Ngoài việc chi tiền mua đứt thị trấn Buford ở Mỹ. Nam doanh nhân Phạm Đ́nh Nguyên c̣n được biết đến là chủ nhân của thương hiệu cà phê PhinDeli.
Năm 2012, dư luận xôn xao trước thông tin một thị trấn ở Mỹ được mua với giá 900.000 USD (lúc đó tương đương 19 tỷ đồng). Đáng chú ư hơn cả là việc người mua chính là một doanh nhân Việt Nam.
Vị đại gia đó là Phạm Đ́nh Nguyên - người con của quê hương đất vơ B́nh Định nhưng sinh ra và lớn lên ở Sài G̣n. Doanh nhân Phạm Đ́nh Nguyên từng là chủ của hăng cà phê PhinDeli và là Tổng giám đốc Công ty Phân phối Dịch vụ Tổng hợp (IDS).
Thời điểm đó, cái tên Phạm Đ́nh Nguyên và Buford "phủ sóng" khắp các tờ báo, hăng truyền h́nh lớn nhất thế giới như BBC, CNN, Telegraph...
Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP HCM, ông Phạm Đ́nh Nguyên bắt đầu những tháng ngày làm thuê ở nhiều công ty khác nhau như: Coca-Cola Việt Nam, Nokia Việt Nam...
Sau 12 năm, ông Nguyên bắt đầu sự nghiệp riêng với việc thành lập công ty cổ phần phân phối dịch vụ tổng hợp (IDS) năm 2009. IDS đảm nhận phân phối nhiều mặt hàng gia dụng quốc tế.
Thời điểm mua Buford, đây là thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ. Thị trấn này được xây dựng và h́nh thành từ năm 1860. Trước đây, lúc đông đúc, thị trấn có 2.000 cư dân, nhưng đến năm 2006, thị trấn chỉ c̣n một cư dân duy nhất. Dù vậy, thị trấn vẫn là điểm dừng chân của hàng ngh́n khách du lịch mỗi ngày.
Việc chi 900.000 USD cho một thị trấn rộng 4 ha có 1 người ở khiến nhiều người ngạc nhiên, thậm chí c̣n nói ông là “đồ dở hơi”. Tuy nhiên, việc xuất hiện trên các hăng tin Mỹ và quốc tế lại là cơ hội vàng để truyền thông. Từ một doanh nhân không tên tuổi, ông Phạm Đ́nh Nguyên được biết đến với danh hiệu “ông chủ trị trấn ở Mỹ”.
Tháng 4/2013, doanh nhân Phạm Đ́nh Nguyên cùng người đồng nghiệp cũ Đỗ Quốc Tuấn thành lập PhinDeli. PhinDeli có vốn điều lệ 10 tỷ đồng, trong đó ông Nguyên góp 58%, ông Tuấn góp 14%, c̣n lại là của một đối tác khác đại diện cho một quỹ đầu tư. Lúc này, ông Nguyên cũng đổi tên thị trấn Buford thành PhinDeli, thương hiệu cà phê do ông lập ra.
Tại thị trấn PhinDeli, ông Phạm Đ́nh Nguyên cho sửa sang, xây dựng góc cà phê PhinDeli để khách dừng chân có thể thưởng thức hương vị cà phê Việt miễn phí. Không chỉ thưởng thức cà phê tại chỗ, khách dừng chân c̣n có thể mua PhinDeli và một số quà lưu niệm có in h́nh PhinDeli, như áo thun...
Mặc dù làm chủ Buford, nhưng ông Nguyên không bao giờ sống ở đây và rất hiếm khi tới thăm thị trấn này. Việc kinh doanh v́ vậy được giao lại cho ông Sammons - cư dân của thị trấn.
Theo ông Phạm Đ́nh Nguyên, cái mà ông đạt được lớn hơn doanh thu từ việc kinh doanh ở thị trấn chính là làm marketing cho các sản phẩm Việt. Từ thị trấn này, tên tuổi, con người và nhiều sản phẩm của Việt Nam đă được biết đến trên đất Mỹ.
C̣n tại Việt Nam, thị trường cà phê cạnh tranh khốc liệt, ông lựa chọn cho ḿnh mô h́nh take-away (mang đi) làm điểm khác biệt.
Năm 2021, PhinDeli phát triển hơn 1.500 điểm bán cà phê take away tại 40 tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi ngày có khoảng 50.000 ly được bán ra. Ngoài cà phê take-away, PhinDeli c̣n kinh doanh một số sản phẩm cà phê ḥa tan. Các sản phẩm cà phê ḥa tan của PhinDeli đă có mặt tại tất cả các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, MM Mega Market...