Ông Trump bị xét xử tại "sân nhà" Đảng Dân chủ: Phiên ṭa kết án chờ sẵn giữa đường đua Tổng thống - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ông Trump bị xét xử tại "sân nhà" Đảng Dân chủ: Phiên ṭa kết án chờ sẵn giữa đường đua Tổng thống
Donald Trump bước vào phiên xử tội danh làm giả hồ sơ tài chính, dùng tiền bịt miệng tại ṭa án tiểu bang ở Manhattan với nhiều bất lợi.

Phát biểu với báo giới ngay trước ngay sau khi bị kết luận phạm 34 tội danh, Trump chỉ trích phiên ṭa gian lận và bị Tổng thống Mỹ Biden thao túng. "Tôi là người rất trong sạch. Không sao cả. Tôi đang đấu tranh cho hiến pháp của chúng ta. Cả đất nước chúng ta đều đang bị lừa dối".

Trump có cơ hội nào để thay đổi t́nh thế?


Manhattan được xem là "sân nhà" của Đảng Dân chủ. Chủ tọa phiên ṭa - Thẩm phán Juan Merchan, từng quyên góp 35 USD cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Con gái ông là giám đốc điều hành một công ty tư vấn chính trị, đă tham gia vào các chiến dịch tranh cử cho nhiều ứng viên Đảng dân chủ, trong đó có Joe Biden.

Nhóm pháp lư của Trump đă xoay xở nhiều lần để xin chuyển vụ án lên xét xử cấp liên bang và thay đổi thẩm phán nhưng đều bị bác bỏ.


Nhiều kiến nghị của Trump và nhóm luật sư liên quan tới vụ kiện dùng tiền bịt miệng đều bị bác bỏ. Ảnh: ABC News

Theo ṭa án liên bang New York, ṭa án cấp tiểu bang có đủ thẩm quyền xét xử bởi vụ việc là vấn đề cá nhân, không liên quan tới trách nhiệm của tổng thống. Khoản đóng góp của ông Merchan cho Đảng Dân chủ được Hội đồng Đạo đức New York đánh giá là rất khiêm tốn và không thể quy kết rằng ông thiên vị hay có động cơ chính trị không trong sáng.

Nhưng tại phiên ṭa h́nh sự của Mỹ, không chỉ có Thẩm phán định đoạt "số phận" bị cáo.

Bồi thẩm đoàn là những người dân thường và được giữ kín danh tính, xuất hiện trong toàn bộ phiên xử để ngăn chặn hành vi hối lộ, đảm bảo công bằng. Bồi thẩm đoàn có quyền bỏ qua các hướng dẫn của thẩm phán và tuyên trắng án ngay cả khi thẩm phán muốn tuyên có tội. Không có thẩm phán nào - ở phiên sơ thẩm hay phúc thẩm, được quyền bác bỏ.

Trong trường hợp của Trump, hơn 1 nửa trong số 96 người dân Manhattan tới ṭa ứng cử tư cách bồi thẩm đoàn đă rời đi với cùng 1 lư do: Không thể giữ thái độ công bằng và vô tư.

Và việc Trump bước ra khỏi pḥng xử án ngày 30/5, trở thành cựu Tổng thống đầu tiên bị kết tội h́nh sự, là ư chí của 12 người trong hội đồng bồi thẩm đoàn. Bản án dành cho Trump dự kiến sẽ được ṭa tuyên chính thức vào ngày 11/7.

Làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy hành vi phía sau là tội nặng cấp độ 1 và có thể bị kết án tới 4 năm tù giam. Theo tờ The WSJ, Trump nhiều khả năng không phải ngồi tù. Ông đă 77 tuổi, lần đầu phạm tội và là tội danh không bạo lực ở mức độ nhẹ. Mỹ cũng chưa từng có tiền lệ tống giam cựu tổng thống.

Trong khi đó, bồi thẩm đoàn với số lượng thành viên lớn hơn nhiều - những cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11, sẽ cho Trump cơ hội đảo ngược t́nh thế. Họ không thể thay đổi bản án, nhưng có thể vô hiệu hóa nó bằng cách đưa ông trở lại ghế Tống thổng.

Trump chắc chắn sẽ kháng cáo trong lúc nỗ lực trở lại Nhà Trắng. Việc kháng cáo có thể mất tới hơn 1 năm để giải quyết và có khả năng phải đưa lên ṭa án cấp cao hơn hoặc thậm chí là ṭa án tối cao Mỹ, theo WSJ.

Nếu thành công trong cuộc đua trở lại ṭa Bạch ốc, th́ lúc này, dù kết quả ra sao, Trump cũng sẽ làm nốt việc c̣n lại: Yêu cầu lệnh ân xá cho ḿnh.

Tạm dỡ bỏ một phần lệnh cấm ngôn


Lệnh cấm phát ngôn ngăn chặn Trump phát biểu hoặc chỉ đạo phát biểu công khai về nhân chứng, bồi thẩm đoàn, nhân viên ṭa án, công tố viên và người thân của họ - trừ bản thân Thẩm phán Juan Merchan và công tố viên Alvin Braggm, được áp đặt từ tháng 3 và liên tục gia hạn.

Trong kháng cáo sau khi phiên xử kết thúc, các luật sư của Trump cho rằng ông cần được tự do trao đổi về sự việc, phản bác chỉ trích từ nhân chứng khi vận động tranh cử và rằng lệnh này đang cản trở ông phát biểu về "các vấn đề có tầm quan trọng trung tâm trong giai đoạn đỉnh cao của chiến dịch tranh cử Tổng thống".

Tuy nhiên, ṭa án phúc thẩm không chấp nhận lập luận này v́ cho rằng nó không trực tiếp gây ra các vấn đề hiến pháp nào quan trọng, cần phải can thiệp ngay lập tức.

Lệnh cấm mới chỉ được dỡ bỏ 1 phần trước thềm cuộc tranh luận trực tiếp trên sóng truyền h́nh với Biden ngày 27/6, cho phép Trump b́nh luận công khai về nhân chứng và bồi thẩm đoàn.

Quyết định này khá tương đồng với bản kiến nghị trước đó từ công tố viên, đề nghị duy tŕ hiệu lực của lệnh cấm với đối tượng bồi thẩm đoàn, nhân viên ṭa án, các công tố viên, bồi thẩm đoàn và người thân.

Kể từ tháng Tư, các nhân viên ṭa án và gia đ́nh đă nhận được hơn 60 lời đe dọa, trong số đó có thông tin trên mạng xă hội, công khai địa chỉ nhà của nhân viên văn pḥng công tố hay những bức ảnh ngắm bắn nhằm vào người có liên quan tới vụ án.

Thay đổi rất nhỏ tạo nên "thế trận" mới


Các cuộc thăm ḍ ư kiến trong và sau phiên ṭa đều chỉ ra kết luận định tội Trump không tác động đáng kể đối với sự trung thành và lập trường của cử tri ở các đảng phái. Nhưng ở nhóm cử tri độc lập, sự thay đổi rất nhỏ đang diễn ra, làm "đảo chiều" tỉ lệ ủng hộ.

Cuộc thăm ḍ ư kiến toàn quốc của Fox News công bố ngày 19/6 ghi nhận tỉ lệ ủng hộ của Biden đạt mức 50%, cao hơn Trump 2 điểm %. Đây là lần đầu tiên ông Biden vượt lên dẫn trước Trump và cũng là kết quả tốt nhất của ông kể từ tháng 10/2023. Fox News chỉ ra, mấu chốt của kết quả này đến từ cử tri độc lập.

Kết quả thăm ḍ do Marist Poll và PBS thực hiện đầu tháng 6 cho thấy, tỉ lệ ủng hộ của cử tri với 2 ứng viên đang ḥa nhau, cùng đạt 49%. Ở nhóm cử tri độc lập, Trump mất 6 điểm % so với thời điểm tháng 5 - trước khi bị kết án, Biden có thêm 8 điểm % và dẫn trước Trump 2 điểm %.

Quỹ tranh cử của Biden và Trump lại chứng kiến sự thay đổi theo chiều hướng ngược lại. AP dẫn thông tin từ Ủy ban bầu cử Liên bang Mỹ cho hay, chỉ trong tháng 5, chiến dịch tranh cử Trump đă quyên góp được nhiều hơn Biden 60 triệu USD, rút ngắn khoảng cách chênh lệch.

Cụ thể, Biden và Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ huy động được 85 triệu USD. Trong khi đó, Trump và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng ḥa đă thu được con số đáng kinh ngạc - 141 triệu USD, bao gồm hàng chục triệu USD được quyên góp sau khi Trump bị kết án.

Đáng chú ư, tỉ phú Timothy Mellon quyên góp cho siêu ủy ban hành động chính trị PAC của Trump khoản tiền 50 triệu USD, chỉ 1 ngày sau khi có kết luận tại ṭa.

BBC dẫn lời ông Doug Schoen, chuyên viên phân tích thị trường từng làm việc cho Tổng thống Bill Clinton nhận định, người dân Mỹ có thể ít bị tác động bởi vụ kiện do nó liên quan đến sự việc xảy ra từ cách đây 8 năm. Thay vào đó, "những ǵ cử tri sẽ nghĩ đến trong tháng 11 là lạm phát, biên giới phía Nam, sự cạnh tranh với Trung Quốc và Nga cũng như số tiền đổ vào Israel và Ukraine".

Kết quả cuộc thăm ḍ mới đây của Fox News cũng cho thấy, mối quan tâm hàng đầu của cử tri lần lượt là tương lai của nền dân chủ, kinh tế Mỹ, sự ổn định của xă hội, vấn đề chăm sóc sức khỏe và vấn đề người nhập cư. 59% cử tri quan tâm tới việc ai sẽ giải quyết vấn đề tốt hơn chứ không phải tính cách của họ.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 33522


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,604
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-28 at 13.31.55.jpg
Views:	0
Size:	120.9 KB
ID:	2392271  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,283 Times in 5,593 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05926 seconds with 14 queries