Khu phố Nhật Bản chống chọi nạn chết cô độc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khu phố Nhật Bản chống chọi nạn chết cô độc
Tokiwadaira, một trong những khu dân cư lớn nhất Nhật, triển khai các biện pháp đối phó nạn chết trong cô độc, khi nhiều cư dân tại đây cao tuổi, sống một ḿnh.

"Tôi và hàng xóm thỉnh thoảng có chào nhau, nhưng chỉ đến vậy. Nếu một trong những người hàng xóm của tôi qua đời, chắc tôi cũng không hay biết", Noriko Shikama, 76 tuổi, sống một ḿnh tại căn hộ ở Tokiwadaira, vùng ven Tokyo, nói tại trung tâm hỗ trợ cộng đồng Iki Iki.

Bà đến trung tâm này để tṛ chuyện cùng nhiều người cao tuổi khác. Tại đây, họ và các t́nh nguyện viên thảo luận về những chủ đề như có nên nhuộm tóc đen không, hay gần đây là về các tin tức koritsushi (chết trong cô độc), tức "qua đời mà không ai biết và thi thể được t́m thấy sau một thời gian nhất định".

Cảnh sát Nhật Bản hồi tháng 5 công bố số liệu về koritsushi, ghi nhận gần 22.000 người qua đời tại nhà mà không ai biết trong ba tháng đầu năm, gần 80% số này trên 65 tuổi. Dựa theo số liệu này, Nhật Bản có thể ghi nhận tới 68.000 vụ koritsushi một năm.

Vài ngày trước, giới chức đă phát hiện thi thể một phụ nữ qua đời từ 5 tháng trước trong một căn hộ ở Tokiwadaira.

"Mùi rất khủng khiếp, gây ám ảnh cả đời", bà Shikana kể lại.


Một chiếc xe lăn bên ngoài lối lên căn hộ ở khu Tokiwadaira, vùng ven Tokyo. Ảnh: Guardian

Khi người dân bắt đầu đến sống ở khu Tokiwadaira cách đây 60 năm, những căn chung cư 4 tầng ở đây được coi là ngôi nhà trong mơ của các gia đ́nh trẻ Nhật Bản trong giai đoạn phát triển kinh tế thần kỳ thời hậu chiến.

Khi đó, khu phố tràn ngập tiếng trẻ con cười đùa dưới bóng cây. Sáu thập kỷ sau, số lượng chung cư ở Tokiwadaira lên đến 170 ṭa, tạo thành một trong những khu dân cư lớn nhất toàn quốc, nhưng có tới 54% cư dân trên 64 tuổi, 1.000 trong số 7.000 cư dân sống một ḿnh.

"Nơi đây từng rất sôi động, nhưng giờ mọi người đều già hết", Aiko Oshima, phó chủ tịch hiệp hội cư dân Tokiwadaira, chuyển đến khu phố năm 1961, nói.

Khi Nhật Bản chật vật kiểm soát t́nh trạng già hóa dân số, ngày càng nhiều người phải trải qua những năm cuối đời trong cô độc. Nhật hiện có hơn 7 triệu người người trên 65 tuổi sống một ḿnh, dự kiến tăng lên gần 11 triệu người vào năm 2050.

Theo điều tra dân số 2020, số hộ gia đ́nh một người chiếm 38% tổng số hộ gia đ́nh Nhật Bản, tăng 13,3% so với 5 năm trước. "Koritsushi chắc chắn sẽ tăng kể từ bây giờ, giải quyết vấn đề này là nhiệm vụ tiên quyết", Bộ trưởng Y tế Keizo Takemi nói.

Tokiwadaira ghi nhận vụ Koritsushi lần đầu tiên cách đây hai thập kỷ, khi giới chức phát hiện thi thể của một người đàn ông đă chết ba năm trong căn hộ.

Tiền thuê nhà, hóa đơn của ông này được thanh toán tự động, mọi người chỉ phát hiện ra khi tiền tiết kiệm của ông cạn kiệt. "Không thể tưởng tượng nổi là có người sinh sống trong căn hộ đó", bà Oshima kể lại.

Hàng loạt vụ Koritsushi nối tiếp đă thúc đẩy các cư dân trong khu phố hành động. Hiệp hội cư dân địa phương thiết lập đường dây nóng để hàng xóm có thể thông báo nhanh cho chính quyền. Năm 2004, hiệp hội phát động chiến dịch "không có người chết trong cô độc", trở thành h́nh mẫu cho các khu nhà ở lâu đời khác.

Năm nay, Tokiwadaira giới thiệu với người dân thiết bị giám sát kizuna, trang bị cảm biến xác nhận người ở trong căn hộ có chuyển động. Các đội t́nh nguyện cũng thường xuyên tuần tra, dựa vào nhiều dấu hiệu để nhận biết t́nh h́nh, như quần áo khô phơi lâu ngày trên ban công, ḥm thư đầy hoặc đèn sáng liên tục.

Phó chủ tịch Oshima cho biết các chiến dịch này không loại bỏ hoàn toàn được những vụ Koritsushi. Khu phố vẫn ghi nhận một vài trường hợp mỗi năm, nhưng rất hiếm trường hợp đă chết từ nhiều tuần, nhiều tháng hay nhiều năm trước.

Bên ngoài trung tâm Iki Iki, các t́nh nguyện viên treo tranh ảnh khuyến khích mọi người ra ngoài, gặp gỡ hàng xóm, cũng như treo biểu đồ thể hiện lợi ích sức khỏe của việc đi bộ thường xuyên.

Các t́nh nguyện viên đến kiểm tra căn hộ của bà Yoko Kohama, đă sống một ḿnh kể từ khi chồng mất 8 năm trước. Con chó cưng bà đă nuôi 18 năm cũng chết hồi năm ngoái.

Cụ bà 87 tuổi từng điều hành một cửa hàng mạt chược và một cửa hàng quần áo ở Tokyo, hiện dành cả ngày dùng máy tính bảng và làm món mơ muối umeboshi. Hàng tuần, bà chỉ ra ngoài chơi mạt chược, các buổi này cấm người chơi hút thuốc, uống rượu và đánh bạc.

"Tôi bị phổi măn tính, không khỏe cho lắm. Tôi có khoản lương hưu khiêm tốn. Tôi không quen biết nhiều ở khu này", bà Kohama, không có con, nói. "Sẽ là nói dối nếu nói tôi không lo đến việc phải ra đi một ḿnh. Nhưng chúng ta không thể chọn thời điểm và cách thức, tất cả tùy vào ông trời".


Cụ bà Yoko Kohama tại ban công căn hộ ở khu Tokiwadaira, vùng ven Tokyo. Ảnh: Guardian

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Days Ago
Reputation: 5759


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,607
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	35.1.jpg
Views:	0
Size:	359.1 KB
ID:	2393606   Click image for larger version

Name:	35.jpg
Views:	0
Size:	168.8 KB
ID:	2393607  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,454 Times in 2,064 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Old 2 Days Ago   #2
tdtazerty
R1 Thường Dân
 
Join Date: Oct 2010
Location: Usa
Posts: 16
Thanks: 144
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 14
tdtazerty Reputation Uy Tín Level 1
Default Beautiful Girls in your city for night

Womans in your town
tdtazerty_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07091 seconds with 14 queries