Bão Beryl tràn vô Jamaica, ít nhất có 6 người chết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bão Beryl tràn vô Jamaica, ít nhất có 6 người chết
KINGSTON, Jamaica

Cơn cuồng phong Beryl đã đổ bộ vào Jamaica hôm nay thứ Tư, 3 tháng Bảy, khiến cho nhiều người dân trên đảo vội vã chuẩn bị sau khi có ít nhất 6 người đã chết cùng với mức thiệt hại to lớn đáng kể, gây ảnh hưởng lên vùng Đông Nam Caribbean do cơn bão cấp 4 hung tợn này gây ra, theo hãng tin AP.

Tại Kingston, người dân cho đóng ván để che cửa sổ, ngư dân kéo thuyền lên bờ trước khi tụm năm tụm ba xúm lại chơi domino kế bên một con vịnh, còn các công nhân thì cho tháo dỡ các tấm bảng quảng cáo ven đường để tránh bị đè trúng phòng hờ gió mạnh có thể giật sập.

Báo động tình trạng giông bão có hiệu lực tại Jamaica, Grand Cayman, Little Cayman và Cayman Brac, theo Trung Tâm Bão Quốc Gia Hoa Kỳ NHC, Dự báo cơn bão Beryl sẽ giảm cường độ một chút trong một hoặc hai ngày sắp tới, nhưng vẫn giữ nguyên hoặc gần bằng với cường độ của một cơn bão mạnh cấp 4 khi quét qua gần hoặc đi qua Jamaica vào hôm thứ Tư, đến gần Quần Đảo Cayman vào ngày thứ Năm và sẽ đổ bộ vào Bán Đảo Yucatan thuộc Mexico vào hôm thứ Sáu tuần này.

Người dân Jamaica chuẩn bị đón bão Beryl ngày 3/7/2024 ở Kingston, Jamaica (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Haiti cũng nhận được cảnh cáo giông bão tại vùng duyên hải phía Nam và vùng duyên hải mạn Đông tại Yucatan. Belize cũng cho ban hành lệnh báo động bão nhiệt đới kéo dài về phía Nam, từ biên giới với Mexico cho đến Belize City.

Tối hôm thứ Hai vừa qua, Beryl trở thành cơn bão sớm nhất trong lịch sử hình thành ra bão Cấp 5 trên vùng biển Đại Tây Dương và mạnh nhất với sức gió 165 dặm/giờ (270 km/giờ) vào hôm thứ Ba trước khi suy yếu trở thành bão cấp 4 nhưng vẫn có sức tàn phá lớn. Sớm hôm nay thứ Tư 3/7, cuồng phong Beryl chỉ cách thủ phủ Kingston, Jamaica khoảng 125 dặm (200 km) về hướng Đông Nam. Sức gió cố định mạnh nhất là 145 dặm/giờ (230 km/giờ) và đang xuôi lên hướng Tây-Tây Bắc với vận tốc 20 dặm/giờ (31 km/giờ), theo NHC.

Bão Beryl dự kiến ​​sẽ tạo ra gió mạnh và bão lớn có thể đe dọa tính mạng cho cư dân Jamaica, nơi mà các viên chức chính phủ cảnh cáo người dân sinh sống ở những khu vực dễ bị lũ lụt cần chuẩn bị để di tản kịp thời.

Tại Miami, Florida, Giám Đốc Trung Tâm Bão Quốc Gia ông Michael Brennan cho biết Jamaica dường như nằm ngay trên đường đi trực tiếp của bão Beryl. Ông kêu gọi người dân nên tìm nơi trú ẩn an toàn và nán lại cho đến hết ngày thứ Tư 4/7.

Jamaica có thể đối diện với tình trạng sóng biển sẽ dâng cao từ 6 đến 9 ft (1,8 đến 2.7 mét) so với mực nước thủy triều thông thường, kèm theo lượng mưa rất lớn.

Toàn bộ vùng duyên hải phía Nam Hispaniola, một hòn đảo chung giữa Haiti và Cộng Hòa Dominica cũng nhận được lời cảnh cáo bão nhiệt đới Beryl.

Khi cơn bão tràn qua Biển Caribbean, các đội cứu nạn ở các hòn đảo phía Đông Nam tản ra để xác định mức độ thiệt hại tại Carriacou, một hòn đảo thuộc Grenada.

Có 3 người thiệt mạng tại Grenada và Carriacou và một người khác tại St. Vincent và Grenadines, theo các viên chức cho biết. Ngoài ra còn có 2 trường hợp bị tử vong tại miền Bắc Venezuela, nơi cũng có năm người bị mất tích, theo các viên chức. Khoảng 25,000 người ở khu vực đó cũng bị ảnh hưởng do lượng mưa lớn từ cơn bão Beryl này.

Grenada có ghi nhận một trường hợp chết người do cây bị quật ngã đè lên một căn nhà, Kerryne James, Bộ Trưởng Môi Trường Grenada, nói với hãng tin. Bà cho biết Carriacou và Petit Martinique đã phải gánh chịu mức thiệt hại lớn nhất, với hàng chục căn nhà và cơ sở thương mại tại Carriacou bị gió mưa đánh sập tan tành.

Hôm Thứ Ba, Thủ tướng Grenada, ông Dickon Mitchell, cho biết điện đóm bị cúp hết, đường sá thì không cách nào đi được, dẫn đếni một thực tế nghiệt ngã, với số người chết gia tăng.

Thủ Tướng Ralph Gonsalves, nhân vật đứng đầu đảo quốc St. Vincent và Grenadines, hứa hẹn sẽ cho tái thiết lại quần đảo này sau cơn bão. Ông lưu ý rằng Đảo Union có đến 90% số nhà cửa bị phá hủy và dự kiến ​​các đảo Myreau và Canouan cũng sẽ hứng chịu mức độ tàn phá tương tự.

Hai mươi năm trước, cơn bão lớn cuối cùng đã đổ bộ vào vùng Đông Nam Caribbean là Bão Ivan, giết chết hàng chục người ở Grenada.

Grenada, được gọi là "đảo quốc gia vị", vốn là một trong những quốc gia xuất cảng hạt "nhục đậu khấu" (Nutmeg) hàng đầu thế giới. Thủ tướng Mitchell lưu ý rằng phần lớn các loại gia vị được trồng tại phía Bắc hòn đảo, nơi đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất do cơn bão Beryl vừa đi qua.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 27020


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,088
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-2160452669-1920x1280.jpg
Views:	0
Size:	327.1 KB
ID:	2394401  
trungthuc_is_offline
Thanks: 330
Thanked 4,355 Times in 2,526 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 296 Post(s)
Rep Power: 13 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05150 seconds with 14 queries