, điều ǵ khiến các dải băng ở Nam Cực dễ bị hư hại đến vậy.

Advertisement
Máy khoan đă khai thác được những khối lơi băng lớn có đường kính 80cm, sau đó được cắt ra để phân tích thêm.

Các nhà khoa học ở đây đă dành 3 tháng để khoan, từ năm 2018 đến năm 2019.

Các lơi băng được chiết xuất có chứa bọt khí, là mẫu trực tiếp của bầu khí quyển có 200 năm tuổi ở Nam Cực.

Tiến sĩ Thomas Bauska, một nhà nghiên cứu tại Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh, chứng minh cách một mẫu lơi băng tan chảy và giải phóng bọt khí.

"Những ǵ tôi có ở đây là một mẫu lơi băng cổ xưa trong chiếc ly nhỏ này và nếu bạn có thể nghe thấy nó, bây giờ qua chiếc micrô, bạn có thể nghe thấy tiếng bong bóng nổ và đó thực sự là không khí thoát ra trước đó, đă bị giữ lại trong bong bóng trong khoảng thời gian gần 200 năm rồi".

"Cho nên thứ tôi đang hít thở bây giờ, có lẽ là không khí trong lành nhất, mà bạn có thể hít thở được”.


Được biết các bong bóng khí bay ra, khi băng được ngâm trong nước và khi băng tan trong bối cảnh nhiệt độ chung quanh ấm hơn.

Tiến sĩ Bauska cho biết dữ liệu lơi băng của họ cho thấy, mức độ khí nhà kính trong quá khứ thấp hơn ngày nay.

"Nồng độ của các loại khí như carbon dioxide, metan, tất cả các loại khí nhà kính đang gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu ngày nay, đă thấp hơn rất nhiều trong quá khứ".

"Và dữ liệu trong lơi băng của chúng tôi cho thấy rằng, thế giới chúng ta đang sống hiện nay có những biến đổi chưa từng có mức độ khí nhà kính”, Thomas Bauska.

Với nhiệt độ bề mặt trung b́nh hàng năm là âm 26 độ C, việc khai thác lơi băng ở Nam Cực là một quá tŕnh đầy thách thức và chậm chạp, đối với các nhà nghiên cứu tham gia.

"V́ vậy, điều đầu tiên bạn phải làm tất nhiên là khoan lơi băng, trong một số trường hợp có thể mất ít nhất là vài tháng, đôi khi lơi có kích thước sâu nhất của chúng ta trong thực tế dài gần 2 dặm, có thể mất nhiều năm để khoan".

"Một phần là v́ bạn chỉ có thể ở lại Nam Cực làm việc chỉ vài tháng một lần, nên việc khoan lơi băng ngay từ đầu đă là một nỗ lực rất lớn, sau đó tất nhiên bạn muốn trở về nhà an toàn”, Thomas Bauska.

''Đó là lư do vì sao có lẽ chúng ta cần phải lo lắng một chút, nếu giữ lượng khí thải cao hơn và nhiệt độ cao hơn, th́ chúng ta có thể đang tiến gần đến một trong những sự kiện mất băng lớn này một lần nữa''.

Máy bay của Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh và Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đă được sử dụng, để khai thác lơi băng và cần thiết cho việc vận chuyển kịp thời trong điều kiện thích hợp.

Một số mẫu lơi băng được giữ trong lều ở Skytrain Ice Rise với nhiệt độ dưới 0 là tối ưu, để lưu trữ lâu dài.

Cũng như thành phần không khí, sau khi được phân tích, các mẫu lơi băng cho các nhà khoa học thấy cái nh́n sâu sắc mang tính lịch sử, về mô h́nh mất băng lớn kéo dài hàng ngàn năm.

Tiến sĩ Amy King là một nhà khoa học tại Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh.

"Một trong những điều quan trọng mà chúng ta thấy ở lơi băng là 8 ngàn năm trước, chúng ta đă thấy độ cao băng của dải băng Nam Cực trong khu vực của chúng ta, giảm hơn 400 mét chỉ sau 200 năm".

"V́ vậy đây là một sự kiện lớn, nơi mà lượng băng bị mất rất nhanh do khí hậu”, Amy King.

Tiến sĩ King cho biết, các sự kiện nóng lên trong quá khứ có thể cho thấy các tảng băng tan chảy, có thể diễn ra như thế nào trong tương lai.

"Điều này thực sự thú vị khi sử dụng, v́ chúng tôi có các mô h́nh khí hậu cho biết rằng, loại sự việc này có thể xảy ra trong tương lai với sự nóng lên của khí hậu hiện tại, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thấy bằng chứng trực tiếp về điều này trong lơi băng, để chứng minh điều này là đúng".

"Vì vậy tảng băng có thể hoạt động như thế nào, điều này thực sự cho thấy những ǵ có thể xảy ra với tảng băng trong tương lai”.

Thông qua cuộc triển lăm của họ tại cuộc Triển lăm Khoa học Hoàng gia vào Mùa hè, nhóm các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ nâng cao nhận thức về những thay đổi xảy ra ở Nam Cực và những tác động đối với người dân trên khắp thế giới.

"Dải băng ở Nam Cực đang ở trạng thái rất giống với trạng thái trước sự kiện mất băng này 8 ngàn năm trước, v́ vậy chúng ta đang thấy mức độ ấm lên tương tự và hành vi tương tự trong cách hoạt động của dải băng".

"Đó là lư do vì sao có lẽ chúng ta cần phải lo lắng một chút, nếu giữ lượng khí thải cao hơn và nhiệt độ cao hơn, th́ chúng ta có thể đang tiến gần đến một trong những sự kiện mất băng lớn này một lần nữa”.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 21236


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 71,464
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.PNG
Views:	0
Size:	476.0 KB
ID:	2395153  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,007 Times in 4,036 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 81 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06100 seconds with 14 queries