Dấu hiệu tăng đường huyết, người bệnh tiểu đường nên biết để ngừa biến chứng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dấu hiệu tăng đường huyết, người bệnh tiểu đường nên biết để ngừa biến chứng
Dấu hiệu tăng đường huyết phổ biến ở người bệnh tiểu đường là: Luôn cảm thấy đói, khát; thường tiểu nhiều, nhất là vào ban đêm và cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi...

Chỉ số đường huyết như thế nào gọi là tăng đường huyết?
Tăng đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu tăng lên so với mức bình thường. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể sản xuất thiếu insulin hoặc có kháng thể kháng insulin.

Một người được xem là bị tăng đường huyết khi lượng đường trong máu trên 5,6 mmol/l. Nếu chỉ số đường huyết thường xuyên trong khoảng ~ 5.6 - ~ 7 mmol /l thì được xem là bị tiền đái tháo đường, nếu vượt quá 7mmol/l và HbA1C ≥ 6,5 mmol.l thì có thể bệnh nhân đã mắc bệnh tiểu đường.


Ảnh minh họa

Dấu hiệu nhận biết khi tăng đường huyết, người bệnh tiểu đường nên biết

Thường xuyên thấy đói hoặc khát nước
Những dấu hiệu của tăng đường huyết đột ngột ban đầu thường khó nhận biết. Điển hình là biểu hiện thèm ăn và khát nước.

Khi đường huyết không được chuyển hóa thành năng lượng thì cơ thể thường dễ bị đói và mệt mỏi. Từ đó, cơ thể xuất hiện tình trạng thèm ăn nhiều hơn, đặc biệt là thèm đồ ngọt. Hoặc khi lượng đường trong máu tăng lên, bạn sẽ bị khát nước và cần được cung cấp lượng nước vừa đủ để cân bằng lượng đường mới sản sinh.

Đi tiểu nhiều lần vào ban đêm
Một dấu hiệu thường gặp ở những người bị tăng đường huyết đột ngột là đi tiểu nhiều lần. Bởi lúc này, cơ thể đang hoạt động để đào thải bớt lượng đường ra ngoài, thận phải hoạt động nhiều hơn, dẫn tới tình trạng đi tiểu xảy ra với tần suất nhiều hơn. Nếu tình trạng này kéo dài, thận sẽ bị suy yếu chức năng do làm việc quá mức.

Cơ thể mệt mỏi
Mặc dù chỉ số đường trong máu cao, nhưng lượng đường này không chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể. Chính vì thế, tế bào bị thiếu dinh dưỡng khiến cơ thể trở nên mệt mỏi. Nếu tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn, có thể bạn sẽ bị sụt cân rõ rệt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng đi kèm như: mờ mắt, chân tay tê bì, khó thở, nhịp tim nhanh, da khô, khô miệng, hơi thở có mùi trái cây lên men... Trường hợp nặng có thể ngất xỉu hoặc đột quỵ.

Uống nước
Khi lượng đường trong máu tăng cao bất ngờ, người bệnh nên uống khoảng 4 cốc nước mỗi giờ trong 2-4 giờ. Bù nước thường xuyên khi đường huyết tăng rất quan trọng. Khi thận lọc lượng glucose dư thừa từ máu và qua nước tiểu, bạn thường cảm thấy khát. Uống đủ chất lỏng có thể bù nước, giảm đường trong máu.

Nhịn ăn tạm thời
Carbohydrate trong thực phẩm ảnh hưởng lớn đến đường huyết. Cơ thể phân hủy carbohydrate thành đường, chủ yếu là glucose, từ đó insulin dự trữ và chuyển hóa chúng thành năng lượng.

Người bệnh nên kiểm soát lượng carbohydrate nạp vào cơ thể phù hợp với mức tiêu thụ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Trường hợp đường huyết tăng cao đột ngột, bệnh nhân có thể nhịn ăn tạm thời cho đến khi mức đường huyết giảm và ổn định trở lại.

Bổ sung protein
Bổ sung 20-30 g protein kèm thực phẩm ít carbohydrate trong bữa ăn tiếp theo giúp người bệnh ổn định đường huyết. Protein kích thích giải phóng các hormone giúp insulin di chuyển glucose ra khỏi máu, đi vào tế bào hiệu quả hơn, từ đó giảm lượng đường trong máu.

Dùng insulin
Với người bệnh tiểu đường và đang sử dụng insulin, đây là cách nhanh nhất để giảm đường huyết. Dùng insulin qua đường uống giúp cơ bắp và các cơ quan hấp thu đường, chuyển đổi thành năng lượng, từ đó giảm lượng glucose trong máu. Người bệnh uống insulin theo chỉ định của bác sĩ, không tự tăng hoặc giảm liều.

Kiểm soát căng thẳng
Căng thẳng cũng làm tăng lượng đường trong máu. Khi lo lắng, các hormone như cortisol và glucagon tiết ra, làm đường huyết tăng lên giúp cơ thể có đủ năng lượng chống lại trạng thái tiêu cực. Tham gia các hoạt động giải trí như làm đồ thủ công, chơi nhạc cụ hoặc thực hiện bài tập thở, giãn cơ, thiền định phù hợp để kiểm soát căng thẳng, hạ đường huyết.

Vận động
Tập thể dục vừa phải như đi bộ hoặc đạp xe 15-30 phút có thể hạn chế tình trạng kháng insulin. Khi độ nhạy insulin tăng lên, các tế bào có thể sử dụng glucose trong máu hiệu quả hơn. Vận động giúp cơ bắp tiêu thụ đường trong máu để tạo năng lượng. Người tiểu đường nên tập thể dục thường xuyên để kiểm soát cân nặng và đường huyết. Một số bài tập được khuyến nghị như đi bộ, chạy, đạp xe, squat, bơi lội...

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Days Ago
Reputation: 5759


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,679
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	22.png
Views:	0
Size:	469.2 KB
ID:	2394578  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,454 Times in 2,064 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05692 seconds with 14 queries