Những năm trước đây, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới lần lượt gia nhập cuộc đua điện hoá, bằng việc phát triển các ḍng xe hybrid (lai xăng - điện) cũng như ô tô điện. Thậm chí, với mục tiêu giảm dần khí thải ra môi trường, một số nhà sản xuất ô tô c̣n lên hẳn lộ tŕnh chấm dứt việc bán ô tô động có đốt trong. Tuy nhiên, với thực tế đang diễn ra trên thị trường ô tô hiện nay, một số nhà sản xuất đang phải xem xét, đánh giá lại kế hoạch tương lai.
Tính đến thời điểm này, ngoài một số hăng ô tô thuần điện hay công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện... hầu hết các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn đang duy tŕ dây chuyền sản xuất cũng như phân phối ô tô động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu để có nguồn lực cho cuộc đua điện hoá. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ ô tô điện lại đang có xu hướng chậm lại, tại một số quốc gia nhiều người dùng ô tô điện lại đang muốn quay lại sử dụng phối ô tô động cơ đốt trong chạy bằng xăng.
Nghiên cứu mới đây của Công ty tư vấn, quản trị toàn cầu McKinsey & Co về xu hướng người dùng phương tiện cho thấy, tại nhiều quốc gia trên thế giới, tỉ lệ người dùng ô tô điện muốn quay lại sử dụng xe xăng đang có xu hướng gia tăng.
Cụ thể, tại Mỹ có đến 46% chủ sở hữu ô tô điện muốn quay lại sử dụng xe xăng, cao hơn nhiều so với mức trung b́nh 29% trên toàn cầu. Hầu hết đều đưa ra lư do hạ tầng trạm sạc chưa đầy đủ để có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe điện.
Trong khi đó, khoảng 35% người dùng ô tô điện trên toàn cầu cho biết mạng lưới trạm sạc công cộng vẫn chưa đủ tốt để họ tiếp tục sử dụng ô tô điện. 34% cho biết chi phí sở hữu xe điện vẫn c̣n quá cao, trong khi 32% cho rằng những hạn chế về quăng đường di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc của ô tô điện ảnh hưởng quá nhiều đến việc lái xe của họ.
Tính đến tháng 5.2024, trên toàn lănh thổ nước Mỹ đă có 183.000 trạm sạc công cộng dành cho ô tô điện nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu người dùng. Chính quyền Mỹ đă phân bổ 5 tỉ USD để tài trợ cho việc xây dựng các trụ sạc nhanh nhưng việc triển khai mất khá nhiều thời gian do phải đáp ứng vô số quy định của đại phương, tiểu bang và liên bang.
Tuy nhiên, Mỹ chưa phải là quốc gia dẫn đầu về tỉ lệ người dùng ô tô điện muốn quay lại sử dụng xe xăng. Tại Úc, nơi có mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại và rộng lớn, có tới 49% tức gần một nửa chủ sở hữu ô tô điện hiện tại muốn quay về với xe chạy xăng. Tỉ lệ này ở các quốc gia khác như Brazil là 38%; Trung Quốc là 28%; Đức là 28%. Thậm chí, ngay cả quốc gia có lượng ô tô điện bán ra hàng năm áp đảo xe xăng như Na Uy cũng có tới 18% người dùng ô tô điện muốn quay lại sử dụng xe xăng, ngang bằng với thị trường Pháp.
Ngoài sự hạn chế về hạ tầng trạm sạc cũng có nhiều lư do khác khiến nhiều chủ sở hữu ô tô điện muốn quay lại dùng xe xăng. Trong đó, 24% cho rằng họ không thể sạc xe điện ở nhà, 21% cảm thấy bất tiện căng thẳng khi lo lắng về việc sạc xe điện và 13% cho biết họ không thích trải nghiệm lái của ô tô điện. Một số người chỉ thích lái xe ô tô đốt trong, đơn cử như ở Mỹ có 18%, Đức có 28% người dùng chỉ muốn gắn bó với ô tô động cơ đốt trong chạy bằng xăng.
Nghiên cứu cũng tiết lộ lư do tại sao các nhà sản xuất ô tô dường như không gắn kết với nhau trong nỗ lực phát triển sản xuất ô tô điện. Trong đó, việc tăng trưởng và mong muốn chuyển đổi không đồng đều trên toàn thế giới là lư do chính. Cụ thể, một số thị trường đang có tốc độ chuyển đổi từ ô tô động cơ đốt trong sang ô tô điện nhanh hơn những thị trường khác, khiến các nhà sản xuất ô tô rơi vào t́nh thế khó khăn khi cố gắng đáp ứng các nhu cầu khác nhau trên toàn cầu.
|